Nghị sĩ Mỹ nói Hoa Kỳ không nên lo ngại 'chọc giận Nga’ khi tăng viện trợ quân sự cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham tuyên bố rằng Hoa Kỳ không nên lo ngại rằng việc viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ ‘chọc giận’ Tổng thống Nga Vladimir Putin mà thay vào đó, Mỹ nên tìm cách ‘đánh bại Nga’ bằng cách chỉ định Nga là nhà tài trợ khủng bố.

Phát biểu trong chương trình "This Week" của đài ABC hôm 19/2, Thượng nghị sĩ Graham kêu gọi Mỹ nên huấn luyện các phi công Ukraine điều khiển thành thạo tiêm kích F-16 và chỉ định Nga là nhà tài trợ khủng bố.

“Người Anh đang huấn luyện phi công Ukraine. Tôi tin rằng khi quay trở lại Washington, chính phủ Mỹ sẽ ra quyết định huấn luyện cho phi công Ukraine về cách lái máy bay F-16. Họ cần hệ thống vũ khí".

Ông Graham đưa ra lời kêu gọi trên ngay trước lễ kỷ niệm một năm cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine (24/2).

Đồng thời, ông Graham cũng đáp lại tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Hội nghị An ninh Munich rằng Nga đã phạm tội ác chống lại loài người.

"Và tôi xin nhấn mạnh điều này: làm sao chúng ta có thể gọi cuộc chiến của Nga là tội ác chống lại loài người, như Phó Tổng thống Mỹ đã nêu ở Munich (Đức)?”.

“Chúng ta đang nói về việc Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng Nga có liên quan đến các tội ác chống lại loài người ở Đức, tất cả những nơi có âm hưởng của Thế chiến II”.

"Bà ấy nói đúng. Làm sao bà ấy có thể nói như vậy mà không cung cấp cho các nạn nhân của tội ác chống lại loài người vũ khí phòng vệ mà họ cần để ngăn chặn tội ác?".

“Vì vậy, Hoa Kỳ cần nhanh chóng làm hai việc. Thứ nhất là chỉ định Nga là nhà bảo trợ khủng bố theo luật pháp Hoa Kỳ, điều này sẽ gây khó khăn cho Trung Quốc trong việc cung cấp vũ khí cho Nga. Đồng thời chúng ta cần bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine điều khiển máy bay F-16 ngay từ lúc này”.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Đại sứ quán Nga tại Hoa Kỳ không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times về bình luận của ông Graham.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (MSC) ở Munich, miền nam nước Đức, hôm 18/2/2023. (Ảnh: Thomas Kienzle/AFP/Getty Images)

Mỹ: Nga phạm ‘tội ác chống lại loài người’

Mỹ chính thức kết luận rằng Nga đã phạm 'tội ác chống lại loài người' trong cuộc chiến tại Ukraine, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra tại Đức vào hôm thứ Bảy (18/2).

“Trong trường hợp hành động của Nga ở Ukraine, chúng tôi đã phân tích các bằng chứng, chúng tôi hiểu rõ các tiêu chuẩn pháp lý và không còn nghi ngờ gì nữa. Đây là những tội ác chống lại loài người”, Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tại hội nghị, bà Harris tuyên bố rằng thủ phạm của những hành động tàn bạo đó "sẽ phải chịu trách nhiệm”.

“Đối với tất cả những người đã gây ra những tội ác này và cấp trên của họ, những người đồng lõa với những tội ác đó, tất cả sẽ phải chịu trách nhiệm”, bà nói thêm.

Trước đó, Hoa Kỳ cũng chỉ định Cuba, Triều Tiên, Iran và Syria là những quốc gia bảo trợ khủng bố.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, việc chỉ định một quốc gia là nhà tài trợ khủng bố sẽ "bao gồm các hạn chế đối với hỗ trợ nước ngoài của Hoa Kỳ; lệnh cấm xuất khẩu và bán hàng quốc phòng; một số biện pháp kiểm soát nhất định đối với việc xuất khẩu các mặt hàng công dụng kép; và các hạn chế về tài chính khác".

Tuy nhiên, vào tháng 9/2022, Tổng thống Joe Biden chỉ đơn giản nói "không" với việc chỉ định Nga là nhà tài trợ khủng bố.

Theo Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, việc chỉ định như vậy sẽ phản tác dụng.

“Việc chỉ định này có thể gây ra những hậu quả không mong muốn đối với Ukraine và phần còn lại của thế giới. Ví dụ, theo các chuyên gia nhân đạo và các tổ chức phi chính phủ mà chúng tôi từng trao đổi, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp hỗ trợ ở các khu vực của Ukraine", bà nói.

Hai tàu sân bay chở ngũ cốc Ukraine rời cảng biển Chornomorsk: tàu "Star Helena" đến Trung Quốc với 45 nghìn tấn hạt hướng dương, tàu "Glory" đến cảng Istanbul với 66 nghìn tấn ngô ở vùng Odesa, miền nam Ukraine, hôm 07/8/2022. (Ảnh: Nina Lyashonok/Ukrinform/Future Publishing/Getty Images)

'Cắt xén' các điều khoản đa phương

Song song với đó, bà Jean-Pierre nói rằng việc ban hành chỉ định “Nga là nhà tài trợ khủng bố” có thể kéo theo nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Thứ nhất, nó sẽ khiến các tổ chức nhân đạo và thương mại quan trọng tránh xa việc tạo điều kiện cho xuất khẩu lương thực. Nỗ lực này vốn là để giúp giảm thiểu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Thứ hai, nó sẽ gây nguy hiểm cho thỏa thuận "Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen". Thỏa thuận này đã tạo điều kiện cho hơn một triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu đi khắp nơi trên toàn thế giới, trong đó đến cả vùng Sừng châu Phi.

"Quyết định đó cũng sẽ cắt xén các điều khoản đa phương chưa từng có. Những điều khoản này đã từng rất hiệu quả trong việc buộc ông Putin phải chịu trách nhiệm và cũng có thể làm suy yếu khả năng của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Ukraine trên bàn đàm phán", bà cho biết thêm.

Cho đến nay, Mỹ vẫn từ chối chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine, bất chấp lời kêu gọi không ngừng từ phía Kyiv.

Liên quan đến những 'hậu quả' tiềm tàng nếu Mỹ có những bước đi nêu trên, người dẫn chương trình “This Week” đã nêu quan điểm từ các đồng minh của Mỹ rằng việc cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa và máy bay F-16 có thể “khiêu khích” Nga. Đáp lại, Thượng nghị sĩ Graham khẳng định rằng, điều đó không đáng lo ngại.

"Tôi không lo ngại về việc khiêu khích ông Putin. Tôi muốn đánh bại ông ta. Và làm thế nào để bạn đánh bại ông ta? Chúng ta đánh bại ông ta bằng cách cung cấp cho người Ukraine khả năng quân sự để đánh đuổi người Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine”.

"Chúng ta chỉ định nước Nga của ông Putin là nhà tài trợ khủng bố. Chúng ta thành lập các tòa án quốc tế để xét xử ông Putin và các cộng sự của ông ta tại các tòa án quốc tế, giống như những gì chúng ta từng làm sau Thế chiến II”.

"Đừng lo ngại về việc chọc tức ông Putin; hãy tập trung vào việc đánh bại ông ta. Và tôi chưa bao giờ tự tin vào việc giành chiến thắng trong cuộc xung đột Ukraine hơn lúc này. Tôi đang thấy tình đoàn kết trải dài khắp nước Mỹ và trên khắp các đại dương".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghị sĩ Mỹ nói Hoa Kỳ không nên lo ngại 'chọc giận Nga’ khi tăng viện trợ quân sự cho Ukraine