Đài Loan kêu gọi Trung Quốc ngưng ‘hoạt động quân sự phá hoại’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Đài Loan đã yêu cầu chính quyền Trung Quốc chấm dứt hoạt động 'quấy rối quân sự' sau khi phát hiện hơn 100 máy bay chiến đấu của Trung Quốc gần hòn đảo này. Phía Đài Bắc nói rằng các hoạt động quân sự “phá hoại” như vậy có thể làm leo thang căng thẳng.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cử 103 máy bay chiến đấu và 9 tàu chiến tới Đài Loan trong khoảng thời gian 24 giờ từ ngày 17/9 đến ngày 18/9, trong đó 40 máy bay bị phát hiện đã vượt qua đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan.

55 máy bay chiến đấu khác của Trung Quốc và 7 tàu được phát hiện gần hòn đảo tự trị này vào ngày 19/9, trong đó 27 máy bay được phát hiện tiến vào phía tây nam Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Trong cả hai vụ việc, quân đội Đài Loan đã triển khai máy bay và tàu để theo dõi hoạt động của quân đội Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết sự gia tăng về số lượng máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã đặt ra “thách thức nghiêm trọng” đối với an ninh khu vực.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong một tuyên bố hôm 18/9: “Việc Quân đội Trung Quốc quấy rối quân sự dai dẳng như vậy có thể dễ dàng khiến căng thẳng leo thang nghiêm trọng và làm xấu đi an ninh khu vực”.

Tuyên bố nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Bắc Kinh chịu trách nhiệm và ngay lập tức chấm dứt những hành động đơn phương mang tính phá hoại như vậy”.

Đáp lại những cáo buộc của Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tuyên bố: “Không có cái gọi là đường trung tuyến ở Eo biển Đài Loan”.

ĐCSTQ cho rằng Đài Loan là một tỉnh ly khai và cần phải thống nhất với Trung Quốc đại lục, đồng thời Bắc Kinh tuyên bố sẽ sử dụng lực lượng quân sự để hoàn thành mục tiêu này.

Trên thực tế, Đài Loan là một nền dân chủ tự trị kể từ khi kết thúc Nội chiến Trung Quốc năm 1949 và chưa bao giờ nằm dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Những sự kiện mới nhất có thể là nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào tháng Giêng. Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp (Joseph Wu) tuyên bố rằng ĐCSTQ đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Đài Loan trong bối cảnh Trung Quốc đang gặp khủng hoảng kinh tế.

Ông Ngô Chiêu Nhiếp viết trên nền tảng X: “Không thể phủ nhận rằng nền kinh tế của CHND Trung Hoa [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] đang trong tình trạng thảm hại, nhưng Trung Quốc dường như vẫn quan tâm đến việc can thiệp vào các cuộc bầu cử cấp quốc gia của Đài Loan”.

Ông Ngô tuyên bố rằng hoạt động của ĐCSTQ “không thể thay đổi suy nghĩ” của cử tri Đài Loan, cũng như không mang lại lợi ích gì cho Bắc Kinh.

“Nói một cách nghiêm túc, nỗ lực [quấy rối] này chẳng giúp ích gì cho họ [ĐCSTQ] hoặc bất kỳ ai”, ông Ngô Chiêu Nhiếp khẳng định.

Tàu nạo vét cát của Trung Quốc được quan sát từ đài thiên văn ở Kim Môn, Đài Loan, vào ngày 24/9/2022. (Ảnh: Annabelle Chih/Getty Images)
Tàu nạo vét cát của Trung Quốc được quan sát từ đài thiên văn ở Kim Môn, Đài Loan, vào ngày 24/9/2022. (Ảnh: Annabelle Chih/Getty Images)

Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự với quy mô ngày càng lớn ở trên không và trên biển xung quanh Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí chính của Đài Loan và phản đối mọi nỗ lực nhằm thay đổi vị thế của Đài Loan bằng vũ lực.

Hôm 11/9, ĐCSTQ đã điều động một đội tàu, trong đó có tàu sân bay Sơn Đông, tới vùng biển gần Đài Loan. Cuộc tập trận diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Canada đưa tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan, nơi ngăn cách hòn đảo này với Trung Quốc đại lục.

ĐCSTQ đang tìm kiếm 'sức mạnh không quân vượt trội'

Ngày 12/9, Bộ Quốc phòng Đài Loan công bố báo cáo quốc phòng thường niên (pdf), báo cáo đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Theo đó, Đài Loan cho hay Bắc Kinh đã và đang hoàn thành việc xây dựng sân bay dọc theo bờ biển đối diện với Đài Loan để có được “sức mạnh không quân vượt trội” chống lại hòn đảo này.

Theo báo cáo, Bắc Kinh đang xây dựng các sân bay và triển khai các máy bay chiến đấu cũng như máy bay không người lái mới dọc theo bờ biển của Bộ chỉ huy chiến khu Đông và Nam bộ nhằm "gây áp lực" lên lực lượng phòng không của Đài Loan.

Báo cáo nói rằng chính quyền Trung Quốc đã sử dụng “các thỏa thuận chiến lược có mục tiêu” và “các bài tập và huấn luyện thực chiến theo kế hoạch” để tăng cường khả năng sẵn sàng chống lại Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc sẽ điều động máy bay trinh sát, máy bay không người lái và tàu do thám tham gia các cuộc tập trận lớn để thu thập thông tin tình báo về các hoạt động quân sự và hệ thống vũ khí quan trọng của Đài Loan.

Báo cáo cho hay: “Dựa trên các kịch bản tác chiến chống lại Đài Loan trong những năm qua, PLA đã tiến hành nhiều cuộc tập trận và huấn luyện tác chiến thực tế. PLA dự định sử dụng các hoạt động bay và hành trình đường dài xuyên đảo để củng cố các hoạt động tiềm tàng chống lại Đài Loan, cũng như khả năng ngăn chặn sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài”.

Báo cáo nói rằng PLA có khả năng thực thi các lệnh phong tỏa đối với các cảng, sân bay, căn cứ quân sự cũng như các tuyến liên lạc trên không và trên biển của Đài Loan để đạt được mục tiêu tác chiến là "đình chỉ tất cả máy bay và neo đậu tất cả tàu thuyền".

Báo cáo cho biết thêm rằng, quân đội Trung Quốc có thể làm gián đoạn các tuyến hàng không và hàng hải trong và ngoài nước để làm suy yếu các hoạt động phòng thủ của Đài Loan.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo-cheng) tuyên bố: “Chúng tôi sẽ nói với thế giới bằng sự quyết tâm và sẵn sàng chiến đấu của mình rằng chúng tôi sẽ không ngồi yên chờ số phận của mình được định đoạt”.

Ông Khâu cho biết trong báo cáo: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ một tấc đất chủ quyền nào của mình và chúng tôi sẽ kiên định bảo vệ dân chủ và tự do”.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan kêu gọi Trung Quốc ngưng ‘hoạt động quân sự phá hoại’