Mỹ thừa nhận hạch toán sai 6,2 tỷ USD tiền viện trợ vũ khí cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận tính toán sai giá trị lượng vũ khí đã viện trợ cho Ukraine trong 2 năm qua, dẫn tới việc khoản chênh lệch 6,2 tỷ USD sẽ tiếp tục được dùng để chuyển thêm vũ khí cho Kyiv.

Theo Reuters, con số 6,2 tỉ USD mới nhất nhiều hơn gấp đôi mức quá tay mà Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố trước đó trong các khoản viện trợ cho Ukraine. Hồi tháng 5, Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận đã mắc lỗi trong việc hạch toán số vũ khí viện trợ cho Ukraine, khiến giá trị của chúng bị đẩy lên cao hơn giá trị thực khoảng 3 tỉ USD.

Nguyên nhân được cho là xuất phát từ sự mâu thuẫn trong cách định giá các loại khí tài đã được chuyển tới Ukraine.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh ngày 20/6 nói đánh giá chi tiết về lỗi hạch toán cho thấy, các cơ quan quốc phòng Mỹ sử dụng chi phí thay thế để định giá vũ khí chuyển cho Ukraine, thay vì dùng giá trị thực của chúng.

Theo bà Singh, tính toán cuối cùng cho thấy 2,6 tỷ USD bị tính sai trong năm tài khóa 2022 và 3,6 tỷ USD trong năm tài khóa 2023. Điều này giúp Lầu Năm Góc có thêm tiền trong ngân sách dùng để hỗ trợ Ukraine, trong bối cảnh nước này mở đợt phản công với kỳ vọng giành lại nhiều khu vực Nga đang kiểm soát.

"Số tiền này sẽ quay lại gói ngân sách mà chúng tôi đã phân bổ cho các đợt rút kho vũ khí của Lầu Năm Góc trong tương lai", bà Singh nói, đồng thời khẳng định lỗi hạch toán không ảnh hưởng tới hoạt động viện trợ Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói đây là tin tốt khi Mỹ có thêm ngân sách để cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời khẳng định "không một xu nào bị thất lạc hay phân bổ nhầm".

Dựa trên ước tính được công bố ngày 13/6, Mỹ đã viện trợ hơn 40 tỷ USD vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine sau khi chiến sự bùng phát tháng 2/2022. Sau khi hạch toán lại, Mỹ thực sự cung cấp chưa đến 34 tỷ USD vũ khí cho Ukraine.

Hồi tháng 1, thống kê của hãng tin Tass cho thấy, Kyiv đã nhận được 48,5 tỷ USD viện trợ quân sự từ phương Tây kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2/2022. Con số này bằng gần 95% ngân sách quốc phòng của Nga trong năm 2022, vào khoảng 51,1 tỷ USD.

Quốc hội Mỹ tháng 12/2022 phê duyệt đợt viện trợ cho Ukraine và các đồng minh NATO có trị giá khoảng 45 tỷ USD. Dù có thể kéo dài tới tháng 9, đợt viện trợ này phần lớn phụ thuộc vào diễn biến thực địa, đặc biệt khi Ukraine mở cuộc phản công.

Quân đội Ukraine chịu nhiều tổn thất sau nhiều ngày phản công, trong đó có xe tăng chủ lực Leopard 2 và thiết giáp M2 Bradley. Giới chức Mỹ cho rằng Ukraine còn nhiều năng lực chiến đấu, song thừa nhận họ sẽ chịu thiệt hại trong giao tranh khốc liệt với lực lượng Nga.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ thừa nhận hạch toán sai 6,2 tỷ USD tiền viện trợ vũ khí cho Ukraine