Trung - Nga bỏ phiếu chống Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Israel - Hamas ngừng bắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (ngày 22/3), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) đã bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết do Mỹ đệ trình vào cùng ngày nhằm kêu gọi Israel - Hamas ngừng bắn và thả con tin, nhưng Trung Quốc và Nga đã bỏ phiếu chống.

Kết quả cuộc bỏ phiếu này là 11 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 1 phiếu trắng. Nga, Trung Quốc và Algeria đều phủ quyết nghị quyết này.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield đã chỉ trích Trung Quốc và Nga khi phủ quyết dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn và cùng thả con tin ở Gaza.

Bà Thomas-Greenfield nói với UNSC hôm 22/3 rằng, gần như tất cả các thành viên hội đồng đã bỏ phiếu tán thành để đảm bảo việc ngừng bắn được thi hành ngay lập tức và lâu dài, mà đây là một phần của thỏa thuận thả con tin, nhưng Trung Quốc và Nga lại ngăn cản. Hơn nữa, Trung Quốc và Nga thậm chí chưa bao giờ lên án cuộc tấn công của Hamas vào Israel do Hamas phát động từ ngày 7/10 năm ngoái.

Bà Thomas-Greenfield nói với UNSC: “Nga một lần nữa đặt chính trị lên trên tiến độ [giải quyết xung đột]”.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói thêm, “Cứ mỗi một ngày không có lệnh ngừng bắn, sẽ lại có nhiều hơn nữa những sự đau khổ không cần thiết”, đồng thời kêu gọi viện trợ nhiều hơn để cứu người dân ở Gaza.

Nghị quyết này tuyên bố rằng, cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza "cần phải có lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài" để bảo vệ những người dân thường và đảm bảo an toàn cũng như viện trợ nhân đạo cho hơn 2 triệu người Palestine đang chết đói.

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Barbara Woodward cũng cho biết, Anh vô cùng thất vọng trước việc Trung Quốc và Nga không ủng hộ UNSC.

Bà Woodward nói, Vương quốc Anh sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để cung cấp viện trợ cho Gaza "bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không một cách nhanh nhất có thể", “nhưng việc dừng giao tranh ngay lập tức là con đường duy nhất để cung cấp những viện trợ cần thiết cho Gaza và tiến tới việc đạt được lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững”.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cho biết, bây giờ Mỹ mới đưa ra nghị quyết này, đây là một quyết định "chậm chạp", vì trước đó Mỹ đã phủ quyết đề xuất ngừng bắn.

Vào cuối tháng 2 năm nay, bà Thomas-Greenfield nói với UNSC rằng Mỹ phủ quyết nghị quyết do Algeria đề xuất vì nó sẽ có tác động tiêu cực đến các cuộc đàm phán đang diễn ra trong khu vực này.

Trong dự thảo nghị quyết được Mỹ đưa ra hôm thứ Sáu (ngày 22/3) có viết rõ, ủng hộ mọi nỗ lực ngoại giao “để đảm bảo thực hiện việc ngừng bắn kèm theo thả tất cả các con tin còn lại”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp Thủ tướng Israel tại Tel Aviv vào lúc 11h20 sáng ngày 22/3 theo giờ địa phương, đây là một phần trong nỗ lực ngoại giao chuyên sâu nhằm đạt được "lệnh ngừng bắn ngay lập tức và bền vững".

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cuộc họp giữa ông Blinken với nội các thời chiến của Israel đã kết thúc vào lúc 2h28 chiều cùng ngày theo giờ địa phương.

Cuộc họp này kéo dài khoảng hai tiếng rưỡi.

Ông Blinken đã gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức Israel khác để thông qua phương thức ngoại giao thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, và ngăn chặn Israel tấn công vào thành phố Rafah ở phía nam Dải Gaza.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung - Nga bỏ phiếu chống Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi Israel - Hamas ngừng bắn