Đô đốc Aquilino: Mỹ tự tin giành chiến thắng trong cuộc chiến bảo vệ Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ (Indo - Pacom), Đô đốc John C. Aquilino, Mỹ tự tin rằng nước này có thể giành chiến thắng trong trận chiến bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc quyết định xâm lược quốc đảo này.

Phát biểu tại cuộc tọa đàm với chủ đề “Gìn giữ Di sản Tự do và Hòa bình tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương” do Ủy ban Quốc gia về Mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc tổ chức hôm 23/5, Đô đốc Aquilino nói rằng: "Mỹ không chọn leo thang và chúng tôi cũng không khiêu khích. Điều đó nói lên rằng, Mỹ có thể chiến đấu và giành chiến thắng ở bất cứ nơi nào chúng tôi đặt chân đến".

Cũng tại sự kiện này, ông Aquilino lập luận rằng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Tổng thống Joe Biden đã giao cho ông hai nhiệm vụ.

"Nhiệm vụ thứ nhất là ngăn chặn cuộc xung đột này, và nhiệm vụ thứ hai là sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng nếu tôi thất bại ở nhiệm vụ thứ nhất", ông nói với khán giả.

"Bất kể khi nào sự kiện này xảy ra, quân đội Hoa Kỳ - vốn đã được huấn luyện và trang bị - luôn trong vị thế sẵn sàng để thực hiện cả hai nhiệm vụ đó”.

Một cuộc xâm lược từ Trung Quốc vào Đài Loan dường như ngày càng gia tăng khả năng có thể xảy ra kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào đầu năm 2022. Chế độ Trung Quốc từ lâu đã để mắt tới việc tiếp quản Đài Loan bằng vũ lực hoặc hòa bình.

Căng thẳng ở eo biển Đài Loan tiếp tục leo thang khi Bắc Kinh tăng cường chiến dịch đe dọa hòn đảo này bằng cách điều động tên lửa và máy bay chiến đấu đến gần hòn đảo.

Tháng trước, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã đến thăm Guatemala và hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy trong thời gian bà quá cảnh ở tiểu bang California (Mỹ). Động thái này đã khiến Bắc Kinh nổi giận bởi chính phủ Trung Quốc luôn coi các cuộc hội đàm của giới chức Đài Loan là động thái khuyến khích các cử tri và chính trị gia Đài Loan ủng hộ nền độc lập chính thức cho hòn đảo, một bước đi mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho rằng sẽ dẫn đến chiến tranh.

Để đáp trả chuyến thăm của bà Thái Anh Văn, Bắc Kinh đã tổ chức một cuộc tập trận quân sự mang tên "Liên Hợp Lợi Kiếm" kéo dài 3 ngày (8/4 - 10/4) vây quanh Đài Loan. ĐCSTQ đã điều động 91 máy bay chiến đấu và 12 tàu hải quân tới hòn đảo vào ngày cuối cùng của cuộc tập trận, trong đó 54 máy bay được phát hiện băng qua đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan, tiến vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan, khu vực không gian được coi là vùng đệm bên ngoài vùng trời bên trên lãnh thổ Đài Loan.

Trong cuộc tập trận, quân đội Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tấn công mô phỏng chính xác vào các mục tiêu quan trọng ở Đài Loan và các vùng lân cận.

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ cho biết trong một tuyên bố: Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) "sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào để đập tan mọi hình thức 'độc lập của Đài Loan' và các nỗ lực can thiệp của nước ngoài". Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp liên quan đến Đài Loan.

Ông Aquilino nói hôm 23/5 rằng: "cuộc tấn công bất hợp pháp và vô cớ của Nga vào Ukraine” đã cho phần còn lại của thế giới một cái nhìn mới mẻ về cách thức hoạt động của các chính phủ độc tài.

"Thế giới đã thức tỉnh. Tôi cho rằng phần còn lại của thế giới tin rằng các quốc gia độc tài và quyết định của một cá nhân - dù là nam hay nữ, đưa ra lựa chọn đó, thì suy nghĩ của bất kỳ ai khác cũng trở nên không quan trọng”.

Ông cảnh báo rằng hành động gây hấn quân sự đối với Đài Loan sẽ khiến nhà lãnh đạo Trung Quốc phải trả giá bằng "máu và của cải". Bên cạnh đó, ông khẳng định rằng "cộng đồng toàn cầu sẽ nhanh chóng xích lại gần nhau nếu họ bất đồng với những hành động được thực hiện theo cách đó", từ đó khiến Bắc Kinh phải hứng chịu sự chỉ trích của toàn cầu.

Theo ông Paul Freisthler, trưởng bộ phận Phân tích của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA), nói rằng Trung Quốc đang đi trước Nga trong việc phát triển vũ khí siêu thanh và có thể đã triển khai một loại vũ khí có khả năng tấn công các căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Trước những lo ngại về sự bành trướng quân sự hung hăng của Trung Quốc, ông Aquilino tuyên bố rằng Mỹ sẽ dốc toàn lực để ngăn chặn các mối đe dọa quân sự.

“Nếu chẳng may chúng ta phải đối phó với bất kỳ kiểu xung động nào, thì đối với Mỹ, đó sẽ là những nỗ lực tích hợp đồng bộ của toàn bộ lực lượng chung toàn diện từ dưới biển, trên mặt biển, bên trên mặt biển, trong không gian và trên không gian mạng trực tuyến. Do đó, nếu bất kỳ bên nào lựa chọn đối đầu với Mỹ thì họ sẽ phải hứng trọn những nỗ lực này”, Đô đốc Aquilino nói.

Đô đốc John C. Aquilino (phải) và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung Stephen Orlins thảo luận về cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung tại Trung tâm Truyền thông Paley ở Thành phố New York, hôm 23/5/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)
Đô đốc John C. Aquilino (phải) và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ - Trung Stephen Orlins thảo luận về cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung tại Trung tâm Truyền thông Paley ở Thành phố New York, hôm 23/5/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Trong khi nhấn mạnh rằng chiến tranh với Trung Quốc là điều "không thể tránh khỏi", Đô đốc Aquilino cũng thừa nhận rằng khả năng liên lạc với Bắc Kinh hiện đang rất hạn chế.

“Một trong những điều cực kỳ quan trọng đối với tôi là giao tiếp, và chính vì lý do này mà tôi đã nhiều lần yêu cầu được đối thoại với những người đồng cấp của mình trong PLA. Tuy nhiên, yêu cầu này vẫn chưa được phê duyệt”.

"Có một kết nối kỹ thuật trong đường dây điện thoại quốc phòng có thể được sử dụng. Nếu có một sự kiện, tôi sẽ nhấc điện thoại và quay số. Nhưng tôi không dám chắc phía đầu dây bên kia có người trả lời hay không”.

Đô đốc Aquilino cũng nói rằng ông đã kêu gọi kết nối đường dây liên lạc Mỹ - Trung trong hai năm mà không có kết quả.

"Tôi tin rằng việc thiết lập thông tin liên lạc thường xuyên giữa quân đội hai nước là điều tối quan trọng để quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm, giảm thiểu rủi ro và tránh tính toán sai lầm. Tôi không cho rằng nên sử dụng các cuộc đối thoại cởi mở và thẳng thắn như một con bài mặc cả”.

Ông Aquilino kết luận rằng: “Rủi ro ngày nay là quá cao, và cái giá phải trả cho cuộc xung đột này sẽ là quá lớn”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đô đốc Aquilino: Mỹ tự tin giành chiến thắng trong cuộc chiến bảo vệ Đài Loan