Nga, Belarus cáo buộc Ukraine làm nổ cây cầu Crimea

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật 9/10 đã cáo buộc Ukraine dàn dựng vụ nổ nhằm phá hoại cây cầu nối Nga và Crimea, đồng thời mô tả vụ nổ là một "hành động khủng bố". Belarus cáo buộc lực lượng Ukraine đã phá hủy gần như toàn bộ cầu và đặt mìn các con đường dọc biên giới với nước này.

"Không còn nghi ngờ gì nữa. Đây là một hành động khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự cực kỳ quan trọng", ông Putin cho biết hôm Chủ nhật (9/10) trong một video trên kênh Telegram của Điện Kremlin, tờ Reuters đưa tin.

"Điều này do các cơ quan đặc nhiệm Ukraine nghĩ ra, thực hiện và ra lệnh".

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết trước cuộc họp hôm thứ Hai (10/10) rằng Nga nên tiêu diệt "những kẻ khủng bố" trong cuộc tấn công này.

Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời ông "Nga chỉ có thể đáp trả tội ác này bằng cách trực tiếp tiêu diệt những kẻ khủng bố, cũng như thông lệ ở những nơi khác trên thế giới. Đây là điều mà người dân Nga mong đợi".

Belarus cáo buộc Ukraine cho nổ tung cây cầu biên giới

Theo hãng thông tấn RT của Nga, ngày 9/10, Chủ tịch Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus Anatoly Lappo nói với truyền hình Belarus TV rằng “hầu hết các cây cầu biên giới đã bị nổ tung và các tuyến đường biên giới đường sắt và ô tô đều bị đặt mìn”.

Các lực lượng Ukraine đã tăng cường ở biên giới “đến mức họ đặt mìn chống tăng thành ba hàng trên các con đường”, ông Lappo nói.

Theo ông Lappo, những binh sỹ mà Ukraine triển khai tại khu vực biên giới “không phải là lính biên phòng. “Chúng tôi đang bị gây sức ép. Họ đang nhắm vào lực lượng bảo vệ biên giới của chúng tôi. Đôi khi họ bắn chỉ thiên và liên tục tiến hành việc do thám trên không”.

Đầu tuần này, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko cáo buộc Ukraine huy động hàng chục nghìn binh sĩ gần biên giới. Ông Lukashenko từng cho phép quân đội Nga tiến vào Ukraine từ lãnh thổ của mình khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nhưng tuần trước, ông nói rằng vai trò của Belarus trong cuộc xung đột chỉ giới hạn ở khả năng tự vệ và phủ nhận năng lực của Ukraine “bắn sau lưng người Nga từ lãnh thổ của Belarus", theo RT.

Trong lúc căng thẳng dọc theo đường biên giới dài 1.000 km với Ukraine gia tăng, Bộ Quốc phòng Belarus tuyên bố rằng họ có khả năng triển khai 500.000 quân được huấn luyện “nếu cần”.

Một vụ nổ hôm thứ Bảy (8/10) trên cây cầu bắc qua eo biển Kerch, một tuyến đường tiếp tế chính cho các lực lượng Nga ở miền nam Ukraine, đã mang đến tin vui cho các quan chức Ukraine, tuy nhiên họ từ chối các cáo buộc về trách nhiệm của vụ nổ.

Cây cầu cũng là huyết mạch quan trọng của cảng Sevastopol, trụ sở của hạm đội Biển Đen của Nga, đồng thời là biểu tượng hùng tráng cho sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Thiệt hại đối với cây cầu xảy ra trong bối cảnh Nga đang thất bại trên chiến trường và ngày càng có nhiều lo ngại rằng Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, sau khi ông Putin liên tục cảnh báo phương Tây rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào Nga đều có thể gây ra đòn đáp trả hạt nhân.

Hôm Chủ nhật (9/10), ông Alexander Bastrykin, người đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga cho biết, một chiếc xe chở nhiên liệu đã phát nổ trên cầu, làm ít nhất 3 người thiệt mạng. Chiếc xe này đi qua Bulgaria, Georgia, Armenia, Bắc Ossetia và vùng Krasnodar của Nga trước khi đến cây cầu.

Ông Oleksandr Kovalenko, một nhà phân tích quân sự và người đứng đầu trang web Information Resistance, nói với đài Espreso TV, một đài truyền hình kỹ thuật số nổi tiếng ở Ukraine, rằng Nga có thể sẽ tăng cường các cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự sau vụ nổ trên cầu Crimea.

"Nga sẽ tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các khu vực biên giới - vùng Sumy và Chernihiv. Họ cũng có thể sử dụng tên lửa và máy bay không người lái Shahed-136 (do Iran sản xuất) để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine", ông nói.

Hình ảnh cho thấy một phần đường bộ của cây cầu bị thổi bay, mặc dù các dịch vụ đường sắt và giao thông đường bộ một phần đã được khôi phục trở lại.

Lửa lớn, khói đen đặc bốc lên từ các khu vực bị cháy trên cầu Kerch nối Crimea với Nga, sau khi một chiếc xe tải phát nổ hôm 8/10/2022. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ Giao thông Nga cho biết gần 1.500 người và 162 hàng hóa nặng đã di chuyển bằng phà qua eo biển Kerch kể từ khi vụ nổ xảy ra.

Ông Putin đã khánh thành cây cầu dài 19 km, còn được gọi là cầu Kerch. Đây là tuyến đường bộ trực tiếp duy nhất nối từ Moscow đến bán đảo Crimea. Cây cầu được phòng thủ nghiêm ngặt kể từ khi Nga bắt đầu phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine và được cho là có vai trò cực kỳ trọng yếu.

Trong buổi lễ khánh thành cây cầu vào ngày 15/5 năm 2018, Tổng thống Putin đã khẳng định ý nghĩa quan trọng của cầu Kerch, nhấn mạnh đây là “thành tựu đáng chú ý: “Trong các thời đại lịch sử khác nhau, người ta đã mơ ước xây dựng cây cầu này. Cuối cùng, nhờ công việc và tài năng của các bạn, điều kỳ diệu đã xảy ra”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết các lực lượng của họ ở miền nam Ukraine có thể được "cung cấp đầy đủ" thông qua các tuyến đường bộ và đường biển hiện có.



BÀI CHỌN LỌC

Nga, Belarus cáo buộc Ukraine làm nổ cây cầu Crimea