Nga đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc chiến tổng lực với NATO?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW) vừa cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với NATO sớm hơn dự đoán trước đây. Đánh giá này dựa trên các chỉ số tài chính, kinh tế và quân sự khác nhau của Nga.

Các sắc lệnh quân sự gần đây của ông Putin, tái lập các Quân khu Moscow và Leningrad, được ISW đánh giá là sự chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh "quy mô lớn" với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Những sắc lệnh này đã tái cơ cấu lại cấu trúc hành chính quân sự của Nga và sáp nhập các lãnh thổ của Ukraine vào Quân khu Leningrad. Điều đó cho thấy ý định duy trì kiểm soát của Nga đối với những khu vực này.

NATO đã bày tỏ sự ủng hộ kiên định đối với chủ quyền của Ukraine và cung cấp mức hỗ trợ chưa từng có kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công toàn diện nhằm vào quốc gia này. Liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương đã lên án hành động xâm lược của Nga và áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc nhằm làm suy yếu khả năng chiến tranh của Nga.

Giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng, các quốc gia vùng Baltic đang tăng cường phòng thủ quân sự để chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột. Điều này bao gồm việc tạo ra các "vùng hủy diệt" (kill zones) nhằm dẫn đường cho quân đội Nga trong trường hợp nổ ra chiến sự.

Một người đàn ông đi bộ gần miệng hố - vết tích sau cuộc tấn công tên lửa của Nga ở Kherson, Ukraine, hôm14/2/2023. (Ảnh: Jose Colon/Anadolu/Getty Images)

Trước bối cảnh nguồn tài trợ của Mỹ cho Ukraine bị trì hoãn, các đồng minh châu Âu đang đẩy mạnh nỗ lực hỗ trợ cho quốc gia này khi Nga tiếp tục các cuộc tấn công quân sự.

Theo ISW, Nga đang thể hiện những dấu hiệu chuẩn bị cho một cuộc xung đột rộng lớn hơn với NATO. Mặc dù mốc thời gian cụ thể vẫn chưa được xác định, nhưng ISW đánh giá rằng khả năng xảy ra chiến tranh có thể sớm hơn dự đoán trước đây.

Nguyên tắc phòng thủ tập thể của NATO quy định rằng một cuộc tấn công vũ trang vào bất kỳ thành viên nào của liên minh được coi là tấn công vào tất cả các thành viên. Nguyên tắc này nhằm đảm bảo an ninh tập thể cho các quốc gia thành viên và tạo ra sức răn đe mạnh mẽ đối với các mối đe dọa tiềm tàng.

Mặc dù Ukraine hiện chưa phải là thành viên chính thức của NATO, nhưng nước này đã được hứa hẹn gia nhập trong tương lai. NATO và Ukraine đang hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm hiện đại hóa lực lượng vũ trang, tăng cường năng lực phòng thủ và nâng cao khả năng tương tác quân sự.

Việc Ukraine gia nhập NATO sẽ củng cố đáng kể an ninh cho khu vực và góp phần vào sự ổn định của trật tự quốc tế. Nước này đóng vai trò chiến lược quan trọng trong việc bảo vệ sườn đông của NATO và ngăn chặn sự xâm lược của các thế lực thù địch.

Căng thẳng giữa Nga và NATO đã leo thang đáng kể sau cuộc bầu cử gần đây tại Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra những cảnh báo về khả năng xảy ra Thế chiến III nếu xung đột Nga - NATO bùng nổ.

Cảnh tượng những ngôi nhà bị phá hủy ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine, vào ngày 2/1/2023. (Ảnh: Sameer Al-Doumy/AFP/Getty Images)

Liên quan đến vấn đề mở rộng thành viên, Nga cáo buộc các quốc gia thành viên NATO đã có những hành động "lôi kéo" Phần Lan gia nhập liên minh. Đồng thời, Nga cũng thực hiện việc tái cơ cấu các đơn vị quân đội ở phía tây bắc, được cho là nhằm chuẩn bị cho khả năng xảy ra chiến tranh với NATO.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng bày tỏ lo ngại về tham vọng của Tổng thống Putin. Ông cho rằng Nga đang hướng tới mục tiêu sẵn sàng tấn công NATO vào năm 2026. Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ cũng đưa ra các phân tích tương đồng, chỉ ra nhiều dấu hiệu cho thấy Nga đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột quy mô lớn với NATO.

Trước tình hình này, giới lãnh đạo Đức đang lên kế hoạch ứng phó với một cuộc đối đầu kéo dài với Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức cảnh báo về khả năng Nga mở rộng chiến sự vượt ra khỏi lãnh thổ Ukraine, đe dọa an ninh của toàn bộ khối NATO. Bộ Quốc phòng Đức cũng đã phác thảo kịch bản về khả năng cuộc xâm lược Ukraine của Nga lan rộng thành xung đột toàn diện giữa Nga và NATO.

Hơn hai năm sau cuộc tấn công Ukraine, Nga đang tái cơ cấu và mở rộng quân đội, dấy lên lo ngại về sự chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng với NATO trong tương lai.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình RTP của Bồ Đào Nha, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO Rob Bauer tuyên bố: "NATO đã sẵn sàng cho một cuộc đối đầu trực diện với Nga nếu cần thiết". Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng NATO chỉ hành động đáp trả nếu Nga vượt qua "lằn ranh đỏ" khi xâm lược một quốc gia thành viên NATO.

Ông Bauer cũng nhấn mạnh rằng Nga hiện đang nắm thế chủ động trên chiến trường Ukraine, do đó NATO cần phải tăng cường khả năng phòng thủ và chuẩn bị tốt hơn cho các tình huống tiềm tàng. Ông khẳng định: "Đối thủ của chúng ta có vũ khí tiên tiến hơn không phải là vấn đề của họ. Đó là vấn đề của chúng ta".

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nga đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc chiến tổng lực với NATO?