Quan chức cấp cao Hamas: Bắc Kinh đã cử đặc phái viên tới Doha, Trung - Nga đã gặp những người lãnh đạo của Hamas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hamas đã phát động một cuộc tấn công khủng bố vào Israel, dư luận nghi ngờ rằng Trung Quốc và Nga đã đóng vai trò nhất định trong vụ việc này. Gần đây, một quan chức cấp cao của Hamas đã đích thân xác nhận rằng họ có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc và Nga, chính quyền Trung Quốc đã cử đặc phái viên đến Doha (thủ đô của Qatar) và Trung - Nga đã gặp những người lãnh đạo của Hamas, Hamas đã và sẽ có chuyến thăm đáp lễ.

Hôm 2/11, kênh truyền thông "Shot Shot Video" của Lebanon đã công bố một video phỏng vấn ông Ali Baraka, một quan chức cấp cao của Hamas, trên kênh Youtube của họ. Ông Baraka là người phụ trách quan hệ đối ngoại của Hamas ở Beirut, thủ đô của Lebanon.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Baraka đã trực tiếp nêu tên một số quốc gia ủng hộ Hamas, bao gồm Triều Tiên, Iran, Trung Quốc và Nga.

Ông này thẳng thừng tuyên bố "Triều Tiên là một thành viên trong liên minh (của chúng tôi)" và nói rằng Triều Tiên có năng lực để tấn công nước Mỹ, trong khi đó Iran không có vũ khí để có thể đánh tới Hoa Kỳ mà chỉ có thể tấn công Israel cùng các căn cứ và tàu chiến của Mỹ ở Trung Đông.

Ông Baraka còn cho biết: "Bây giờ, tất cả các kẻ thù của Hoa Kỳ - hay tất cả những ai tỏ ra thù địch với Hoa Kỳ - đang ngày càng thân thiết hơn. Hiện tại, Nga đang liên lạc với chúng tôi mỗi ngày. Trung Quốc cũng đã cử đặc phái viên tới Doha, Trung Quốc và Nga đã gặp gỡ những người lãnh đạo của Hamas. Một phái đoàn của Hamas đã đến thăm Moscow và sắp tới một phái đoàn sẽ tới Bắc Kinh”.

Ông này còn tuyên bố: "Tất cả các kẻ thù của Mỹ đang đàm phán và xích lại gần nhau hơn. Một ngày nào đó họ sẽ liên hiệp, tham chiến và biến Hoa Kỳ trở thành quá khứ".

Doha là thủ đô của Qatar. Người lãnh đạo tối cao của Hamas là ông Ismail Haniyeh đang cư trú ở Doha.

Sau khi Hamas đột kích Israel và gây chiến, truyền thông Trung Quốc từng đưa tin rằng Ngoại trưởng Iran đã gặp ông Haniyeh ở Doha.

Theo một bài đăng trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, vào ngày 19/10, đặc phái viên của Trung Quốc về vấn đề Trung Đông - ông Trác Tuyển (Zhai Jun) đã đến thăm Doha và gặp quan chức ngoại giao hàng đầu của Qatar là ông Mohammed bin Abdulaziz Al-Khulaifi để “trao đổi ý kiến” về tình hình giữa Palestine và Israel. Nhưng bài đăng này không đề cập đến cuộc gặp của ông Trác Tuyển với người lãnh đạo Hamas.

Tuần trước, kênh truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đưa tin về việc phái đoàn Hamas đến thăm Nga.

Vào ngày video phỏng vấn ông Baraka được công bố, “Memri TV” đã đăng tải bản dịch tiếng Anh của video này. "Memri TV" là một dự án của Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI) - một tổ chức chuyên phụ trách giám sát, phiên dịch và phân tích các chương trình truyền hình của các nước Ả Rập và Iran. MEMRI tuyên bố rằng mục tiêu của họ là "thu hẹp khoảng cách ngôn ngữ giữa Trung Đông và phương Tây".

Có cư dân mạng đã dịch video này sang tiếng Trung và lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội như X (Twitter), v.v.

Có không ít cư dân mạng người Hoa chế giễu rằng, Hamas cuối cùng cũng không thể gánh nổi nữa và muốn kéo ‘đại hậu đài’ (ý chỉ người đứng sau, kẻ giật dây) xuống nước cùng mình.

Về câu nói "Mỹ cuối cùng sẽ sụp đổ" trong video, một số cư dân mạng cho rằng đây có thể là lời nói dối do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) biên tạo ra để lừa Hamas đánh lén Israel: "ĐCSTQ đã cho Hamas một cái bánh vẽ lớn!".

Người lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đã nhiều lần đề cập đến cái gọi là “Đông thăng Tây giáng”. Đây là khái niệm chính trị do ông Tập đề ra, có nghĩa là nền văn minh phương Đông với đại diện là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ trỗi dậy và phục hưng, và sẽ thay thế nền văn minh phương Tây đang dần suy tàn với đại diện là Hoa Kỳ. “Đông thăng Tây giáng” được cho là đã tiết lộ tham vọng đánh bại Hoa Kỳ và thống trị thế giới của ĐCSTQ.

Mới đây khi người lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell được giới truyền thông hỏi về quan điểm của Mỹ trong cuộc chiến Israel - Hamas, ông McConnell đã thẳng thừng tuyên bố rằng Trung Quốc, Nga và Iran là "trục ma quỷ" mới.

Gần một tháng trước, vào ngày 7/10, Hamas đã bất ngờ phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào lãnh thổ của Israel. Phía Israel cho biết, tổ chức vũ trang này đã tàn sát hơn 1.400 người và bắt cóc ít nhất 239 con tin. Theo các video và hình ảnh được lan truyền trên Internet, Hamas đã bắn giết, chặt đầu, thiêu chết và hãm hiếp thường dân Israel, trong đó có không ít người già, yếu, phụ nữ và trẻ em.

Israel đã ngay lập tức tuyên chiến với Hamas và tiến hành các cuộc không kích cũng như tấn công vào Gaza. Phía Hamas tuyên bố rằng có hơn 9.000 dân thường ở Gaza đã thiệt mạng vì những cuộc tấn công của Israel. Tuy nhiên, con số tử vong này đang bị nghi ngờ về tính xác thực.

Hiện tại, Hamas đang dốc toàn lực để cố gắng ngăn chặn các đợt tấn công của Israel. Ở quốc tế, Liên Hợp Quốc, cũng như một số kênh truyền thông và chính trị gia cánh tả, đang phối hợp với hoạt động tuyên truyền của Hamas nhằm phóng đại cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza và thúc giục ngừng bắn. Nhưng Israel từ chối chấp nhận hòa giải và thề sẽ tiêu diệt Hamas.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức cấp cao Hamas: Bắc Kinh đã cử đặc phái viên tới Doha, Trung - Nga đã gặp những người lãnh đạo của Hamas