Nga tăng cường oanh tạc Ukraine trong trận chiến giành Bakhmut

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nỗ lực mở rộng về phía đông, Nga tăng cường oanh tạc Ukraine bằng các cuộc tấn công tên lửa hôm thứ Năm (16/2), theo Kyiv. Trong khi đó, các đồng minh phương Tây hứa sẽ duy trì nguồn cung cấp quân sự cho một cuộc phản công mùa xuân đã định của Ukraine.

Theo Lực lượng Không quân Ukraine, Nga đã phóng 32 tên lửa trong những giờ đầu tiên của ngày 16/2, tiếp tục xu hướng oanh tạc dữ dội nhất vào những thời điểm Ukraine đạt tiến bộ về quân sự hoặc ngoại giao.

Lực lượng này cho biết họ đã bắn hạ được một nửa số máy bay, tỷ này lệ thấp hơn bình thường.

Theo các quan chức Ukraine, 8 tên lửa Kalibr được phóng từ một con tàu ở Biển Đen đã bị lực lượng phòng không ở miền nam bắn hạ. Ngoài các thành phố trung tâm của Ukraine là Dnipropetrovsk và Kirovohrad, các tên lửa khác cũng tấn công phía bắc và phía tây của đất nước.

Nga thường tiến hành các cuộc tấn công ác liệt nhất vào ban ngày để nhắm vào các cơ sở năng lượng. Tuy nhiên, các vụ pháo kích vào ban đêm không ảnh hưởng đáng kể đến nguồn điện, giới chức Ukraine cho hay.

Họ cho rằng Moscow đang thay đổi chiến thuật, bao gồm việc sử dụng khinh khí cầu để do thám.

"Chiến thuật của người Nga có chút thay đổi. Họ sử dụng các mục tiêu giả và thực hiện hoạt động trinh sát”, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak nhận xét trên ứng dụng trò chuyện Telegram.

Ukraine không giải thích tại sao ít tên lửa bị phá hủy hơn bình thường, dù trước đó nước này từng ghi nhận tỷ lệ thành công thấp hơn khi Nga bắn tên lửa Kh-22 từ thời Liên Xô.

Nga đã mở rộng các hoạt động trên bộ trên khắp miền nam và miền đông Ukraine trong những tuần gần đây, với sự hỗ trợ của hàng chục nghìn quân dự bị, và một cuộc tấn công mới quan trọng có vẻ sẽ được hình thành nhân dịp kỷ niệm một năm cuộc xâm lược ngày 24/2.

Đề cập đến quy mô của thảm họa nhân đạo, Đức cho biết 1,1 triệu người di cư đã đến từ Ukraine vào năm 2022, vượt qua dòng người di cư chưa từng có trong năm 2015 - 2016.

Nga không bình luận ngay lập tức về vụ bắn phá trong đêm, mặc dù vào thứ Tư (14/2), họ khuyến khích các cuộc rút lui của Ukraine ở các khu vực của tỉnh Luhansk phía đông.

Quân nhân Ukraine bắn súng cối về phía các vị trí của Nga ở Bakhmut, hôm 15/2/2023. (Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP/Getty Images)

Trận chiến giành Bakhmut

Donbass được hợp thành từ hai tỉnh Luhansk và Donetsk. Đây là trung tâm công nghiệp của Ukraine, hiện do Nga kiểm soát một phần. Nga mong muốn kiểm soát hoàn toàn Donbass. Trọng tâm hiện tại của Moscow là bao vây và chiếm lấy thành phố nhỏ Bakhmut ở Donetsk.

Việc chinh phục thành công Bakhmut sẽ cung cấp cho Nga một bàn đạp để hành quân đến hai thành phố lớn hơn: Kramatorsk và Sloviansk xa hơn về phía tây ở Donetsk, nhằm thắp lại động lực của Moscow trước lễ kỷ niệm ngày 24/2.

Ukraine và những người ủng hộ họ lập luận rằng việc chiếm được Bakhmut sẽ là một chiến thắng giòn giã nếu xét đến những tháng đã mất và thiệt hại lớn về nhân mạng giữa các đợt tấn công của Nga.

Bất chấp việc Ukraine đang “đốt cháy” đạn pháo và yêu cầu hỏa lực mạnh hơn, bao gồm cả xe tăng và máy bay chiến đấu, các quốc gia đồng minh NATO vẫn tăng tốc sản xuất đạn pháo và cam kết nhiều hơn.

Quân đội của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã nhận được sự giúp đỡ to lớn, chủ yếu từ Hoa Kỳ, quốc gia đã chi hơn 27,4 tỷ USD kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng cuộc phản công này cho thấy rõ rằng Ukraine đang trên đà chiến thắng”, ông Zelenskyy nói thêm.

Ông đã cảm ơn Na Uy về cam kết viện trợ 7 tỷ USD trong vòng 5 năm, chương trình viện trợ lớn nhất từ trước đến nay cho một quốc gia nhận viện trợ duy nhất.

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen, quan chức mới nhất trong hàng dài các lãnh đạo nước ngoài đến thăm Ukraine, đã được lên kế hoạch gặp Zelenskyy. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức hàng đầu của Israel kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Israel, quốc gia phối hợp với Nga trong các cuộc tấn công vào các mục tiêu bị nghi ngờ là của Iran ở Syria, đã ngừng cam kết cung cấp vũ khí trực tiếp cho Kyiv.

Belarus, quốc gia đầu tiên cho phép Nga sử dụng biên giới của mình để đưa binh lính vào Ukraine, đã tuyên bố rằng họ sẽ chỉ tham chiến với đồng minh của mình trong trường hợp bị tấn công.

Bên cạnh đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Kyiv rằng quốc gia của ông đang can dự vào cuộc xung đột.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga tăng cường oanh tạc Ukraine trong trận chiến giành Bakhmut