Ông Putin: Nga luôn sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân nếu có mối đe dọa đối với sự tồn vong của nhà nước Nga nhưng ở thời điểm hiện tại Moscow “không vội vàng phải làm vậy”, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước hôm thứ Tư (13/3).

Nhà lãnh đạo Nga đưa ra những tuyên bố trên với Rossiya 1 RIA Novosti trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 15/3. Ông được kỳ vọng sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ 5 tại vị, trong bối cảnh cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine bước sang năm thứ ba.

Trả lời câu hỏi liệu Nga đã thực sự sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân hay chưa, Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời kênh truyền hình Rossiya-1 và hãng thông tấn RIA trong phỏng vấn ngày 13/3, rằng: “Từ phương diện kỹ thuật quân sự, tất nhiên là chúng tôi sẵn sàng".

Theo hãng tin Reuters, ông Putin cho biết Mỹ hiểu rõ rằng nếu họ triển khai quân đội trên lãnh thổ Nga - hoặc tới Ukraine - thì Nga sẽ coi hành động đó là sự can thiệp.

"Mỹ có đủ chuyên gia trong lĩnh vực quan hệ Nga - Mỹ và kiềm chế chiến lược. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng cần phải vội vàng chuẩn bị cho cuộc đối đầu hạt nhân, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng cho kịch bản này", Tổng thống Nga tuyên bố.

Cùng với lời cảnh báo về nguy cơ chiến tranh hạt nhân, ông Putin cũng đề xuất một vòng đàm phán mới về Ukraine nhằm phân định an ninh châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng ông Putin chưa thực sự sẵn sàng cho những cuộc đàm phán nghiêm túc về vấn đề Ukraine.

Cuộc chiến tại Ukraine đã đẩy quan hệ giữa Nga và phương Tây xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Ông Putin liên tục cảnh báo phương Tây rằng việc đưa quân đến tham chiến tại Ukraine có thể dẫn đến nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân.

Nga tăng cường sản xuất đạn pháo gấp 3 lần Mỹ và châu Âu

Năm ngoái, Nga đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, quốc gia đồng minh láng giềng. Cựu Tổng thống Nga và Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev thậm chí còn tuyên bố rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến lược để bảo vệ các lãnh thổ sáp nhập từ Ukraine.

Phát biểu với truyền thông nhà nước Nga, Tổng thống Putin cho biết các nước phương Tây từng nghĩ rằng họ có thể "xóa sổ" Nga ngay từ đầu cuộc xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, ông tuyên bố hệ thống tài chính và kinh tế của Moscow vẫn ổn định, và năng lực của lực lượng vũ trang nước này ngày càng được củng cố.

Tình báo NATO ước tính sản lượng quốc phòng của Nga cho thấy họ đang hướng đến mục tiêu sản xuất lượng đạn pháo gấp gần ba lần Mỹ và châu Âu. Đây là một lợi thế then chốt trước cuộc tấn công mới của Nga vào Ukraine dự kiến diễn ra vào cuối năm nay. Một quan chức NATO cho biết các nhà máy sản xuất pháo của Nga đang hoạt động "24/7" với ca làm việc 12 tiếng luân phiên.

Mỹ và các nước phương Tây nhận định Nga đang tăng cường lực lượng, nhưng điều này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của họ trên chiến trường Ukraine. Các quan chức tình báo phương Tây cũng không kỳ vọng Nga sẽ đạt được bước tiến đáng kể trong thời gian ngắn.

Về phía Ukraine, họ đang rất cần viện trợ vũ khí và trang bị từ Mỹ. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên bố "hàng triệu" người có thể thiệt mạng nếu không có sự trợ giúp này.

Hôm thứ Ba (12/3), chính quyền ông Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD cho Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Biden cho biết các gói hỗ trợ là không đủ và Quốc hội cần thông qua đề xuất ngân sách mới cho Ukraine.

Tổng thống Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Ukraine dựa trên thực tế

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước, Nga cho biết họ sẵn sàng đàm phán về Ukraine, nhưng chỉ dựa trên "thực tế" và không dựa trên "những ham muốn sau khi sử dụng chất kích thích thần kinh".

"Chúng tôi có sẵn sàng đàm phán không? Có, chúng tôi sẵn sàng, nhưng chỉ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán dựa trên thực tế, chứ không phải dựa trên những ham muốn sau khi sử dụng chất kích thích thần kinh, mà dựa trên những điều kiện thực tế đã diễn ra”, ông Putin nói.

Khi được hỏi liệu có thể có một "thỏa thuận công bằng" với phương Tây hay không, ông nói, "Tôi không tin ai cả, nhưng chúng tôi cần những đảm bảo”.

Tổng thống Zelenskyy trước đây đã bác bỏ những đề xuất cho rằng đã đến lúc đàm phán hòa bình với điện Kremlin và nhiều lần tuyên bố ông sẽ không từ bỏ lãnh thổ Ukraine.

“Khi anh muốn thỏa hiệp hoặc đối thoại với ai đó, anh không thể thỏa hiệp hoặc đối thoại với một kẻ nói dối”, ông nói với đài CNN vào tháng Chín.

Có thể thấy rằng việc Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán là một dấu hiệu cho thấy họ đang tìm kiếm một lối thoát khỏi cuộc chiến tranh ở Ukraine. Tuy nhiên, việc họ chỉ chấp nhận đàm phán dựa trên "thực tế" và không tin tưởng phương Tây có thể khiến cho việc đạt được một thỏa thuận hòa bình trở nên khó khăn.

Bên cạnh đó, việc Tổng thống Zelenskyy bác bỏ ý tưởng đàm phán hòa bình cho thấy Ukraine vẫn quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Hiện tình hình chiến sự ở Ukraine vẫn còn rất phức tạp và khó đoán định. Việc Nga và Ukraine có thể tiến tới đàm phán hòa bình hay không vẫn còn là một ẩn số.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin: Nga luôn sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân