Cháy trạm xăng kinh hoàng ở Nga: 35 người chết, nhiều người bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo giới chức Nga, hàng chục người đã thiệt mạng vào ngày 14/8 trong một vụ nổ và hỏa hoạn ở thành phố Makhachkala, thuộc vùng Dagestan phía nam nước Nga.

“Phát hiện thêm 5 thi thể nữa trong khi dọn dẹp đống đổ nát, nâng tổng số người thiệt mạng lên 35”, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết trong một tuyên bố ngày 15/8.

“Các hoạt động cứu hộ đang tiếp tục”, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết thêm, đồng thời xác nhận rằng ít nhất 80 người bị thương do vụ nổ và hỏa hoạn xảy ra sau đó.

Theo chính quyền địa phương, lực lượng cứu hỏa và nhân viên cứu hộ đã dập tắt đám cháy lớn do vụ nổ ban đầu gây ra.

Ông Sergey Mekilov, người đứng đầu chính quyền Cộng hòa Dagestan, thuộc Liên bang Nga, cho biết ít nhất 3 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ vụ nổ.

Con số thương vong dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi nhiều thi thể được kéo ra khỏi đống đổ nát.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ. Tuy nhiên, vụ việc được cho là xảy ra gần một trạm xăng trên đường cao tốc Astrakhan-Makhachkala ở ngoại ô thành phố.

Makhachkala là thủ đô của Cộng hòa Dagestan, lãnh thổ cực nam của Liên bang Nga và nằm cách thủ đô Moscow khoảng 1.600 km.

Dagestan nằm ở phía Tây Biển Caspi thuộc khu vực Bắc Kavkaz.

Theo các nguồn tin từ phương tiện truyền thông Nga, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự để xác định nguyên nhân của vụ nổ thảm khốc.

Ông Melikov nói với các phóng viên tại hiện trường vụ nổ: "Nguyên nhân và bản chất của vụ nổ đang được xác định".

Ông cho biết các thùng nhiên liệu bên cạnh trạm xăng dường như đã phát nổ, thiêu rụi trạm xăng và các tòa nhà lân cận.

“Các dịch vụ khẩn cấp vẫn tiếp tục hoạt động. Việc sơ tán [nạn nhân] đến các cơ sở y tế gần như đã hoàn tất”, Thống đốc Melikov cho biết.

Phát biểu trước người dân địa phương, ông Melikov nói thêm: “Tình hình đã được kiểm soát”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, trong khi chính quyền địa phương ở Dagestan đã tuyên bố một ngày quốc tang.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ nổ ở Makhachkala nhưng có khả năng có người đứng sau vụ việc.

Tuy nhiên, vụ việc xảy ra sau một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào một số khu vực của Nga.

Những điều này đặc biệt nghiêm trọng ở Bán đảo Crimea, nơi Moscow đã xâm chiếm và sáp nhập vào năm 2014.

Hôm 12/8, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng hệ thống phòng không và thiết bị gây nhiễu điện tử đã bắn hạ 20 máy bay không người lái đang tiếp cận trên bầu trời Crimea.

Bán đảo chiến lược có rất nhiều mục tiêu quân sự tiềm năng, bao gồm cảng Sevastopol, nơi đồn trú của Hạm đội Biển Đen đáng gờm của Nga.

Hôm 24/7, một kho đạn dược ở khu vực Dzhankoi của Crimea đã bốc cháy sau một cuộc tấn công có chủ đích của 17 máy bay không người lái. Một tuần sau, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo một cuộc tấn công tương tự khác có sự tham gia của 25 máy bay không người lái.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nhiều lần khẳng định nước này "không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho các cuộc tấn công bên trong nước Nga".

Tuy nhiên, liên quan đến các cuộc tấn công vào Crimea, Washington xác nhận khẳng định này bằng cách tuyên bố: "Bán đảo Crimea là một phần của Ukraine, không phải của Nga".

Các khu vực của Nga giáp Ukraine, đặc biệt là Belgorod và Kursk, cũng là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong những ngày và tuần gần đây.

Hôm 14/8, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng họ đã đánh chặn và bắn hạ một số máy bay không người lái ở Belgorod mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

Một ngày trước đó, thống đốc vùng Belgorod thông báo rằng hai máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở quận Graivoronsky và Belgorodsky, một trong số đó đã khiến một bé gái 10 tuổi bị thương.

Cùng ngày, một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở vùng Kursk.

The Epoch Times không thể xác minh độc lập các tuyên bố này.

Ngay cả thủ đô của Nga cũng không tránh khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lẻ tẻ.

Cuối tháng trước, máy bay không người lái đã tấn công một khu tài chính ở trung tâm thành phố Moscow hai lần trong ba ngày, một trong số đó đã làm hư hại một công trình kiến trúc cao tầng.

Mặc dù thực tế là không có ai thiệt mạng hoặc bị thương trong các cuộc tấn công, song Moscow vẫn coi đây là "hành động khủng bố" của Kyiv.

Về phần mình, như thường lệ, Ukraine đã ăn mừng các vụ tấn công trong khi từ chối nhận trách nhiệm.

Ông Mykhailo Podolyak, một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine, cho biết Nga nên chuẩn bị tinh thần cho "nhiều máy bay không người lái không xác định hơn, nhiều sự sụp đổ hơn, nhiều xung đột dân sự hơn và nhiều chiến tranh hơn".

Hôm 24/7, một máy bay không người lái đã bị bắn rơi ở trung tâm Moscow, cách không xa tòa nhà Bộ Quốc phòng Nga, trong khi chiếc thứ hai đâm vào một tòa nhà văn phòng gần đó.

Sau cuộc tấn công đó, ông Mykhailo Fedorov, Phó Thủ tướng Ukraine, cảnh báo: “Cho dù điều gì xảy ra, sẽ còn nhiều vụ tương tự hơn nữa”.

Tính đến thời điểm viết bài này, giới chức Kyiv vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ nổ không rõ nguyên nhân ở Dagestan.

Cũng không có dấu hiệu nào từ Moscow cho thấy Kyiv phải chịu trách nhiệm về sự kiện này.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cháy trạm xăng kinh hoàng ở Nga: 35 người chết, nhiều người bị thương