Thủ tướng Israel thừa nhận thất bại trong việc giảm thiểu thương vong cho thường dân ở Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel đang cố gắng hết sức để tránh thương vong cho dân thường, nhưng nỗ lực của Hamas nhằm ngăn chặn người dân di chuyển đến nơi an toàn đã khiến những nỗ lực đó "không thành công".

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS (Mỹ) hôm thứ Năm (16/11), ông Netanyahu được hỏi liệu việc Israel sát hại hàng nghìn người Palestine trong cuộc chiến với Hamas có truyền cảm hứng cho một thế hệ hận thù mới hay không.

Ông Netanyahu trả lời: “Cái chết của bất kỳ thường dân nào đều là thảm kịch và không nên có bất kỳ trường hợp nào vì chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đưa người dân thường thoát khỏi nguy hiểm, trong khi lực lượng Hamas lại đặt họ vào tình huống xấu".

Ông Netanyahu cho biết: "Chúng tôi đã gửi tờ rơi và gọi điện thoại di động cho họ để thông báo: hãy rời đi. Nhiều người cũng đã sơ tán”.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng những nỗ lực nhằm giảm thiểu thương vong cho dân thường Dải Gaza đã "không thành công" và cáo buộc Hamas ngăn cản người thường di chuyển đến những nơi an toàn hơn.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết trong một tuyên bố hôm 17/11 rằng họ đã cung cấp hơn 4.000 lít nước và 1.500 suất ăn cho Bệnh viện Al-Shifa ở Gaza. IDF cũng thông báo tiếp tục cung cấp và chuyển hàng viện trợ cho người dân tại bệnh viện Al-Shifa ở Gaza khi họ tiến hành một chiến dịch "chính xác và có mục tiêu" chống lại Hamas trong công trình này.

“Sức khỏe của người dân, bao gồm cả bệnh nhân và nhân viên, vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, thông báo của IDF cho biết.

Nhà lãnh đạo Israel đồng thời nhấn mạnh: “Đó là những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện nhằm giảm thiểu thương vong cho người dân thường. Nhưng thật không may, chúng tôi đã không thành công".

Cơ quan Y tế Gaza cho biết tính đến nay, đã có hơn 10.000 thường dân thiệt mạng ở Gaza kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát hôm 7/10. Lực lượng Hamas cũng đã xâm nhập và tấn công miền Nam Israel, khiến hơn 1.200 người Israel thiệt mạng và bắt giữ khoảng 240 người.

Trong khi đó, văn phòng truyền thông do Hamas điều hành vào ngày 16/11 đã phủ nhận việc họ sử dụng bệnh viện Al-Shifa làm trung tâm chỉ huy. Lực lượng này coi cáo buộc của Israel là “lời nói dối vô căn cứ”.

Trước đó vào thứ Sáu, Israel đã công bố một loạt video và hình ảnh cho biết họ đã phát hiện ra các đường hầm được Hamas sử dụng tại các bệnh viện Shifa và Rantissi, đồng thời cho thấy những vũ khí mà họ thu được tại Bệnh viện Al-Quds.

Israel cáo buộc Hamas tàng trữ vũ khí, đạn dược và bắt giữ con tin trong mạng lưới đường hầm bên dưới bệnh viện, đồng thời sử dụng bệnh nhân và hàng nghìn người phải di tản đã trú ẩn ở đó làm lá chắn sống. Tuy nhiên, Hamas đã bác bỏ điều này.

Đoạn video do quân đội công bố cho thấy lối vào đường hầm bên ngoài bệnh viện Shifa.

Đoạn video cho thấy một hố sâu trên mặt đất ngổn ngang bê tông, gạch vụn và cát. Khu vực này dường như đã được khai quật.

Israel tuyên bố Hamas sử dụng các bệnh viện này cho mục đích quân sự, tuy nhiên, Hamas đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của IDF, đồng thời nói rằng, những gì IDF đổi lỗi cho họ đều là sai sự thật.

The Epoch Times không thể xác minh tuyên bố của cả hai bên.

Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby hôm thứ Năm (16/11) cho biết Hoa Kỳ tin tưởng vào đánh giá của cơ quan tình báo nước này về các hoạt động của Hamas tại Bệnh viện Shifa, nhưng sẽ không cung cấp thông tin hoặc chi tiết liên quan.

Quân đội Israel hôm 17/11 cho biết các binh sĩ đã tìm thấy thi thể của nữ quân nhân Noa Marciano (thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel, 19 tuổi) gần bệnh viện Al Shifa ở thành phố Gaza. Thi thể cô Marciano đã được đưa về Israel.

Theo IDF, cô Marciano bị các tay súng Hamas bắt cóc trong vụ tấn công hôm 7/10.

Trước đó, hôm 16/11, IDF cũng thông báo về việc phát hiện thi thể của Yehudit Weiss - một phụ nữ Israel 65 tuổi bị Hamas bắt giữ.

Thi thể của bà Yehudit Weiss được phát hiện gần bệnh viện Al Shifa.

Đài CNN (Mỹ) ngày 18/11 dẫn lời phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết quân đội nước này sẽ tiến tới bất cứ nơi nào có sự hiện diện của Hamas, bao gồm cả phần phía Nam của Dải Gaza.

Trong khi đó, Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi cho biết quân đội Israel đã “gần” loại bỏ hệ thống quân sự của Hamas ở phía Bắc Gaza.

Tướng Halevi nói với các chỉ huy trong một đoạn video do IDF công bố sau chuyến thăm Dải Gaza: “Chúng tôi đã tiến khá gần đến việc tiêu diệt hệ thống quân sự [Hamas] tồn tại ở phía bắc Dải Gaza”.

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi các lãnh đạo Israel hồi đầu tuần cho biết phần phía bắc của Gaza, bao gồm cả thành phố Gaza, nằm dưới sự kiểm soát của Israel.

Hôm 15/11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết các hoạt động trên bộ của Israel “sẽ kéo dài trong nhiều tháng - và sẽ bao gồm cả miền bắc và miền nam (Dải Gaza)”, đồng thời cam kết sẽ “xóa sổ Hamas ở bất cứ đâu”.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Israel thừa nhận thất bại trong việc giảm thiểu thương vong cho thường dân ở Gaza