Ukraine tuyên bố đánh chìm tàu ​​đổ bộ cỡ lớn khác của Nga ở Biển Đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Tư (14/2), Quân đội Ukraine cho biết, rằng họ đã sử dụng xuồng không người lái của hải quân để đánh chìm một tàu đổ bộ của Nga ở Biển Đen. Thông tin này chưa được phía chính quyền Nga xác nhận.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết tàu đổ bộ ‘Tsezar Kunikov’ bị chìm gần Alupka, rìa phía nam của Bán đảo Crimea. Quân đội Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Quân đội Ukraine cho biết trên Telegram: "Lực lượng vũ trang Ukraine cùng với cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng đã phá hủy tàu đổ bộ cỡ lớn Tsezar Kunikov. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, tàu này nằm trong vùng lãnh hải Ukraine gần Alupka".

Phía Nga không bình luận ngay lập tức về vụ việc, nước này trước đó cho biết họ đã phá hủy 6 xuồng không người lái ở Biển Đen.

Cơ quan tình báo quân sự của Ukraine GUR cho biết, tàu chiến này dường như đã được chất đầy hàng hóa khi bị chìm. Con tàu đã ở tại một bến cảng được quân đội Nga sử dụng khoảng 10 ngày trước cuộc tấn công.

GUR đã đăng một đoạn video mờ trên Telegram, nói rằng lực lượng đặc nhiệm "Nhóm 13" của họ đã sử dụng máy bay không người lái hàng hải Magura V5 để đánh chìm tàu "Caesar Kunikov" vào thứ Tư. (xem video).

Reuters xác nhận con tàu này là tàu đổ bộ 'Tsezar Kunikov' của Hạm đội Biển Đen Nga dựa trên cột buồm chính, ăng-ten, cầu và boong trong video. The Epoch Times không thể xác minh độc lập địa điểm và ngày quay video.

Một số cảnh quay cuối cùng cho thấy con tàu bị hư hỏng nặng và nghiêng hẳn sang một bên. Cơ quan GUR cho biết trong một tuyên bố: “Kết luận, tàu Tsezar Kunikov bị vỡ nghiêm trọng ở mạn trái và bắt đầu chìm”.

GUR cho biết trong một tuyên bố, rằng tàu chiến Dự án 775 là một trong những tàu chiến mới nhất của Nga, có thể chở 87 thủy thủ đoàn và đã tham gia các cuộc chiến ở Georgia, Syria và Ukraine.

Xuồng không người lái trên biển

Theo AP, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã từ chối bình luận về tuyên bố này trong cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên vào thứ Tư (14/2). Ông nói rằng vấn đề này nên được hỏi quân đội Nga.

Một hãng thông tấn Ukraine đã đăng tải một số video cho thấy khói đen bốc lên từ mặt nước gần bờ biển phía nam Crimea, với trực thăng bay lượn trên cao.

Công ty tình báo tư nhân Ambrey cho biết, video cho thấy ít nhất ba chiếc xuồng không người lái đã thực hiện tấn công, và con tàu có thể đã chìm sau khi nghiêng mạnh sang mạn trái.

Ambrey cho biết, ‘Tsezar Kunikov’ có thể là một phần của hạm đội Nga, hộ tống các tàu thương mại neo đậu tại các cảng Crimea.

Ukraine đã sử dụng các xuồng không người lái của hải quân mang theo chất nổ để tấn công các tàu chiến của Nga, cố gắng đẩy chúng ra khỏi một số khu vực ở Biển Đen, từ đó mở ra một hành lang vận chuyển cho Ukraine trên tuyến đường xuất khẩu quan trọng truyền thống này.

Ukraine không còn tàu chiến lớn nào. Khi Nga bắt đầu xâm lược toàn diện, Ukraine đã cố ý phá hủy tàu ​​chiến chủ lực của mình để ngăn rơi vào tay Nga.

Nga có một hạm đội hùng mạnh ở Biển Đen, và Ukraine luôn cố gắng làm suy yếu hạm đội này. Xuồng không người lái Magura V5 của hải quân Ukraine mới được phát triển đóng vai trò quan trọng đối với Ukraine.

Xuồng không người lái Magura V5 trông giống như một chiếc tàu cao tốc màu đen bóng và được ra mắt vào năm ngoái. Nó có tốc độ tối đa được thông báo là 42 hải lý/giờ (80 km/h, 50 mph) và tải trọng 320 kg.

Một quan chức an ninh cấp cao của Ukraine hồi tháng 12/2023 cho biết, Ukraine đã phá hủy 20% số tàu của Hạm đội Biển Đen của Nga. Người phát ngôn Hải quân Ukraine, Dmytro Pletenchuk cho biết, Nga vẫn có 5 tàu đổ bộ cỡ lớn ở Biển Đen.

Quân đội Ukraine cho biết tính đến nay họ đã phá hủy 25 tàu chiến và một tàu ngầm của Nga trong cuộc chiến. Vào tháng 12 năm ngoái, một tên lửa hành trình của Ukraine đã bắn trúng một tàu đổ bộ lớn khác của Nga là Novocherkassk ở Crimea.

Thứ Tư (14/2) là lần thứ hai trong hai tuần, quân đội Ukraine cho biết đã đánh chìm một tàu của Nga ở Biển Đen. Tuần trước, họ đã công bố một đoạn video về cuộc tấn công bằng xuồng không người lái của Hải quân vào tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Ivanovets của Nga.

Các sự kiện khác

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Ihor Klymenko cho biết trên mạng xã hội rằng, Nga đã tấn công thị trấn Selydove ở phía đông Donetsk vào ban đêm, phá hủy một cơ sở y tế và một tòa nhà chung cư, khiến một trẻ em, một phụ nữ mang thai thiệt mạng và ba trẻ em khác bị thương.

Selydove chỉ cách tiền tuyến 25 km.

Văn phòng tổng thống Ukraine hôm thứ Tư (14/2) cho biết, cuộc pháo kích của Nga đã giết chết 9 thường dân Ukraine và làm bị thương ít nhất 25 người khác trong 24 giờ qua.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố đánh chìm tàu ​​đổ bộ cỡ lớn khác của Nga ở Biển Đen