Bình luận: Các mối đe dọa lớn nhất đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ năm 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ năm 2024 bao gồm khủng bố, nạn buôn bán ma túy, cuộc khủng hoảng ở biên giới phía Nam, xung đột Trung Đông lan rộng, nguy cơ xảy ra chiến tranh Đài Loan, sự mở rộng của cuộc xung đột Ukraine, và ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đến các cuộc bầu cử trong nước Mỹ.

Bài bình luận

Theo Bản Đánh giá các Mối đe dọa nội địa năm 2024 của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, khủng bố - từ cả trong và ngoài nước - vẫn là mối đe dọa an ninh hàng đầu. Các nhóm như al-Qaeda và ISIS đang xây dựng lại các mạng lưới của chúng ở nước ngoài, khiến Hoa Kỳ có thể sẽ bị tấn công. Những kẻ khủng bố trong nước Mỹ, cũng như những kẻ bị cực đoan hóa do chịu ảnh hưởng từ nước ngoài, gây ra mối đe dọa bạo động ngày càng tăng. Các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ, bao gồm các mạng lưới tài chính và lưới điện, dự kiến sẽ gia tăng, do những kẻ khủng bố cũng như các thực thể nhà nước Nga, Trung Quốc, Iran và có thể cả Triều Tiên thực hiện. Ngoài ra, các tiến bộ trong công nghệ đang giúp các đối thủ của Mỹ củng cố chiến thuật.

Buôn bán ma túy được cho là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh của Hoa Kỳ khi xét trên khía cạnh số người thiệt mạng. Mỗi năm, hàng nghìn người Mỹ mất đi mạng sống do sử dụng ma túy quá liều, với hầu hết số ma túy bất hợp pháp được sản xuất ở Mexico - nơi sử dụng các tiền chất được sản xuất ở Trung Quốc - rồi sau đó được buôn lậu vào Hoa Kỳ bởi các băng đảng ma túy Mexico. Các nhóm buôn lậu có trụ sở tại Hoa Kỳ đang tham gia ngày càng nhiều hơn vào việc pha trộn và phân phối fentanyl cũng như các loại ma túy tổng hợp khác; tuy nhiên, rất nhiều các hoạt động ma túy trên đất Mỹ đang được thực hiện bởi các băng đảng Mexico và nước ngoài mà đang hoạt động bên trong Hoa Kỳ.

Cuộc thảo luận về cuộc khủng hoảng ma túy dẫn chúng ta trở lại cuộc khủng hoảng di cư và vấn đề an ninh biên giới. Năm 2022, số lượng người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ là lớn kỷ lục. Ngoài những người di cư Mỹ Latinh, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã phát hiện ra ngày càng nhiều công dân Trung Quốc và Nga, cũng như các cá nhân có tên trong Bộ Dữ liệu Sàng lọc Khủng bố.

Báo cáo của Bộ An ninh Nội địa có đoạn: “Chúng tôi nhận thấy rằng số lượng các cá nhân có tên trong Bộ Dữ liệu Sàng lọc Khủng bố (TSDS), còn được gọi là 'danh sách theo dõi', ngày càng tăng lên. Ngoài ra, các TCO (Tổ chức Tội phạm Xuyên quốc gia) vẫn tiếp tục khai thác môi trường phức tạp này để buôn lậu nhiều loại ma túy chết người qua các khu vực biên giới của chúng ta, thường là thông qua các cửa khẩu; các TCO cũng đang tiếp tục tống tiền và đánh lừa những người di cư đang tìm cách vào Hoa Kỳ". Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp diễn và trở nên tồi tệ hơn khi “khủng bố và những kẻ phạm tội có thể lợi dụng dòng người ngày càng đông và môi trường an ninh ngày càng phức tạp để vào Hoa Kỳ”.

Chuyển từ biên giới Hoa Kỳ sang sân khấu toàn cầu, xung đột Israel - Hamas đã có những dấu hiệu leo thang rõ rệt. Lebanon đã bày tỏ sự khó chịu trước việc Israel giết chết một chỉ huy hàng đầu của Hezbollah. Các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn đã bắt đầu tiến hành các cuộc tấn công trên khắp Trung Đông, khiến Mỹ phải thực hiện một số cuộc tấn công trả đũa. Hai vụ nổ bom ở Iran khiến hơn 200 người thương vong trong lễ tưởng niệm 4 năm ngày mất của Tướng Qassem Soleimani - thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Mỹ tiến hành.

Phiến quân Houthi đã tấn công các tàu chở hàng ở Biển Đỏ, khiến Hoa Kỳ phải thành lập một liên minh quốc tế để bảo vệ các tàu buôn trong khu vực. Bất chấp mục đích của Tổng thống Joe Biden là tránh xung đột quân sự trực tiếp, vào ngày 31/12/2023, lực lượng Hải quân Mỹ đã đánh chìm 3 tàu của Houthi - những tàu này đã tấn công một tàu container - và tiêu diệt toàn bộ thủy thủ đoàn trên 3 tàu. Có thể thấy, cuộc xung đột đang ngày càng lan rộng, đặt ra câu hỏi liệu nó sẽ lan rộng bao xa.

Ở châu Âu, việc chiến tranh Nga - Ukraine mở rộng có thể kéo Mỹ và/hoặc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào một cuộc xung đột lớn với Moscow. Bất chấp việc người dân ngày càng ít ủng hộ, Washington vẫn tiếp tục cung cấp cho Ukraine những khoản hỗ trợ trị giá hàng tỷ USD. Tần suất các cuộc tấn công mạng của Nga vào Hoa Kỳ đã gia tăng cùng với các chiến dịch tuyên truyền nhằm làm suy yếu sự ủng hộ trong nước Mỹ dành cho Ukraine. Hơn nữa, các cuộc tấn công tên lửa tăng cường của Nga vào Ukraine đang xâm phạm không phận Ba Lan - thành viên NATO, một diễn biến có nguy cơ thúc đẩy một cuộc xung đột quy mô lớn hơn.

Bóng ma về xung đột Đài Loan dường như ngày càng khó tránh khỏi. Trong bài phát biểu đầu năm mới, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tái khẳng định quyết tâm thống nhất Đài Loan. Trong bối cảnh Đài Loan đang chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra vào tháng này, kết quả cuộc bầu cử sẽ định hình đáng kể các chính sách của nước này đối với đại lục. Khi ngày bầu cử đến gần, người ta cho rằng Trung Quốc sẽ leo thang can thiệp. Nếu Đảng Dân Tiến (DPP) đương nhiệm - được biết đến với lập trường ủng hộ độc lập - giành chiến thắng, thì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể sẽ đáp trả bằng các cuộc tập trận quân sự và các vụ xâm nhập vùng biển và vùng trời có chủ quyền của Đài Loan. Cũng có khả năng rõ ràng là, cuộc bầu cử có thể là chất xúc tác cho một cuộc xâm lược toàn diện vào Đài Loan.

Tóm lại, ĐCSTQ luôn rất quan tâm đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ; họ đã tìm cách tác động đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 và dự đoán sẽ làm như vậy một lần nữa vào năm 2024. Ngoài việc truyền bá thông tin sai lệch và các chiến dịch tuyên truyền, các mối đe dọa dai dẳng từ ĐCSTQ còn bao gồm tội phạm kinh tế và gián điệp công nghiệp.

Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là sự sẵn có rộng rãi của các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), đang củng cố chiến thuật của các đối thủ của Mỹ. Bối cảnh ngày càng trở nên phức tạp khi nhiều nước sử dụng AI trong các chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch, cũng như khi các nhóm tấn công mạng tận dụng AI để thực hiện những cuộc tấn công hiệu quả và khó bị phát hiện hơn. Hiện tại, Bắc Kinh đang đi đầu trong công nghệ AI đột phá.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Tiến sĩ Antonio Graceffo là nhà phân tích kinh tế Trung Quốc đã có hơn 20 năm làm việc tại châu Á. Ông tốt nghiệp Đại học Thể thao Thượng Hải và có bằng MBA của Đại học Giao thông Thượng Hải; và hiện đang theo học ngành quốc phòng tại Đại học Quân đội Mỹ. Ông là tác giả của cuốn sách: Beyond the Belt and Road: China’s Global Economic Expansion (Đằng sau Vành đai và Con đường: Sự mở rộng kinh tế toàn cầu của Trung Quốc).



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Các mối đe dọa lớn nhất đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ năm 2024