TNS Hawley đưa ra Dự luật giúp Đài Loan tự chống lại nguy cơ xâm lược tiềm tàng từ ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 2/11, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Hawley đã đề xuất điều luật nhằm tăng cường khả năng tự vệ của Đài Loan trong trường hợp quốc đảo tự trị bị ĐCSTQ tấn công.

Trong một thông cáo báo chí giới thiệu Đạo luật Vũ trang Đài Loan năm 2021 (Arm Taiwan Act of 2021), Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley (Missouri) viết: “Đài Loan đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng, nhưng tương lai vẫn chưa được viết ra”.

Ông Hawley cho biết, dự luật (pdf) sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan trước sự xâm lược của Trung Quốc, bằng cách phân bổ 3 tỷ USD hàng năm cho Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Đài Loan mới nhằm tăng cường triển khai các khả năng phòng thủ phi đối xứng của hòn đảo. Nếu được thông qua, điều luật sẽ giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thành lập sáng kiến ​​an ninh và cấp phép 3 tỷ USD hàng năm theo luật này trong các năm tài chính từ 2023 đến 2027.

Các khoản tiền sẽ đặc biệt đẩy nhanh việc Đài Loan triển khai "các khả năng bất đối xứng cần thiết để trì hoãn, làm suy giảm và phủ nhận một cuộc xâm lược của Trung Quốc" chống lại quốc đảo, điều luật nêu rõ.

Thượng nghị sĩ Hawley trích dẫn cảnh báo từ các quan chức Hoa Kỳ và Đài Loan rằng, “Trung Quốc có thể cố gắng xâm lược Đài Loan trong vài năm tới”. Trong một tuyên bố, ông cho biết: “Chúng tôi phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp Đài Loan khẩn trương củng cố khả năng phòng thủ. Nếu những hành động gần đây của Trung Quốc cho thế giới thấy bất cứ điều gì, thì đó là Bắc Kinh sẽ không dừng lại vì bất kỳ điều gì để đạt được mục tiêu thống trị Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và sau đó là thế giới. Chúng ta không được để họ thành công”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố, quốc đảo Đài Loan tự trị là một tỉnh của Trung Quốc. Dù vậy, quốc đảo độc lập này được vận hành theo nền dân chủ với hiến pháp, quân đội và đảng cầm quyền riêng. Bắc Kinh đã leo thang hành vi quấy nhiễu quân sự đối với Đài Loan trong những tuần gần đây, bao gồm cả việc quân đội Trung Quốc phô trương lực lượng đối với vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Hồi đầu tháng 10, Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã thề sẽ giành được sự “thống nhất đất nước” trong một bài phát biểu, gọi nền độc lập của Đài Loan là “mối nguy tiềm ẩn nghiêm trọng đối với sự trẻ hóa quốc gia”.

Hoa Kỳ hiện đang duy trì một chính sách đối ngoại kéo dài hàng thập kỷ được gọi là "sự mơ hồ chiến lược", nghĩa là họ đang cố tình mơ hồ về câu hỏi liệu nước này có bảo vệ Đài Loan hay không. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Đạo luật Quan hệ Đài Loan (Taiwan Relations Act - TRA), chính quyền Washington phải cung cấp cho quốc đảo này các thiết bị quân sự để tự phòng vệ.

Vài tuần trước, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã xác nhận rằng, lần đầu tiên sau 4 thập kỷ quân đội Hoa Kỳ đã hiện diện trở lại trên đất Đài Loan. Trước đây, nữ tổng thống đã nói rằng, quốc đảo này sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết” để tự bảo vệ trước sự xâm lược của ĐCSTQ.

Tổng thống Thái cho biết, bà tin tưởng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu nước này bị ĐCSTQ tấn công. Trong cuộc phỏng vấn với CNN phát sóng ngày 27/10, bà nêu rõ: “Tôi thực sự có niềm tin, với mối quan hệ lâu dài mà chúng tôi có với Hoa Kỳ, cũng như sự ủng hộ của người dân Hoa Kỳ cũng như Quốc hội. Chính quyền này đã giúp đỡ rất nhiều”.

Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden và ông Tập dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc gặp trực tuyến trước cuối năm nay, theo cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

TNS Hawley đưa ra Dự luật giúp Đài Loan tự chống lại nguy cơ xâm lược tiềm tàng từ ĐCSTQ