Tên lửa Ukraine tấn công Hạm đội Biển Đen, 2 tàu chiến Nga bị hư hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine đã tấn công các ụ tàu của Hải quân Nga ở thành phố cảng Sevastopol của Crimea bằng tên lửa, làm hư hại một tàu ngầm Nga và một tàu đổ bộ lớn. Đây được cho là một trong những đòn tấn công ngoạn mục nhất nhằm vào sức mạnh hải quân Nga kể từ khi chiến tranh Ukraine bắt đầu.

Rạng sáng 13/9, Ukraine đã tấn công các mục tiêu hải quân và cơ sở hạ tầng cảng của Nga ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea. Đây được coi là cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào căn cứ của hạm đội Biển Đen của hải quân Nga kể từ đầu cuộc chiến đến nay.

Quan chức tình báo Ukraine cho biết, một tàu lớn và một tàu ngầm dính đòn tấn công đã bị hư hỏng nặng đến mức không thể sửa chữa được.

Theo Guardian, cuộc tấn công đã nêu bật khả năng tập kích tên lửa ngày càng tăng của Kyiv khi Nga tiếp tục bắn phá Ukraine từ xa bằng tên lửa tầm xa và máy bay không người lái cảm tử.

“Chúng tôi xác nhận một tàu đổ bộ lớn và tàu ngầm đã bị bắn trúng. Chúng tôi không bình luận về phương tiện [được sử dụng] cho cuộc tấn công”, quan chức tình báo quân sự Ukraine Andriy Yusov nói với Reuters.

Ông Yusov sau đó nói với đài truyền hình quốc gia: “Đó là những thiệt hại đáng kể. Bây giờ chúng tôi có thể nói rằng khả năng cao là chúng không thể được phục hồi”.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã tấn công một xưởng đóng tàu ở Biển Đen bằng 10 tên lửa hành trình và 3 tàu xuồng cảm tử không người lái làm hư hại 2 tàu quân sự đang được sửa chữa.

Phía Nga cho biết họ đã bắn hạ 7 tên lửa đang lao tới và các xuồng cảm tử đã bị một tàu tuần tra Nga phá hủy. Hình ảnh được lan truyền trên mạng được Reuters xác minh cho thấy một con tàu neo đậu tại cảng đã bị hư hại nghiêm trọng.

Wall Street Journal dẫn lời Chỉ huy Lực lượng Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk ám chỉ rằng các cuộc tấn công trong đêm gây ra vụ nổ lớn làm rung chuyển ụ tàu chính của Nga trên Biển Đen được thực hiện bằng tên lửa hành trình Storm Shadow mà Anh và Pháp đã cung cấp cho Ukraine vào tháng 5 năm nay.

Ông Oleshchuk viết trên Telegram: “Trong khi những kẻ chiếm đóng trải qua một 'cơn bão' sau màn trình diễn hỏa lực vào ban đêm ở Sevastopol, tôi cảm ơn các phi công của Lực lượng Không quân Ukraine vì công việc tuyệt vời của họ".

Các phương tiện truyền thông Nga xác nhận, 2 phương tiện bị hư hại là tàu ngầm tấn công lớp Kilo Rostov-on-Don và tàu đổ bộ lớp Ropucha Minsk.

Đoạn phim từ ụ tàu tại xưởng đóng tàu Sevmorzavod cho thấy tàu đổ bộ lớn Minsk bị phá hủy hoàn toàn. Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy chiếc tàu thứ hai, tàu ngầm Rostov-on-Don, bị hư hại đáng kể.

Rostov-on-Don là một trong 6 tàu ngầm lớp Kilo mà Hạm đội Biển Đen của Nga sở hữu và nó thường được sử dụng để bắn tên lửa hành trình vào các thành phố của Ukraine. Ukraine không có bất kỳ khả năng chống tàu ngầm hiệu quả nào được biết đến.

Theo chính quyền thành phố Sevastopol, ít nhất 24 người đã bị thương trong vụ tấn công tên lửa của Ukraine, trong đó có 4 người bị thương nặng. Các vụ nổ cũng làm vỡ cửa sổ của những ngôi nhà gần đó và làm hư hại mái nhà.

Một số kênh truyền thông đưa tin, 2 người có thể đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Tất cả các nạn nhân được cho là nhân viên của xưởng đóng tàu, một cơ sở quân sự lớn chủ yếu liên quan đến hoạt động bảo trì tàu chiến của Nga.

Rybar, một blogger quân sự Nga, cho biết không quân Ukraine đã phóng 10 tên lửa hành trình Storm Shadow vào xưởng đóng tàu Sevastopol. Theo Rybar, tên lửa được phóng từ máy bay Su-24M trên Biển Đen.

Rybar đưa tin các hệ thống phòng không, bao gồm Pantsir-S1, đã bắn hạ 7 tên lửa, còn 3 tên lửa Storm Shadow đã bắn trúng mục tiêu gồm tàu đổ bộ Minsk và tàu ngầm Rostov-on-Don, khiến các phương tiện này hứng chịu mức độ thiệt hại khác nhau.

Thành phố Sevastopol nằm trên bờ biển phía tây nam của Crimea. Thành phố cảng chiến lược này là nơi đóng quân của Hạm đội Biển Đen Nga và nhiều lần trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và xuồng cảm tử.

Moscow từ lâu đã cảnh báo rằng các cuộc tấn công vào Crimea sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ” của Điện Kremlin và có thể châm ngòi cho chiến tranh hạt nhân. Mùa hè năm ngoái, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người hiện giữ chức phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã nói về “ngày phán xử” đối với những nhà lãnh đạo Ukraine dám đe dọa Crimea.

Thời gian qua, Ukraine đã cố gắng ngăn chặn sức mạnh hải quân của hạm đội Nga bằng cách tấn công bằng các xuồng cảm tử. Lần này, cuộc tấn công bằng tên lửa đánh dấu một chiến thuật mới của Ukraine, có thể gây thêm nhiều phiền toái cho Hạm đội Biển Đen vốn đã chịu nhiều thiệt hại của Nga trong cuộc xung đột.

Viên Minh (Tổng hợp)

 

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa Ukraine tấn công Hạm đội Biển Đen, 2 tàu chiến Nga bị hư hại