Ukraine tập kích căn cứ hải quân Nga trên Biển Đen, chi phí chiến tranh của Moscow tăng vọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng sớm ngày 4/8 (giờ địa phương) Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các tàu tuần tra nước này đã giao tranh và phá hủy hai xuồng tự sát nghi của Ukraine đang nhắm vào căn cứ hải quân Nga ở cảng Novorossiysk, vùng Krasnodar trên Biển Đen. Trong bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine tiếp tục đi vào bế tắc và chi phí chiến tranh tăng cao, Moscow tuyên bố sẽ tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng cho năm 2023.

Máy bay không người lái Ukraine tấn công căn cứ hải quân Nga

Hãng thông tấn Sputnik của Nga đưa tin, sáng sớm ngày 4/8, một vụ nổ đã xảy ra gần cảng Novorossiysk của Nga ở Biển Đen. Cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp của Novorossiysk xác nhận đã xảy ra những vụ nổ và thông báo cho các cơ quan hữu quan.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội Ukraine đã cố gắng tấn công căn cứ hải quân Novorossiysk bằng hai máy bay không người lái trên biển nhưng quân đội Nga đã phá hủy toàn bộ số máy bay này.

"Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tấn công căn cứ hải quân Novorossiysk bằng hai chiếc xuồng không người lái tự sát. Cả hai đều bị tàu chiến Nga phát hiện và phá hủy bằng vũ khí thông thường", Bộ Quốc phòng Nga cho biết, theo RIA Novosti.

Thống đốc tỉnh Krasnodar Krai Veniamin Kondratyev cho biết không xảy ra thương vong hay thiệt hại về tài sản trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái trên biển.

Trong khi đó, cư dân mạng trên mạng xã hội Twitter đã chia sẻ video từ hãng tin trực tuyến Astra của Nga cho thấy cảnh con tàu bị hư hại gần cảng và tiếng súng từ biển.

Hãng tin BBC của Anh đưa tin, ngày 4/8, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một vụ nổ gần cảng Novorossiysk, trung tâm Biển Đen của Nga.

Novorossiysk là một trong những cảng lớn nhất trên Biển Đen. Người dùng mạng xã hội Nga cho biết họ đã nghe thấy tiếng nổ và tiếng súng gần cảng Novorossiysk sáng 4/8. Nếu Kyiv xác nhận, đây sẽ là vụ tấn công đầu tiên của Ukraine nhằm vào một trong những cảng biển thương mại chính của Nga.

Theo Hiệp hội Đường ống Caspi (Caspian Pipeline Consortium - CPC), dự án vận chuyển dầu thô liên quốc gia giữa Nga, Kazakhstan và các công ty sản xuất dầu lớn của thế giới, vụ tấn công đã khiến cảng Novorossiysk tạm thời ngưng mọi chuyển động của tàu bè. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng cảng không bị hư hại và dầu có thể tiếp tục được nạp cho các tàu chở dầu đang neo đậu.

Nghiên cứu của BBC Verify cho thấy Ukraine đã thực hiện ít nhất 10 vụ tấn công bằng máy bay không người lái trên biển nhằm vào các tàu chiến Nga, căn cứ hải quân Sevastopol và cảng Novorossiysk.

Ukraine vẫn chưa bình luận công khai về vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Novorossiysk.

Trong thời gian gần đây, sau khi đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, Nga liên tiếp báo cáo về việc các máy bay không người lái, xuồng tự sát tập kích các căn cứ trên Bán đảo Crimea.

Chi phí chiến tranh của Nga tăng vọt khi ngân sách quốc phòng tăng gấp đôi

Theo một tài liệu của chính phủ mà Reuters có được, Nga đang chịu áp lực tài chính ngày càng tăng khi chi phí cho cuộc chiến với Ukraine tăng vọt. Moscow đã tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng năm 2023 lên hơn 100 tỷ USD, chiếm 1/3 tổng chi tiêu công của cả nước.

Theo tài liệu này, chi tiêu quốc phòng của Nga trong nửa đầu năm 2023 sẽ tăng thêm 600 tỷ rúp (khoảng 6,32 tỷ USD), tăng 12% so với mục tiêu chi ngân sách quốc phòng ban đầu cho năm 2023 là 4,98 nghìn tỷ rúp (54 tỷ USD).

Ban đầu, 17,1% ngân sách nhà nước của Nga được chỉ định cho "chi tiêu quốc phòng". Chi tiêu quốc phòng hiện chiếm 19,2% dự báo ngân sách nhà nước ban đầu cho năm 2023 trong sáu tháng đầu năm.

Chính quyền Moscow và Bộ tài chính Nga đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Do bế tắc trong cuộc chiến Nga - Ukraine, ngành công nghiệp quân sự của Nga đã có sự phục hồi mạnh mẽ, trở thành động lực chính cho tăng trưởng GDP trong năm nay.

Chuyên gia kinh tế Yevgeny Suvorov của Ngân hàng Trung ương Nga cho biết trên mạng xã hội Telegram rằng ngành công nghiệp quân sự Nga đang hoạt động hết công suất.

"Chúng tôi không biết có bao nhiêu tiềm năng để tiếp tục tăng sản lượng xe tăng và tên lửa. Nhưng chúng tôi biết rằng cái giá phải trả cho việc tăng thêm sản lượng sẽ là mất việc làm nhiều hơn trong các lĩnh vực khác của nền kinh tế”, ông Suvorov nói.

Xu hướng này đã dẫn đến việc siết chặt ngân sách chính phủ liên quan đến giáo dục, y tế và cơ sở hạ tầng, đồng thời ưu tiên cho quốc phòng và an ninh quốc gia, tức là ngành công nghiệp quân sự tăng trưởng nhanh, trong khi ngành sản xuất dân dụng lại chậm lại.

Vào tháng 4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nga trong năm nay là 0,7%, nhưng sự cô lập toàn cầu sẽ làm suy yếu triển vọng kinh tế của Nga trong nhiều năm tới.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tập kích căn cứ hải quân Nga trên Biển Đen, chi phí chiến tranh của Moscow tăng vọt