Các luật sư của Trump sẽ chặn trát đòi hầu tòa từ Tổng chưởng lý New York

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các luật sư của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và hai con của ông đã có động thái vào cuối ngày thứ Hai (3/1), để chặn các trát đòi hầu tòa "chưa từng có và vi hiến" từ văn phòng tổng chưởng lý tiểu bang New York để tìm kiếm lời khai của họ.

Trong một đơn nộp lên tòa án vào tối thứ Hai (3/1), các luật sư của ông Trump và hai con cả của ông là cô Ivanka và anh Donald Trump Jr., đã cố gắng loại bỏ trát đòi hầu tòa từ văn phòng của Tổng chưởng lý Letitia James. Phía bà James đang truy lùng lời khai và tài liệu từ 3 nhân vật này, như một phần của cuộc điều tra dân sự kéo dài liên quan đến các vấn đề bao gồm "định giá các tài sản thuộc sở hữu hoặc kiểm soát" bởi cựu Tổng thống Trump và doanh nghiệp gia đình của ông.

Hai người con này của cựu tổng thống Donald Trump đã từng là giám đốc điều hành tại công ty của ông Trump - Trump Organization.

Trước đó, văn phòng bà James đã phát hành trát đòi hầu tòa gửi tới ông Trump để tìm kiếm lời khai và ấn định thời hạn là ngày 7/1. Các luật sư của cựu tổng tư lệnh Mỹ phát đi tín hiệu rằng họ sẽ có động thái chặn trát đòi hầu tòa. Trong khi đó, một người con khác của ông là Eric Trump đã cung cấp lời khai vào cuối năm 2020 sau trát đòi hầu tòa.

Các trát đòi hầu tòa là "một thủ đoạn chưa từng có và vi hiến", các luật sư của ông Trump đã viết. Họ cáo buộc, bà James đang cố gắng lấy lời khai để sau đó có thể sử dụng chúng chống lại ông Trump, trong một cuộc điều tra hình sự đang diễn ra song song do Công tố viên quận Manhattan là ông Alvin Bragg giám sát.

Bà James đang tìm cách “phá vỡ toàn bộ quy trình của đại bồi thẩm đoàn” và để cho lời khai của gia đình nhà Trump đặt ra một “tiền lệ nguy hiểm”, các luật sư lập luận. Họ viết rằng, bà James tìm cách vô hiệu hóa các quyền của gia tộc Trump bằng cách buộc họ phải làm chứng mà không có quyền miễn trừ được đảm bảo theo luật tiểu bang, nếu họ bị trát đòi làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn trong cuộc điều tra hình sự.

Hôm 3/1, các luật sư lập luận: “Đây là một trò đánh cược khá rõ ràng. Bằng cách cố gắng thao túng cả hai bên, bà James có thể lựa chọn các phương pháp điều tra của mình — dân sự hoặc hình sự — theo cách có tính toán. Chẳng hạn, tận dụng khẳng định của Tu chính án thứ năm và thu được một suy luận bất lợi” trong cuộc điều tra dân sự. Nhà Trump "có thể có khuynh hướng sẽ ra điều trần", nếu đó không phải là một cuộc điều tra tội phạm, các luật sư nói thêm.

Tổng chưởng lý của tiểu bang New York vốn thuộc đảng Dân chủ. Bà đã dành hơn 2 năm để điều tra xem liệu Trump Organization có lừa đảo các ngân hàng hoặc quan chức thuế tại Mỹ về giá trị của tài sản hay không. Có những cáo buộc cho rằng, gia tộc Trump đã thổi phồng giá trị tài sản của họ để đạt được các điều khoản vay có lợi, hoặc giảm thiểu chúng để tiết kiệm thuế.

Trước đó, bà James cho biết văn phòng của bà đang điều tra xem liệu Trump Organization có thổi phồng giá trị bất động sản họ đang nắm giữ để vay ngân hàng hay không, và liệu họ có giảm giá trị bất động sản để tiết kiệm thuế. Cuộc điều tra của bà có liên quan, nhưng tách biệt với cuộc điều tra hình sự của văn phòng Công tố viên quận Manhattan về các hoạt động kinh doanh của Trump Organization. Bà James đã tham gia cuộc điều tra của công tố viên quận vào tháng Năm năm ngoái.

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi các luật sư của gia đình Trump tiến hành thù tục để chặn trát hầu tòa, bà James nói: “Dù là gia đình có danh tiếng, nhưng họ vẫn phải tuân thủ luật giống như những người khác. Những chiến thuật trì hoãn này sẽ không ngăn chúng tôi tuân theo sự thật hoặc luật pháp. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ yêu cầu tòa án buộc ông Donald Trump, anh Donald Trump Jr. và cô Ivanka Trump phải làm chứng có tuyên thệ với văn phòng của chúng tôi”.

Luật sư Alina Habba của ông Trump và Trump Organization gọi hành động của tổng chưởng lý là "mối đe dọa đối với nền dân chủ của" nước Mỹ. Bà nói thêm rằng, bà James "đã vũ khí hóa văn phòng của bà ấy thông qua cuộc săn phù thủy chính trị này", theo The Washington Post đưa tin.

Văn phòng của bà James sẽ có 2 tuần để phản hồi đề nghị hủy bỏ trát đòi hầu tòa, và sau đó các luật sư của gia đình Trump sẽ có thời gian để phản hồi. Điều này có nghĩa là, sẽ không có quyết định về trát đòi hầu tòa trong ít nhất một tháng.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của bà James và Trump Organization để đề nghị 2 bên bình luận thêm về sự việc.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các luật sư của Trump sẽ chặn trát đòi hầu tòa từ Tổng chưởng lý New York