Mỹ, Anh, Pháp lên án Iran, kêu gọi Israel không trả đũa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 13/4, Iran đã tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn chưa từng có vào Israel, nhưng 99% tên lửa đã bị đánh chặn. Trong khi Mỹ, Anh, Pháp và nhiều cộng đồng quốc tế cũng lên án gay gắt Iran, họ cũng kêu gọi Israel không đánh trả để tránh tình hình thêm leo thang.

Tối thứ Bảy (13/4), Iran đã tiến hành cuộc tấn công chưa từng có vào Israel, phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ nước này. Với sự giúp đỡ của các đồng minh như Mỹ, Anh, Pháp và Jordan, Israel đã đánh chặn thành công hầu hết các tên lửa và máy bay không người lái đang lao tới mà không gây tổn thất lớn.

Ngoại trưởng Anh Cameron: Iran đã thất bại, cân nhắc trừng phạt thêm

Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm thứ Hai (15/4) nói với Sky News, rằng ông lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran vào Israel. Đồng thời, ông kêu gọi Israel không trả đũa.

Ông Cameron cho biết: "Cuộc tấn công này gần như thất bại hoàn toàn. Họ (Iran) đã cho thế giới thấy rằng họ là thế lực tà ác cố tình phát động các cuộc tấn công trong khu vực. Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ không có phản ứng trả đũa mà thay vào đó là trọng tâm của thế giới nên chuyển nó sang Hamas".

“Tôi nghĩ họ (Israel) có mọi quyền đáp trả vì họ đang bị tấn công, nhưng với tư cách là những người bạn của họ, chúng tôi kêu gọi suy nghĩ bằng cả khối óc và trái tim”, “Trên nhiều phương diện, đây là một thất bại kép đối với Iran”, ông Cameron nói.

Ông Cameron cũng cho biết, Anh sẽ làm việc với các đồng minh để xem xét áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Ông cũng kêu gọi Israel đạt được lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza với Hamas.

Tổng thống Pháp Macron: Iran đang bị cô lập, tăng trừng phạt

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Macron cho biết trong cuộc phỏng vấn với Business FM TV, rằng ông lên án nghiêm khắc cuộc tấn công chưa từng có của Iran vào Israel, đồng thời kêu gọi Israel tránh leo thang thêm tình hình.

Ông Macron cho biết, ông sẽ nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào thứ Hai để thuyết phục Israel không đáp trả bằng việc leo thang mà nên cô lập Iran.

Đồng thời, ông Macron kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Iran để khôi phục hòa bình và ổn định ở Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Biden: Kiên định ủng hộ Israel

Hôm Chủ nhật (14/4), một ngày sau khi Iran phát động cuộc tấn công vào Israel, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra tuyên bố trên nền tảng X, lên án cuộc tấn công của Iran là "vô liêm sỉ" và nhắc lại: "Trước Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ, chúng tôi cam kết đối với an ninh của Israel là không lay chuyển”.

Trang tin Axios của Mỹ dẫn lời các quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết, vào ngày 13/4, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Netanyahu, ông Biden tuyên bố rằng Mỹ phản đối bất kỳ cuộc phản công nào của Israel đáp trả Iran.

Ông Biden cũng cho rằng, khả năng phòng thủ chung của Israel, Mỹ và các nước khác trong khu vực đã khiến các cuộc không kích của Iran cuối cùng thất bại.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Ngăn chặn tình hình leo thang

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm Chủ nhật tuần trước, rằng người dân ở Trung Đông đang phải đối mặt với “nguy cơ thực sự về một cuộc xung đột toàn diện mang tính hủy diệt” và kêu gọi toàn bộ khu vực thực hiện kiềm chế tối đa, để tránh tình hình thêm leo thang.

Đại diện của nhiều quốc gia trong đó có Hoa Kỳ và Anh đã lên án các cuộc không kích của Iran vào Israel tại cuộc họp này của Liên Hợp Quốc.

Ông Robert Wood, phó Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, cho biết Mỹ lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất các cuộc tấn công chưa từng có của Iran cùng các lực lượng ủy nhiệm và đối tác của nước này chống lại Israel.

"Hoa Kỳ cũng ủng hộ việc Israel thực hiện quyền tự vệ vốn có của mình trước cuộc tấn công này. Tôi muốn nói rõ rằng Iran sẽ phải chịu trách nhiệm nếu họ hoặc các lực lượng ủy nhiệm của họ có hành động chống lại Hoa Kỳ hoặc có thêm hành động chống lại Israel”, ông Wood nói.

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Barbara Woodward cũng lên án vụ tấn công. Đồng thời, bà kêu gọi tất cả các bên tránh thực hiện bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Trước đó, Iran đã công khai cáo buộc Israel thực hiện một cuộc không kích vào khu lãnh sự quán của nước này ở Syria vào ngày 1/4, khiến nhiều thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo thiệt mạng, trong đó có hai chỉ huy.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Anh, Pháp lên án Iran, kêu gọi Israel không trả đũa