Nhà lập pháp Mỹ: Nên điều tra kỹ vụ nhân viên hải quan ngăn chặn các nghệ sĩ Shen Yun quay trở lại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 11/3, khi cô Teresa Du làm thủ tục hải quan tại Sân bay Quốc tế O'Hare ở Chicago, Mỹ, cô không ngờ sẽ phải đối mặt với các tuyên truyền thù hận, chúng giống hệt những tuyên truyền mà Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng để đàn áp các tín ngưỡng, tôn giáo.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là những lời tuyên truyền này lại đến từ một nhân viên hải quan của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP), một đơn vị trực thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ.

Các nghệ sĩ Shen Yun bị nhân viên hải quan Mỹ gây khó dễ

Nhân viên hải quan này có thể nói tiếng Trung Quốc và nói giọng đại lục, điều này khiến cô Du có ấn tượng rằng anh này sinh ra ở Trung Quốc. Anh này nói với các nhân viên hải quan khác rằng, cô Du “bất hợp pháp” vì tín ngưỡng của cô. Nhưng cô Du là công dân Mỹ và sinh ra ở Texas, Mỹ.

Cô Teresa Du, người quản lý tour diễn của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. (Được sự cho phép của Magnifissance)

Cô Du là người quản lý tour diễn cho Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun có trụ sở tại New York, Mỹ. Hàng năm, Shen Yun đều có các chuyến lưu diễn trên khắp thế giới. Đoàn của cô Du vừa trở về sau chuyến biểu diễn ở châu Âu, điểm dừng chân tiếp theo sẽ là thành phố Rosemont, Illinois.

Cô Du nói với The Epoch Times, nhân viên hải quan gốc Hoa này đã nói với các đồng nghiệp của anh ta ở gần đó rằng: “Họ là Pháp Luân Công. Họ làm chính trị. Họ là bất hợp pháp”. Từ “họ” ở đây ám chỉ cô Du và những nghệ sĩ Shen Yun khác trong đoàn. Cô Du cho biết, người đàn ông này lặp lại những lời tương tự nhiều lần, tạo ra một bầu không khí thù địch giữa các nhân viên hải quan.

Có rất nhiều nghệ sĩ Shen Yun tu luyện môn Pháp Luân Công (hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp), một môn tu luyện tinh thần bắt nguồn từ Trung Quốc nhưng lại bị Đảng Cộng sản Trung Quốc đàn áp nghiêm trọng và phi pháp từ năm 1999 cho tới nay. Ở Trung Quốc, các học viên Pháp Luân Công có nguy cơ bị cưỡng bức lao động, bị tra tấn và thậm chí là thu hoạch nội tạng vì sự kiên trì với tín ngưỡng của mình.

“Làm chính trị” là một thuật ngữ tuyên truyền thường được Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng để tấn công Pháp Luân Công và bất kỳ nhà bất đồng chính kiến ​​​​nào khác mà chế độ này quyết định bức hại, đàn áp.

Cô Du cho biết đã rất sốc khi nghe những lời nói như vậy khi đang ở Mỹ.

Cô Du cho hay, khi nhân viên hải quan kia kiểm tra hộ chiếu Mỹ của cô, anh ta đã nói chuyện với cô bằng tiếng Trung. Điều này khiến cô Du không thoải mái nên cuối cùng cô chuyển sang nói bằng tiếng Anh. Nhân viên hải quan này sau đó hỏi: “Cô có nhận tiền tài trợ từ Pháp Luân Công không?”. Cô Du từ chối trả lời, và sau đó anh ta cho phép cô Du đi qua hải quan.

“Tôi là một công dân Mỹ, tôi sinh ra ở Mỹ … Tôi đang trở về nhà”, cô Du nói, nhưng “tôi cảm thấy như mình đang bị tấn công bằng lời nói và bị nhục mạ”.

image-5606712
Các khán giả vỗ tay tán thưởng các nghệ sĩ của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun trong lời chào hạ màn tại Nhà hát Opera Boston ở thành phố Boston, tiểu bang Massachusetts, Mỹ vào ngày 23/1/2015. (Edward Dai / Epoch Times)

Dân biểu Mỹ: Nếu quả thực vậy, ‘nhân viên hải quan đó phải bị sa thải ngay lập tức’

Dân biểu Brian Babin của Texas, đại diện Đảng Cộng hòa, ở tiểu bang quê hương của cô Du, tỏ ra không thể tin nổi điều mà cô đã phải trải qua và kêu gọi một "cuộc điều tra kỹ lưỡng" về việc này.

Ông Babin nói với The Epoch Times: “Việc một nhân viên Mỹ làm một việc như vậy ở Hoa Kỳ là hoàn toàn không thể tha thứ được”. Ông nói thêm rằng nếu quả thực như vậy, “nhân viên hải quan đó phải bị sa thải ngay lập tức”.

Nhà lập pháp này nói: “Chúng ta tuyệt đối không nên cho phép PRC – một trong những quốc gia độc tài nhất hành tinh này – gây ảnh hưởng lên chính phủ liên bang của chúng ta”. PRC là tên viết tắt trong tiếng Anh của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

The Epoch Times đã liên hệ với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) để hỏi về hành vi của nhân viên kể trên. Người phát ngôn của CBP nói với The Epoch Times: “CBP nghiêm cấm việc đưa ra quyết định [cho phép nhập cảnh hay không] dựa trên chủng tộc hoặc tôn giáo”.

Vào ngày 14/2/2024, Dân biểu Mỹ Brian Babin (thuộc Đảng Cộng hòa ở Texas) đã phát biểu tại cuộc họp báo tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington, DC, Mỹ. (Kevin Dietsch / Getty Images)

Nhân viên hải quan gốc Hoa: ‘Gọi tất cả họ quay lại’

Cô Du cho biết, người nhân viên hải quan nói tiếng Trung đã từ chối cho cô ở lại gần đó để đợi những nghệ sĩ Shen Yun khác trong đoàn, nhưng với tư cách là người quản lý tour, cô có trách nhiệm quản lý hậu cần và hỗ trợ dịch thuật khi cần.

Cô Du nói, nhân viên hải quan đó đã đứng dậy khỏi chỗ ngồi và “bắt đầu tiếp cận rất gần” khiến cô cảm thấy bị đe dọa.

"Không, đừng gọi tôi, tôi biết mình đang làm gì. Cô không được lại đây”, cô Du thuật lại lời của nhân viên hải quan kia.

Cô Du nói: "Tôi hơi sợ vì anh ta thực sự rất hung hăng với tôi. Có cảm giác như [anh ta] sắp động thủ rồi".

Sau một khoảng thời gian bị trì hoãn, cả đoàn đã đi qua hải quan, nhưng họ lại tiếp tục bị hai nhân viên hải quan chặn lại ở lối ra và nói những lời như: “Chúng tôi không thể để các bạn đi, vì các bạn có thể đã nhập cảnh trái phép vào Hoa Kỳ”.

Cùng lúc đó, người nhân viên hải quan nói tiếng Trung kia đã đề nghị với cấp trên của anh ta rằng nên “gọi tất cả họ quay lại”.

Vị cấp trên đó cho rằng hành động này là không cần thiết và đã để các nghệ sĩ Shen Yun rời đi sau một vài câu hỏi ngắn gọn.

Ngày 11/3/2022, các hành khách nhận hành lý sau khi đến Sân bay Quốc tế O'Hare ở Chicago, Mỹ. (Scott Olson / Getty Images)

Sự thâm nhập của Đảng Cộng sản Trung Quốc gây lo ngại

Các nhà lập pháp và cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ từ lâu đã lo ngại về các cuộc tấn công nhằm vào các nhà bất đồng chính kiến ​​​​Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

The Epoch Times đã nhiều lần đưa tin rằng, Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun là một mục tiêu chính trong các cuộc đàn áp ở nước ngoài của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Một tài liệu chỉ đạo nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc mà The Epoch Times có được nêu rõ: “Phải tấn công một cách có hệ thống và chiến lược vào trụ sở và căn cứ của Pháp Luân Công ở nước ngoài”.

Năm ngoái, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ hai người gốc Hoa, họ bị nghi là gián điệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc. FBI cáo buộc họ đã cố gắng hối lộ một quan chức Hoa Kỳ hàng chục nghìn USD trong một kế hoạch nhằm vào các học viên Pháp Luân Công ở Mỹ.

Theo tài liệu của tòa án được tiết lộ vào ngày 26/5/2023, công dân Hoa Kỳ John Chen, 70 tuổi (sinh ra ở Trung Quốc), và công dân Trung Quốc Feng Lin, 43 tuổi, đã cố gắng "thao túng Chương trình tố giác của Sở Thuế vụ (IRS) thông qua hối lộ và lừa dối” nhằm tước bỏ tư cách miễn thuế của một thực thể do các học viên Pháp Luân Công điều hành và duy trì.

Ảnh chụp Trụ sở Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại Washington, DC vào ngày 15/2/2024. (Madalina Vasiliu / The Epoch Times)

Tài liệu trên của tòa án cho biết, trong thông tin mà hai nghi phạm này gửi cho IRS “có sai sót trên bề mặt và chứa đựng nội dung tuyên truyền tương tự như những gì chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sử dụng để đàn áp và quấy rối các học viên Pháp Luân Công”.

Ông John Chen từng bày tỏ rõ là đang thay mặt cho “chính phủ Trung Quốc” thực hiện kế hoạch hối lộ, và mục tiêu cuối cùng là giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc “lật đổ” Pháp Luân Công.

Trước vụ án này, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng đã bắt giữ hai người ở New York đang điều hành một đồn cảnh sát bí mật ở nước ngoài cho Bắc Kinh. Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, trong hai người này có một người đàn ông đã tổ chức cuộc biểu tình phản đối Pháp Luân Công ở Washington, D.C. vào năm 2015 khi người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Hoa Kỳ.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà lập pháp Mỹ: Nên điều tra kỹ vụ nhân viên hải quan ngăn chặn các nghệ sĩ Shen Yun quay trở lại Mỹ