Ukraine thừa nhận rút quân khỏi thành trì chiến lược Marinka

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny xác nhận lực lượng nước này đã rút về "khu vực ngoại ô" Maryinka, sau khi Nga tuyên bố hôm 25/12 rằng lực lượng của họ đã chiếm được thị trấn phía đông sau nhiều tuần giao tranh khốc liệt.

“Vào thời điểm này, quân đội của chúng tôi vẫn đang ở khu vực phía bắc [Maryinka]”, Tướng Valery Zaluzhny nói với các phóng viên vào ngày 26/12.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng lực lượng Ukraine đã "rút lui về vùng ngoại ô" của thị trấn nằm ở phía đông khu vực Donetsk.

“Tình hình ở đây tương tự như ở Bakhmut, từng con phố, từng khu nhà và binh sĩ của chúng tôi đều trở thành mục tiêu. Đây là một cuộc chiến, vì vậy thực tế chúng tôi phải rút về vùng ngoại ô Maryinka và thiết lập các vị trí hậu thuẫn Maryinka ở một số khu vực. Chiến tranh là như vậy”, ông Zaluzhny nói.

Tướng Ukraine cũng khẳng định “thành phố Maryinka không còn tồn tại”, vì các cuộc giao tranh đã biến khu vực này thành đống đổ nát, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm của Kyiv trong việc bảo vệ mọi khu vực của Ukraine, bao gồm Maryinka và các thị trấn Avdiivka và Bakhmut lân cận.

Avdiivka, cách Maryinka khoảng 40 km về phía đông bắc, vẫn là nơi giao tranh ác liệt kể từ giữa tháng 10.

Bakhmut, nằm cách Avdiivka khoảng 48 km về phía bắc, đã rơi vào tay lực lượng Nga vào tháng 5 sau 9 tháng giao tranh đẫm máu trên bộ.

Trong cuộc phản công kéo dài nhiều tháng vào mùa hè, các lực lượng Ukraine đã cố gắng giành lại Bakhmut nhưng không thể chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga.

Theo các nguồn tin của Nga, Ukraine đã sử dụng Avdiivka và Maryinka để pháo kích các căn cứ quân sự và dân sự trong và xung quanh thành phố Donetsk do Nga nắm giữ.

Nga đã phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022. Ukraine và các đồng minh phương Tây chỉ trích động thái này là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Moscow cho biết “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ nhằm bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine và ngăn chặn sự bành trướng về phía Đông của của của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Được các đồng minh hùng mạnh của phương Tây hậu thuẫn, Kyiv tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi lấy lại được toàn bộ lãnh thổ đã mất.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang tham dự một cuộc họp chính phủ ở Moscow vào ngày 10/8/2023. (Ảnh: DMITRY ASTAKHOV/POOL/AFP/Getty Images)
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang tham dự một cuộc họp chính phủ ở Moscow vào ngày 10/8/2023. (Ảnh: DMITRY ASTAKHOV/POOL/AFP/Getty Images)

Tướng Shoigu: Nga giải phóng thành công thành trì quan trọng ở Donbass

Xác nhận của Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine được đưa ra không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Maryinka.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 25/12 tuyên bố lực lượng Moscow đã giải phóng hoàn toàn Maryinka.

"Trong chiến dịch tấn công chủ động, các đơn vị xung kích thuộc Lực lượng phía Nam đã giải phóng hoàn toàn Maryinka, phía tây nam Donetsk", ông Shoigu báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/12.

Ông Shoigu cho biết, việc kiểm soát thành phố Maryinka sẽ mở ra những cơ hội mới cho quân đội Nga, giúp bảo vệ Donetsk khỏi các cuộc pháo binh của Ukraine, đồng thời gây tổn hại thêm đến khả năng quân sự của Kyiv.

Điều này cho phép chúng tôi bảo vệ Donetsk khỏi các cuộc tấn công hiệu quả hơn", hãng tin TASS dẫn lời ông Shoigu.

Tổng thống Putin đã chúc mừng các lực lượng quân đội tham gia chiến đấu tại Maryinka, nhấn mạnh rằng việc kiểm soát hoàn toàn thành trì này sẽ góp phần giúp Nga đẩy lùi lực lượng Ukraine ra xa Donetsk.

“Tôi xin chúc mừng chiến thắng của quân đội Nga. Hãy gửi lời cảm ơn của tôi tới tất cả binh sĩ đã dốc sức để giành quyền kiểm soát Maryinka”, ông Putin nói.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, phát ngôn viên quân đội Ukraine, ông Oleksandr Shtupun, đã lập tức bác bỏ tuyên bố của Nga và cho rằng giao tranh ở Maryinka vẫn đang tiếp diễn.

“Không đúng sự thật khi nói về việc chiếm giữ được Maryinka. Lực lượng của chúng tôi đang ở trong thị trấn”, phát ngôn viên quân đội Ukraine Oleksandr Shtupun nói với đài truyền hình quốc gia nước này.

Ông nói thêm, mặc dù Maryinka đã “bị phá hủy hoàn toàn” bởi cuộc giao tranh nhưng “thật sai lầm khi nói rằng thị trấn đã bị Nga chiếm hoàn toàn”.

Nhưng vào tối ngày 26/12, ít nhất một blog theo dõi chiến tranh và ủng hộ Ukraine đã cho thấy Maryinka gần như đã bị chiếm đóng hoàn toàn.

Một chiếc xe tăng Ukraine nằm trên cánh đồng hoa hướng dương gần làng Maryinka, ngoại ô Donetsk ở miền đông Ukraine, ngày 5/8/2014. (Ảnh: Andrey Krasnoschekov/AFP/Getty Images)
Một chiếc xe tăng Ukraine nằm trên cánh đồng hoa hướng dương gần làng Maryinka, ngoại ô Donetsk ở miền đông Ukraine, ngày 5/8/2014. (Ảnh: Andrey Krasnoschekov/AFP/Getty Images)

Hôm 26/12, một chuyên gia quân sự Nga Vladislav Shurygin nói với hãng thông tấn TASS của Nga rằng việc chiếm giữ thị trấn "rõ ràng thể hiện một bước đột phá trong tuyến phòng thủ của Ukraine".

Ông nói: “Tuy nhiên, điều này sẽ không thay đổi nhiều đối với Donetsk bởi lực lượng Ukraine đã chuyển sang sử dụng các hệ thống pháo binh lớn hơn và tầm bắn xa hơn do phương Tây sản xuất, và [họ] vẫn có thể tấn công Donetsk”.

Ông Shurygin nói: “Để loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa tấn công bằng pháo binh, lực lượng Ukraine phải bị đẩy ra xa thành phố từ 50 đến 60 km [31 đến 37 dặm].

Vào ngày 27/12, ông Igor Kimakovsky, quan chức hàng đầu của Cộng hòa Nhân dân Donetsk do Moscow hậu thuẫn, nhận định rằng, việc Nga gần đây kiểm soát được thành phố Marinka sẽ cho phép lực lượng Nga phá vỡ các tuyến đường tiếp tế trọng yếu của Ukraine.

Theo ông Kimakovsky, việc chiếm giữ Maryinka có thể sẽ kéo theo những bước tiến của Nga vào các thị trấn Kurakhove, Krasnohorivka và Vuhledar gần đó.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine thừa nhận rút quân khỏi thành trì chiến lược Marinka