Mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập ý kiến phản đối việc Bắc Kinh ủng hộ Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc xuất hiện những quan điểm bất đồng phản đối lập trường của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Điều này xảy ra sau khi Đại sứ quán Israel tại Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng với những tuyên bố của chính quyền nước này liên quan đến cuộc tấn công của nhóm khủng bố Hamas vào miền nam Israel.

Theo các nhà quan sát Trung Quốc, đây có thể là dấu hiệu của những xung đột nội bộ trong ĐCSTQ, khi một số cá nhân hoặc phe phái tích cực tạo điều kiện cho các quan điểm đối lập xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc.

Vào ngày 13/10, trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrel tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng các cuộc tấn công khủng bố của Hamas là kết quả của những bất công lịch sử mà người Palestine phải chịu đựng và ông cho rằng những bất công đó vẫn chưa chấm dứt.

Trong bài đăng tiếp theo trên mạng xã hội của Đại sứ quán Israel vào ngày 14/10, Phó Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao, Đại sứ Rafi Harpaz, đã bày tỏ “sự thất vọng sâu sắc nhất” của Israel trước phản ứng của chính quyền Bắc Kinh đối với cuộc tấn công của Hamas hồi cuối tuần trước.

Ông Harpaz nhấn mạnh rằng các thông điệp từ Trung Quốc “thiếu sự lên án rõ ràng và rõ ràng về cuộc tấn công kinh hoàng và vụ thảm sát tàn bạo do tổ chức khủng bố Hamas thực hiện nhằm vào thường dân vô tội và vụ bắt cóc hàng chục người trong số họ ở Dải Gaza”.

Những quan điểm bất đồng về cuộc chiến Israel - Hamas tràn ngập mạng xã hội Trung Quốc

Những bình luận của cư dân mạng Trung Quốc dưới bài đăng trên mạng xã hội Twitter của Đại sứ quán Israel chủ yếu ủng hộ Israel và phản đối các hành động khủng bố.

Một người dùng viết: “Người Trung Quốc với tấm lòng nhân đạo và ý thức về công lý sẽ chọn sát cánh cùng các bạn trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố Hamas”.

“Tôi sát cánh cùng Israel và lên án các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào thường dân Israel! Họ [ĐCSTQ] không lên tiếng thay tôi!”, một người khác cho hay.

Một bình luận tiếp theo viết: “Với tư cách cá nhân, tôi ủng hộ Israel trong việc bảo vệ công dân của mình khỏi chủ nghĩa khủng bố. Sẽ không có lòng thương xót nào đối với những kẻ khủng bố đã làm hại người vô tội một cách bừa bãi”.

Một người dùng mạng xã hội khác viết: “Họ không lên tiếng thay tôi! Tiến lên, Israel!”.

Một người dùng mạng xã hội Trung Quốc khác khuyến khích người khác: "Sát cánh cùng Israel! Những thực thể vô nhân đạo như vậy là một nỗi ô nhục đối với người dân Trung Quốc”.

Trước đó, những bình luận từ các nhà hoạt động của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tràn ngập phần bình luận trên trang weibo của Đại sứ quán Israel tại Trung Quốc, chỉ trích các cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza. Kết quả là tài khoản mạng xã hội chính thức của Đại sứ quán Israel tại Trung Quốc đã bị đình chỉ vào tuần trước.

Xuất hiện những bình luận ủng hộ Israel

Tiến sĩ Feng Chongyi, phó Giáo sư của Đại học Công nghệ Sydney (UTS) giải thích làn sóng bình luận ủng hộ Israel dần nổi lên là kết quả của việc kiểm duyệt trực tuyến.

Ông nói: “Luôn luôn có sự khác biệt giữa quan điểm ​​nội bộ và quan điểm chính thức”.

Ông Feng nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times: “Có những bất đồng trong các cơ quan tuyên truyền và giám sát, có sự chia rẽ nội bộ trong chính phủ, và một số cá nhân cố tình để cho những tiếng nói bất đồng chính kiến ​​xuất hiện”.

Ông Tang Ming (bí danh), một nhà văn trên mạng Internet sinh sống tại Thượng Hải, nói với The Epoch Times: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Hamas là một tổ chức khủng bố”.

Ông Tang tin rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang hy vọng sẽ bùng nổ một cuộc xung đột toàn cầu, bởi điều đó sẽ tạo điều kiện cho ĐCSTQ có “cơ hội để hạ bệ Đài Loan. Điều đó khá rõ ràng và tất cả chúng ta đều nhận ra điều đó”.

Ông Ming Shen (bí danh), một cư dân mạng đến từ tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc, bày tỏ sự phẫn nộ tột độ trước các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào những người dân Israel vô tội.

Ông cho biết ông tin rằng Hamas có thể chiến đấu chống lại quân đội Israel, nhưng việc phát động các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào thường dân vô tội là một hành động bất hảo. Ông Ming nói: “Họ đã chà đạp lên nền tảng nhân đạo”.

Trung Quốc cử đặc phái viên đến Trung Đông để hạ nhiệt xung đột

Trung Quốc sẽ bắt đầu nỗ lực xoa dịu cuộc xung đột Israel - Hamas bằng cách cử đặc phái viên đến Trung Đông, sau khi Washington kêu gọi Bắc Kinh dùng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn nguy cơ xảy ra chiến tranh trong khu vực.

Phát biểu trước báo giới hôm 14/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho hay: “Thông điệp của chúng tôi là việc ngăn chặn xung đột lan rộng phục vụ lợi ích chung của chúng ta”. Ông Miller đưa ra tuyên bố trên sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

Sau đó, Trung Quốc thông báo Đặc phái viên Trạch Tuyển sẽ đến thăm Trung Đông trong tuần này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, mục tiêu của ông Trạch là "tập hợp sự đồng thuận quốc tế, kêu gọi các bên liên quan chấm dứt thù địch, hạ nhiệt tình hình và tạo điều kiện cần thiết cho giải pháp chính trị".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập ý kiến phản đối việc Bắc Kinh ủng hộ Hamas