Phe nổi dậy Myanmar kiểm soát biên giới, Thái Lan rơi vào thế khó?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng vũ trang thuộc Liên minh Quốc gia Karen (KNU), một nhóm nổi dậy ở Myanmar, đã hoàn tất việc tiếp quản thị trấn Myawaddy, một trung tâm thương mại trọng yếu nằm kề cận biên giới Thái Lan. Sau chiến dịch quân sự diễn ra trong nhiều ngày, KNU đã giành quyền kiểm soát khu vực này từ tay chính quyền quân sự Myanmar.

Phiến quân Myanmar tuyên bố chiếm thị trấn giáp Thái Lan

Trong một tuyên bố chính thức được công bố hôm thứ Sáu (12/4), KNU, một trong những tổ chức vũ trang dân tộc lớn nhất và lâu đời nhất tại Myanmar, khẳng định sẽ thiết lập các cơ cấu hành chính mới tại thị trấn Myawaddy.

KNU cam kết đảm bảo an ninh khu vực biên giới "tiếp nối các chuẩn mực cao nhất khu vực", đồng thời ngăn chặn các hoạt động phi pháp như buôn lậu, buôn người và kinh doanh bất hợp pháp. Nhóm cho biết họ đang hướng tới mục tiêu "hợp tác mang tính chiến lược" với chính phủ Thái Lan cũng như các tổ chức đối tác trong nước và quốc tế.

Một xe cứu thương từ Myanmar đi qua Thái Lan tại cửa khẩu biên giới Tak ở quận Mae Sot của Thái Lan, ngày 12/4/2024. (Ảnh: Manan Vatsyanyana/AFP/Getty Images)
Một xe cứu thương từ Myanmar đi qua Thái Lan tại cửa khẩu biên giới Tak ở quận Mae Sot của Thái Lan, ngày 12/4/2024. (Ảnh: Manan Vatsyanyana/AFP/Getty Images)

Một quan chức KNU nói với tờ Nikkei Asia rằng họ sẽ mời các công chức tại Myawaddy tiếp tục đảm nhiệm công việc của họ, "nhằm đảm bảo sự liên tục trong hoạt động và sinh kế cho người dân địa phương".

Hôm 12/4, một phát ngôn viên của KNU xác nhận rằng các lực lượng vũ trang thuộc KNU phối hợp cùng lực lượng đồng minh Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (PDF) đã hoàn toàn kiểm soát các căn cứ quân sự xung quanh thị trấn Myawaddy. Chiến dịch diễn ra trong nhiều ngày, bao gồm các đợt tấn công phối hợp và sử dụng hiệu quả máy bay không người lái (drone) để áp chế đối phương.

Hình ảnh được đăng tải trên trang Facebook của KNU cho thấy số lượng lớn vũ khí được tịch thu từ các căn cứ quân sự của chính quyền quân sự. Hiện tại, thông tin về số thương vong trong các cuộc giao tranh vẫn chưa được tiết lộ.

Nhà phân tích độc lập chuyên về chính trị và xung đột Myanmar, ông Kim Jolliffe, đã đưa ra nhận định rằng việc KNU kiểm soát thị trấn Myawaddy đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cuộc kháng chiến chống lại chính quyền quân sự Myanmar, đồng thời mang tính biểu tượng đặc biệt.

Theo ông Jolliffe, việc mất Myawaddy cho thấy sự suy yếu rõ rệt của chính quyền quân sự Myanmar trong hoạt động tác chiến. Chiến thắng của KNU khẳng định chiến lược yếu kém của họ trong việc đảo ngược tổn thất và giành lại quyền kiểm soát.

Tuy nhiên, ông Jolliffe cũng nhấn mạnh rằng tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp và chưa thể dự đoán được kết cục cuối cùng. "Chính quyền quân sự đang trong tình trạng xấu hổ và tuyệt vọng, điều này không phải là điềm báo tốt cho người dân Myanmar", ông Jolliffe cảnh báo.

Xe tải đến từ Myanmar băng qua phía Thái Lan trên Cầu Hữu nghị Thái Lan - Myanmar thứ 2 ở quận Mae Sot của Thái Lan, ngày 12/4/2024. (Ảnh: Manan Vatsyanyana/AFP/Getty Images)
Xe tải đến từ Myanmar băng qua phía Thái Lan trên Cầu Hữu nghị Thái Lan - Myanmar thứ 2 ở quận Mae Sot của Thái Lan, ngày 12/4/2024. (Ảnh: Manan Vatsyanyana/AFP/Getty Images)

Biên giới Thái Lan - Myanmar căng thẳng sau chiến thắng của KNU

Trước nguy cơ trả đũa từ phía Hội đồng Hành chính Nhà nước (SAC), tức chính quyền do quân đội Myanmar thành lập, Thái Lan đã tăng cường an ninh biên giới tại thị trấn Mae Sot, đối diện với Myawaddy. Quân đội Thái Lan được trang bị vũ khí hạng nặng và triển khai xe bọc thép để tuần tra và bảo vệ khu vực. Hai ngày trước đó, các máy bay chiến đấu của Thái Lan đã bay qua khu vực để cảnh báo lực lượng Myanmar về khả năng phản công và ném bom của SAC.

Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara đã đến thăm Mae Sot vào ngày 12/4 và kêu gọi SAC kiềm chế bạo lực tại Myawaddy để tránh ảnh hưởng đến lãnh thổ Thái Lan. Ông khẳng định cam kết của Thái Lan trong việc đóng vai trò trung gian hòa giải trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Myanmar.

Tuy nhiên, các nhóm kháng chiến Myanmar, bao gồm KNU, vẫn đặt ra điều kiện tiên quyết cho đàm phán là loại trừ quân đội khỏi chính trị, điều mà SAC đã bác bỏ.

Ngoại trưởng Parnpree cũng tái khẳng định đề xuất trước đó của Thủ tướng Srettha Thavisin về việc Thái Lan có thể đóng vai trò trung gian hòa giải trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. Tuy nhiên, các nhóm kháng chiến chính của Myanmar, bao gồm KNU, vẫn đặt ra điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán, bao gồm việc loại trừ quân đội khỏi chính trị - một điều kiện đã bị SAC bác bỏ.

Ngoại trưởng Parnpree cho biết Thái Lan đã cử đại diện tiếp xúc với SAC để trao đổi về tình hình hiện tại tại Myawaddy. Ông khẳng định SAC đã cam kết sẽ không thực hiện hành động trả đũa bằng bạo lực.

Ngoại trưởng Thái Lan nhấn mạnh rằng mục tiêu hàng đầu của nước này là đạt được hòa bình ổn định tại Myawaddy, không chỉ vì lợi ích thương mại mà còn vì đây là quốc gia láng giềng quan trọng của Thái Lan. Ông khẳng định Thái Lan không mong muốn bất kỳ hành vi bạo lực nào xảy ra tại khu vực này.

Ông Parnpree tái khẳng định đề xuất của Thủ tướng Thái Lan, ông Srettha Thavisin, về việc Thái Lan có thể đóng vai trò trung gian hòa giải trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. Ông bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ các bên tiến hành đối thoại nếu họ mong muốn.

Tuy nhiên, nỗ lực hòa giải của Thái Lan có thể vấp phải khó khăn do lập trường đàm phán đối lập của hai bên. Việc SAC bác bỏ yêu cầu loại trừ quân đội khỏi chính trị có thể khiến các nhóm kháng chiến không sẵn sàng tham gia đàm phán, dẫn đến bế tắc trong tiến trình hòa bình.

Hiện tại, tình hình hai bên bờ sông Myawaddy tương đối yên tĩnh sau nhiều đêm pháo kích và giao tranh. Một số người dân Myanmar cho biết các cửa hàng đã mở cửa trở lại và ngoại trừ thiệt hại do bom mìn gây ra tại bến xe buýt chính và một số tòa nhà thương mại, trung tâm thị trấn hầu như không có dấu hiệu bị tàn phá.

Một quân nhân Thái Lan tuần tra gần sông Moei phía Thái Lan, gần trạm kiểm soát biên giới Tak với Myanmar, tại quận Mae Sot của Thái Lan vào ngày 11/4/2024. (Ảnh: Manan Vatsyanyana/AFP/Getty Images)
Một quân nhân Thái Lan tuần tra gần sông Moei phía Thái Lan, gần trạm kiểm soát biên giới Tak với Myanmar, tại quận Mae Sot của Thái Lan vào ngày 11/4/2024. (Ảnh: Manan Vatsyanyana/AFP/Getty Images)

Căng thẳng bao trùm biên giới Thái Lan

Bất chấp bầu không khí căng thẳng bao trùm khu vực biên giới do xung đột Myanmar, người dân tại thị trấn Mae Sot (Thái Lan) vẫn hân hoan chào đón lễ Songkran truyền thống với những hoạt động té nước sôi nổi trên đường phố.

Tuy nhiên, tình hình an ninh tại Cầu Hữu nghị số 1 nối Myawaddy (Myanmar) với Mae Sot (Thái Lan) đang bị ảnh hưởng bởi xung đột. Cơ sở cấp thị thực cho người nước ngoài qua lại hai địa phương đã bị đình chỉ, tuy nhiên thủ tục cho công dân Thái Lan và Myanmar sử dụng cầu vẫn diễn ra bình thường.

Theo ghi nhận của các quan chức địa phương, lưu lượng người và phương tiện qua cầu đã tăng gần gấp đôi trong những tuần gần đây do ảnh hưởng của xung đột và kỳ nghỉ lễ Songkran. Nhiều người dân Myanmar đến Mae Sot từ Myawaddy bằng đường bộ trong tuần này đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra phản công từ phía quân đội Myanmar.

Cụ thể, vào hôm 9/4, chính quyền quân sự Myanmar đã điều động khoảng 100 xe tải, trong đó có 30 xe chở quân, tiến về hướng Myawaddy từ các căn cứ quân sự ở phía tây và nam thị trấn.

Tuy nhiên, đại diện KNU, ông Saw Taw Nee, khẳng định: "Không cần phải lo lắng về một cuộc phản công. Quân đội KNU đã sẵn sàng chặn đứng và đẩy lùi mọi hành động thù địch".

Theo các nguồn tin từ KNU, lực lượng của họ đã thực hiện thành công các cuộc phục kích nhằm vào các phương tiện quân sự gần thị trấn Kawkereik, nơi mà KNU tuyên bố phần lớn nằm trong tầm kiểm soát của họ.

Bất chấp nguy cơ tái diễn xung đột sau những diễn biến căng thẳng gần đây, KNU khẳng định ưu tiên hàng đầu của họ là khôi phục hoạt động thương mại và dịch vụ công cộng tại thị trấn Myawaddy, nơi có hơn 210.000 người sinh sống.

Trong nhiều thập kỷ qua, KNU đã quản lý 8 quận chiếm phần lớn bang Karen, phía đông nam Myanmar, với dân số ước tính khoảng 1,3 triệu người. Kể từ khi quân đội Myanmar nắm quyền kiểm soát chính phủ vào ngày 1/2/2021, con số này đã tăng lên đáng kể khi hàng chục nghìn người từ các khu vực khác, bao gồm cả Yangon, đã tìm nơi ẩn náu trong các khu vực "giải phóng" do KNU kiểm soát.

Theo ước tính của KNU, hơn 700.000 người đã phải di tản ở bang Karen.

Myawaddy đóng vai trò trung tâm trọng yếu đối với hoạt động thương mại biên giới giữa Myanmar và Thái Lan. Thị trấn này cũng là nơi tập trung gần 40 sòng bạc bất hợp pháp và một số trung tâm lừa đảo lớn do các tập đoàn tội phạm Trung Quốc điều hành tại bang Karen.

Người dân tập trung bên ngoài đại sứ quán Thái Lan để xin thị thực ở Yangon vào ngày 16/2/2024, sau khi chính phủ quân sự Myanmar cho biết sẽ ban hành luật nghĩa vụ quân sự. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)
Người dân tập trung bên ngoài đại sứ quán Thái Lan để xin thị thực ở Yangon vào ngày 16/2/2024, sau khi chính phủ quân sự Myanmar cho biết sẽ ban hành luật nghĩa vụ quân sự. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Lập trường cứng rắn của Thái Lan

Cuộc xung đột dai dẳng tại Myanmar đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho khu vực biên giới, đặc biệt là tuyến đường thương mại đường bộ sinh lợi giữa Mae Sot (Thái Lan) và Yangon (Myanmar). Ước tính, tuyến đường này chiếm hơn 1/4 tổng giá trị thương mại đường bộ trị giá 4 tỷ USD giữa hai quốc gia trong năm ngoái.

Bên cạnh tác động tiêu cực đến kinh tế, tình hình an ninh tại khu vực biên giới cũng đang khiến Thái Lan ngày càng lo ngại. Nỗi lo ngại này xuất phát từ nguy cơ leo thang giao tranh và khả năng xảy ra làn sóng người tị nạn từ Myanmar tràn sang Thái Lan.

Hôm 11/4, chính phủ Thái Lan đã thể hiện lập trường cứng rắn bằng cách ủy quyền cho quân đội tấn công máy bay chiến đấu của Myanmar trong vòng 5 phút nếu chúng xâm phạm không phận Thái Lan. Quyết định này được đưa ra sau một vụ ném bom trên không trong tuần này nhằm vào lực lượng kháng chiến cách biên giới Thái Lan vài km.

Thủ tướng Thái Lan, ông Srettha, cũng đã lên tiếng cảnh báo mạnh mẽ đối với chế độ quân sự Myanmar, khẳng định rằng xung đột tại Myawaddy không được lan sang lãnh thổ Thái Lan.

Tuần trước, trong một cuộc phỏng vấn với báo Reuters, Thủ tướng Srettha nhận định rằng chế độ quân sự Myanmar đang "suy yếu" và bày tỏ ý định thúc đẩy đàm phán giữa Naypyitaw và các nhóm kháng chiến.

Những người bán hàng Myanmar nhìn từ phía sau hàng rào dây thép gai ở quận Mae Sot của Thái Lan vào ngày 12/4/2024. (Ảnh: Manan Vatsyanyana/AFP/Getty Images)
Những người bán hàng Myanmar nhìn từ phía sau hàng rào dây thép gai ở quận Mae Sot của Thái Lan vào ngày 12/4/2024. (Ảnh: Manan Vatsyanyana/AFP/Getty Images)

Lợi ích của Thái Lan khi Myanmar hòa bình: Hơn cả an ninh biên giới

Bên cạnh việc kiểm soát bạo lực biên giới và ngăn chặn dòng người tị nạn mới, Thái Lan còn có nhiều động lực khác để tham gia vào việc giải quyết xung đột Myanmar.

Thủ tướng Srettha khẳng định: "Quốc gia sẽ được hưởng lợi nhiều nhất nếu Myanmar trở nên thống nhất, hòa bình và thịnh vượng là Thái Lan". Ông cho biết thêm rằng bản thân và các quan chức Thái Lan khác đã tham khảo ý kiến các bên liên quan khác tại Myanmar, cũng như các đối tác quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Về vấn đề người tị nạn, Ngoại trưởng Parnpree cho biết chính phủ Thái Lan sẵn sàng cung cấp nơi trú ẩn cho tối đa 100.000 người từ Myanmar và sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế nếu cần thiết.

Trong chuyến thăm Mae Sot hôm 13/4, ông Parnpree đã nhấn mạnh cam kết của Thái Lan trong việc hỗ trợ giải quyết khủng hoảng. Ông đã đến thăm các địa điểm quan trọng dọc biên giới, gặp gỡ các quan chức địa phương và đại diện các cơ quan Liên Hợp Quốc (LHQ) có trụ sở tại Mae Sot.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Parnpree đã đến thăm cả hai cây cầu biên giới để khẳng định tình hình an ninh được đảm bảo tốt ở phía Thái Lan. Phát biểu với các phóng viên, ông cũng nhấn mạnh mong muốn của Thái Lan trong việc tái khởi động hoạt động thương mại với Myanmar.

Ngoại trưởng Vương quốc Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara (chính giữa) tiến hành thị sát Trạm kiểm soát biên giới Tak trên Cầu Hữu nghị Thái Lan - Myanmar, tọa lạc tại quận Mae Sot, Thái Lan, vào ngày 12/04/2024. (Ảnh: Manan Vatsyanyana/AFP/Getty Images)
Ngoại trưởng Vương quốc Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara (chính giữa) tiến hành thị sát Trạm kiểm soát biên giới Tak trên Cầu Hữu nghị Thái Lan - Myanmar, tọa lạc tại quận Mae Sot, Thái Lan, vào ngày 12/04/2024. (Ảnh: Manan Vatsyanyana/AFP/Getty Images)

Thế khó của Thái Lan

Mặc dù Thái Lan đang tích cực tham gia vào nỗ lực hòa giải giữa hai phe trong cuộc xung đột Myanmar, song những hành động này lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt từ các tổ chức nhân quyền. Lý do chính xuất phát từ chính sách đàn áp người bất đồng chính kiến ngày càng leo thang của chế độ quân sự Myanmar.

Theo ước tính của LHQ, gần 3 triệu người đã phải di dời do chiến dịch quân sự, và hàng nghìn người khác đã bỏ trốn khỏi đất nước kể từ khi luật nghĩa vụ quân sự mới được ban hành.

Áp dụng chiến lược "cây gậy và củ cà rốt" đối với chế độ quân sự, các quan chức Thái Lan đang nỗ lực duy trì mối quan hệ hợp tác với Naypyitaw. Hôm 7/4, Thái Lan đã cho phép chính quyền Myanmar hạ cánh máy bay tại Mae Sot để sơ tán người dân và "tài liệu" khỏi Myawaddy.

Tuy nhiên, thông tin từ truyền thông Thái Lan và Miến Điện cho biết chiếc máy bay chỉ chở khoảng 20 quan chức chính quyền và các thùng tiền mặt từ một ngân hàng chính phủ ở Myawaddy. Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree sau đó đã bác bỏ thông tin này, khẳng định không có nhân sự cũng như tiền mặt trên máy bay.

Trước đó, vào tháng 2, Ngoại trưởng Parnpree đã đến thăm Mae Sot để giám sát đợt vận chuyển viện trợ nhân đạo xuyên biên giới đầu tiên do Thái Lan khởi xướng, cung cấp hàng hóa cho khoảng 20.000 người phải di dời ở bang Karen. Tuy nhiên, hoạt động này lại bị chỉ trích là một màn phô trương nhằm hợp tác với chế độ quân sự Myanmar.

Nỗ lực hòa giải của Thái Lan đang đặt nước này vào thế khó khi phải cân bằng giữa việc thúc đẩy đối thoại hòa bình và giải quyết khủng hoảng nhân đạo với việc lên án hành vi đàn áp của chế độ quân sự Myanmar. Việc tìm kiếm một giải pháp hiệu quả và bền vững cho cuộc xung đột đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ của cộng đồng quốc tế, đồng thời đảm bảo tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Myanmar.

Huyền Anh tổng hợp

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Phe nổi dậy Myanmar kiểm soát biên giới, Thái Lan rơi vào thế khó?