Nga bắt cựu lính dù Mỹ về tội buôn bán ma túy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhạc sĩ Hoa Kỳ, cũng là cựu lính dù, đã bị bắt ở Moscow vì tội buôn bán ma túy. Phiên tòa xét xử người này được chiếu trên truyền hình nhà nước Nga với hình ảnh ông bị nhốt trong lồng kim loại.

Tòa án Nga đã giam giữ công dân Mỹ Michael Travis Leake, 51 tuổi, người từng là nhạc sĩ trong ban nhạc rock “Lovi Noch” (“Catch the night”) của Nga.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận rằng ông Leake đang bị giam giữ tại Moscow, đồng thời cho biết thêm rằng các quan chức đại sứ quán Mỹ ở đó đã tham dự phiên tòa của ông diễn ra vào ngày 10/06.

“Khi một công dân Hoa Kỳ bị giam giữ ở nước ngoài, Bộ [Ngoại giao] sẽ liên hệ với lãnh sự quán càng sớm càng tốt và làm việc để cung cấp tất cả các hỗ trợ lãnh sự phù hợp”, người phát ngôn của Bộ nói với Reuters qua email.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ vụ việc này”.

Truyền hình nhà nước Nga Rossiya 24 đã chiếu cảnh ông Leake phải đứng trong lồng của tòa án; trong khi REN TV chiếu một tấm ảnh ông bị giam giữ vào ngày 06/06 tại Moscow, nằm trên sàn trong chiếc quần lót và áo phông với hai tay bị trói sau lưng.

“Vào ngày 10/06/2023, Tòa án quận Khamovniki của Moscow đã áp dụng biện pháp hạn chế đối với một công dân Hoa Kỳ”, theo một tuyên bố trên ứng dụng nhắn tin Telegram của các tòa án của Moscow.

“Cựu lính dù đồng thời là nhạc sĩ, người bị buộc tội điều hành một doanh nghiệp buôn bán ma túy liên quan đến những người trẻ tuổi, sẽ bị giam giữ cho đến ngày 06/08/2023”.

Không rõ liệu ông Leake có luật sư bào chữa hay không.

REN TV cho biết một chất khả nghi đã được tìm thấy tại căn hộ của ông này. Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin nếu bị kết tội, ông Leake có thể phải đối mặt với án tù 12 năm.

Khi đến Moscow lần đầu tiên, ông Leake đã làm giáo viên tiếng Anh và giúp dịch các bài hát cho các ban nhạc Nga.

Kể từ khi nổ ra cuộc chiến ở Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái, Hoa Kỳ đã nhiều lần yêu cầu công dân của mình rời khỏi Nga do họ phải đối mặt với nguy cơ bị các cơ quan thực thi pháp luật Nga bắt giữ hoặc quấy rối.

Tháng 12 năm ngoái, cầu thủ bóng rổ Hoa Kỳ Brittney Griner đã được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân, sau khi bị kết án 9 năm tù vì sở hữu hộp vape (thuốc lá điện tử) có chứa dầu cần sa — thứ bị cấm ở Nga — với một quy trình tư pháp mà Washington gọi là trò giả tạo.

Ông Paul Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ, đang thụ án 16 năm tù tại một nhà tù được cai quản khắc nghiệt (penal colony) của Nga sau khi bị kết tội gián điệp mà Washington cũng nói là trò giả tạo.

Phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal, một công dân Hoa Kỳ, đã bị bắt vào tháng 3 với cáo buộc gián điệp mà cả ông, Wall Street Journal và Washington đều phủ nhận.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga bắt cựu lính dù Mỹ về tội buôn bán ma túy