Rò rỉ tài liệu mật: Trung Quốc đang phát triển hệ thống chiếm quyền điều khiển vệ tinh Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các tài liệu mới bị rò rỉ của Lầu Năm Góc, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang phát triển các công nghệ trong lĩnh vực mạng cho phép chiếm quyền điều khiển các hệ thống vệ tinh của Hoa Kỳ trong trường hợp nổ ra chiến tranh.

Một tài liệu trong kho tài liệu tuyệt mật bị rò rỉ gần đây của Lầu Năm Góc được cho là do một Vệ binh Không quân Quốc gia tiết lộ trong năm nay cho thấy ĐCSTQ "có thể đang phát triển năng lực tấn công mạng - điều này sẽ đe dọa các hệ thống vệ tinh phương Tây".

“Cộng đồng tình báo đánh giá rằng Trung Quốc đang phát triển các năng lực tấn công mạng để ngăn chặn, khai thác và chiếm quyền điều khiển các liên kết và mạng vệ tinh. Đây được xem là một phần trong chiến lược kiểm soát thông tin mà họ coi là một lĩnh vực chiến tranh quan trọng”, theo tài liệu rò rỉ.

Tài liệu này được dán nhãn là thông tin tình báo đặc biệt tuyệt mật và không được tiết lộ cho người nước ngoài.

Lầu Năm Góc đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times về tài liệu này.

Theo tài liệu rò rỉ, ĐCSTQ đang phát triển các hệ thống có năng lực không chỉ vô hiệu hóa các vệ tinh của Hoa Kỳ mà còn chiếm quyền điều khiển và khai thác chúng để phục vụ cho mục đích riêng của chế độ này.

Tài liệu này cho hay: "Khả năng xâm nhập vào mạng lõi hoặc bắt chước một liên kết chỉ huy cụ thể của Trung Quốc có thể cho phép nước này giành quyền kiểm soát vệ tinh, điều này sẽ khiến nó trở nên vô hiệu trong việc hỗ trợ các hệ thống thông tin liên lạc, vũ khí, giám sát và tình báo”.

Trung Quốc dự tính tấn công hệ thống vệ tinh của Mỹ

Tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc cho thấy “bóng dáng” nỗ lực lâu dài của ĐCSTQ nhằm phát triển các công nghệ có khả năng tấn công và đánh bại cơ sở hạ tầng dựa trên vệ tinh của Hoa Kỳ.

Trong nhiều năm, ĐCSTQ đã xây dựng một kho vũ khí không gian và vũ khí phản không gian đáng gờm. Những năng lực như vậy sẽ cho phép ĐCSTQ nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng viễn thông, hệ thống định vị toàn cầu (GPS), cũng như các hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã triển khai nghiên cứu về những năng lực bao gồm: các thử nghiệm với vũ khí năng lượng định hướng, vệ tinh siêu nhỏ, chất nổ robot, thiết bị gây nhiễu vệ tinh, tên lửa chống vệ tinh, các vệ tinh chiếm đoạt và một bộ công cụ chiến tranh mạng toàn diện.

ĐCSTQ cũng đang thử nghiệm năng lực bảo vệ vệ tinh của Hoa Kỳ.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Washington Post vào tháng 12/2021, Tướng David D. Thompson, Phó giám đốc điều hành không gian của Lực lượng Vũ trụ Hoa Kỳ, đã tuyên bố rằng, Trung Quốc có thể vượt Hoa Kỳ về các năng lực không gian vũ trụ vào năm 2030 nếu Hoa Kỳ không tăng tốc phát triển. Đồng thời, ĐCSTQ đang tiến hành các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng không gian của Hoa Kỳ “mỗi ngày”.

Vào thời điểm đó, ông cảnh báo rằng: “Trung Quốc đang xây dựng, bảo vệ và cập nhật năng lực không gian với tốc độ gấp đôi Mỹ. Có nghĩa là sẽ rất sớm thôi, nếu Hoa Kỳ không bắt đầu tăng tốc phát triển và cung ứng, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ”.

“Nếu chúng ta không bắt đầu tăng tốc các năng lực phát triển và phóng bắn, thì họ sẽ vượt quá chúng ta. Và năm 2030 không phải là một ước tính phi lý.”

Ông nói rằng Hoa Kỳ hiện đang ở trong một “cuộc cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc” trong nhiều lĩnh vực trong không gian.

Ông Thompson cho biết, “Tôi không nghi ngờ việc chúng ta hoàn toàn có khả năng thành công trong cuộc cạnh tranh này”.

Những cuộc tấn công có thể đảo ngược đó, trong đó cấu trúc vệ tinh hoặc hệ thống mạng của Hoa Kỳ bị tê liệt trong giây lát, được nhiều người coi là bước khởi động cho một cuộc tấn công thực sự trong trường hợp nổ ra chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Để giảm thiểu mối đe dọa do ĐCSTQ gây ra, Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác của mình đang chi tiêu mạnh tay cho việc triển khai các hệ thống vệ tinh mới hơn, phân tán hơn.

Các hệ thống này sẽ thay thế các hệ thống vệ tinh hệ thống vệ tinh tập trung nặng nề và “mong manh” của quốc gia bằng các chùm vệ tinh bao gồm hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn vệ tinh.

Có thể nói rằng, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu to lớn trong lĩnh vực không gian những năm gần đây. ĐCSTQ đã hoàn thiện hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu, thu thập các mẫu vật trên Mặt Trăng, hạ cánh tàu vũ trụ trên sao Hỏa và đưa các phi hành gia lên trạm vũ trụ của riêng mình.

Năm 2021, Trung Quốc đầu tư hơn 16 tỷ USD cho lĩnh vực không gian. Trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc cũng được hoàn thành vào cuối năm 2022 dưới bàn tay của kỹ sư nước này.
Lĩnh vực không gian đang chứng kiến một cuộc chạy đua đầy kịch tính giữa các cường quốc, thu hút không chỉ Mỹ, Trung Quốc, Nga mà còn nhiều quốc gia mới nổi khác. Cuộc cạnh tranh bất phân thắng bại này hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều bất ngờ hơn nữa.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ tài liệu mật: Trung Quốc đang phát triển hệ thống chiếm quyền điều khiển vệ tinh Mỹ