Mỹ lo ngại Trung Quốc cài thiết bị do thám trong cần cẩu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa thuộc các ủy ban khác nhau của Hạ viện Hoa Kỳ đã lên tiếng cảnh báo về một loạt thiết bị bí ẩn được cho là do Trung Quốc cài đặt vào cần cẩu chở hàng tại các cảng biển trên khắp đất nước.

Theo các nhà lập pháp, nhiều modem không rõ chức năng đã được phát hiện trên cần cẩu chuyển hàng từ tàu sang bờ (STS) - loại cần cẩu được sử dụng để dỡ hàng hóa tại các cảng biển lớn nhất của Hoa Kỳ.

Điều đáng chú ý là tất cả các cần cẩu này đều được sản xuất bởi Công ty Shanghai Zhenhua Heavy Industries Co., Ltd. (ZPMC), một công ty con thuộc sở hữu nhà nước của Tổng công ty Xây dựng Giao thông Trung Quốc.

Các nhà lập pháp Mỹ cũng lưu ý rằng cơ sở sản xuất của ZPMC nằm ngay cạnh cơ sở đóng tàu tiên tiến nhất của Trung Quốc, nơi chế tạo các tàu sân bay và sở hữu năng lực tình báo tiên tiến.

Trong một lá thư (pdf) gửi tới chủ tịch và giám đốc điều hành của ZPMC, các nhà lập pháp yêu cầu giải thích mục đích của các modem di động được phát hiện trên các thành phần của cần cẩu và trong phòng máy chủ của cảng biển Hoa Kỳ, nơi chứa thiết bị tường lửa và mạng.

Lá thư nêu rõ: "Các thành phần này không đóng góp vào hoạt động của cần cẩu STS hoặc cơ sở hạ tầng hàng hải, cũng như không nằm trong bất kỳ hợp đồng hiện có nào giữa ZPMC và cảng biển Hoa Kỳ nhận thiết bị”.

Nhiều ủy ban tại Hoa Kỳ đang bày tỏ lo ngại nghiêm trọng về việc các cần cẩu do Trung Quốc sản xuất có thể tạo điều kiện cho các thế lực thù địch của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) can thiệp vào các thiết bị hàng hải vận chuyển sang Mỹ. Lo ngại này xuất phát từ vị trí gần xưởng đóng tàu chính của quân đội Trung Quốc của nhà sản xuất cần cẩu lớn nhất Trung Quốc, ZPMC.

Điều này có thể dẫn đến việc các thế lực thù địch có thể cài đặt phần mềm độc hại hoặc thiết bị theo dõi vào cần cẩu, dẫn đến nguy cơ trục trặc, bị khai thác để do thám mạng hoặc gây ra những nguy hại khác cho cơ sở hạ tầng hàng hải quan trọng của Mỹ.

Theo Đô đốc John Vann, Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Không gian Tuần duyên Hoa Kỳ, hơn 200 cần cẩu do Trung Quốc sản xuất đang hoạt động tại các cảng biển và cơ sở được quản lý trên khắp nước Mỹ.

Trong một cuộc họp báo tháng trước, ông cho biết thêm rằng các nhóm bảo vệ an ninh mạng của Tuần duyên đã đánh giá an ninh mạng hoặc tìm kiếm các mối đe dọa trên 92 trong số những cần cẩu này.

Phát hiện này được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang điều tra hoạt động của các cần cẩu do Trung Quốc sản xuất và vận hành tại các cảng biển Mỹ.

Mặc dù cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, các ủy ban đã xác định được những lo ngại nghiêm trọng về mối quan hệ giữa ZPMC (nhà sản xuất cần cẩu lớn nhất Trung Quốc) với ĐCSTQ, đặc biệt là sau những phát hiện gần đây về phần mềm độc hại của Trung Quốc trên các cơ sở hạ tầng quan trọng liên quan đến hệ thống cảng biển.

Ngoài những lo ngại về phần mềm độc hại và mối quan hệ giữa ZPMC và ĐCSTQ, một cuộc điều tra an ninh mạng mới đây đã phát hiện ra một số modem nghi vấn có kết nối hoạt động với các thành phần vận hành của cần cẩu STS. Điều này cho thấy khả năng điều khiển từ xa từ một thiết bị bí ẩn, tiềm ẩn nguy cơ an ninh nghiêm trọng.

Phát biểu với các phóng viên vào tháng trước, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng, bà Anne Neuberger, cho biết thiết kế của các cần cẩu này cho phép bảo trì từ xa, từ đó có thể tạo điều kiện cho các hành vi xâm nhập.

Bà Neuberger nói: "Theo thiết kế, những cần cẩu này có thể được điều khiển, bảo trì và lập trình từ xa. Các tính năng này tiềm ẩn khả năng bị khai thác đối với các cần cẩu do [Trung Quốc] sản xuất".

Bức thư từ các ủy ban điều tra đưa ra giả thuyết rằng tất cả các cảng biển Hoa Kỳ sử dụng cần cẩu ZPMC đều có thể đã hoặc đang đối mặt với nguy cơ bị ĐCSTQ xâm nhập.

Đại tá John Mills, sĩ quan quân đội về hưu, nói với The Epoch Times rằng những cần cẩu chở hàng trên thực tế là một phần mở rộng của chiến dịch tội phạm mạng toàn cầu do ĐCSTQ thực hiện. Ông cho rằng ĐCSTQ có thể sử dụng chúng để gây hỗn loạn tại Hoa Kỳ trong trường hợp xâm lược Đài Loan.

Theo ông Chris Mills, chuyên gia an ninh mạng, các cần cẩu chở hàng do Trung Quốc sản xuất không chỉ đơn thuần là thiết bị vận chuyển hàng hóa mà còn là "thiết bị đầu cuối IP" trong một hệ thống thu thập thông tin tình báo toàn cầu.

Vì lý do đó, ông cho rằng các tính năng vận hành và an toàn của cần cẩu chở hàng có thể bị can thiệp từ xa. Điều này cho phép ĐCSTQ tiến hành các cuộc tấn công mạng, gây ra va chạm giữa cần cẩu với tàu hoặc container tại các cảng biển.

Ông Mills cũng nhấn mạnh rằng việc bảo vệ hệ thống khỏi tấn công mạng là một thách thức lớn. Do tính chuyên biệt của cần cẩu và lập trình của chúng, việc tạo ra giải pháp an ninh mạng phù hợp sẽ gặp nhiều khó khăn.

Để chống lại mối đe dọa tiềm ẩn từ cần cẩu do Trung Quốc sản xuất về lâu dài, ông Chris Mills đề xuất giải pháp quan trọng: Hoa Kỳ cần sản xuất những thiết bị quan trọng như vậy trên lãnh thổ của mình.

Ông Chris Mills cảnh báo rằng ĐCSTQ sẽ tiến hành các cuộc tấn công mạng nhắm vào các mục tiêu quan trọng, ví dụ điển hình là cần cẩu cảng.

"Đây là lý do tại sao việc sản xuất nội địa là vấn đề cấp bách. Để giảm thiểu mối đe dọa từ Trung Quốc, mọi người cần chung tay nâng cao năng lực sản xuất trong nước", ông kết luận.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ lo ngại Trung Quốc cài thiết bị do thám trong cần cẩu