Đài Loan tố Trung Quốc xây sân bay dọc bờ biển để có được 'sức mạnh không quân vượt trội'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, Trung Quốc đã và đang hoàn tất việc xây dựng các sân bay và triển khai các máy bay phản lực cũng như máy bay không người lái hiện đại dọc theo bờ biển đối diện với hòn đảo nhằm đạt được “sức mạnh không quân vượt trội” chống lại hòn đảo tự trị.

Ngày 12/9, Bộ Quốc phòng Đài Loan công bố báo cáo quốc phòng thường niên (pdf), báo cáo đầu tiên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo-cheng) tuyên bố rằng báo cáo sẽ giúp người dân nắm bắt được các mối đe dọa an ninh quốc gia.

Ông Khâu Quốc Chính tuyên bố: “Chúng tôi sẽ nói với thế giới bằng sự quyết tâm và sẵn sàng chiến đấu của mình rằng chúng tôi sẽ không ngồi yên chờ số phận của mình được định đoạt”.

Theo báo cáo, Bắc Kinh đang xây dựng các sân bay và triển khai các máy bay chiến đấu cũng như máy bay không người lái mới dọc theo bờ biển của Bộ chỉ huy chiến khu Đông và Nam bộ nhằm "gây áp lực" lên lực lượng phòng không của Đài Loan.

Báo cáo nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng “các thỏa thuận chiến lược có mục tiêu” và “các bài tập và huấn luyện thực chiến theo kế hoạch” để tăng cường khả năng sẵn sàng chống lại Đài Loan.

Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) sẽ điều động máy bay trinh sát, máy bay không người lái và tàu do thám tham gia các cuộc tập trận lớn để thu thập thông tin tình báo về các hoạt động quân sự và hệ thống vũ khí quan trọng của Đài Loan.

Báo cáo nói rằng: “Dựa trên các kịch bản tác chiến chống lại Đài Loan trong những năm qua, PLA đã tiến hành nhiều cuộc tập trận và huấn luyện tác chiến thực tế. PLA dự định sử dụng các hoạt động bay và hành trình đường dài xuyên đảo để củng cố các hoạt động tiềm tàng chống lại Đài Loan, cũng như khả năng ngăn chặn sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài”.

Báo cáo nói rằng PLA có khả năng thực thi các lệnh phong tỏa đối với các cảng, sân bay, căn cứ quân sự cũng như các tuyến liên lạc trên không và trên biển của Đài Loan để đạt được mục tiêu tác chiến là "đình chỉ tất cả máy bay và neo đậu tất cả tàu thuyền".

Báo cáo nói thêm, quân đội Trung Quốc có thể làm gián đoạn các tuyến hàng không và hàng hải trong và ngoài nước để làm suy yếu các hoạt động phòng thủ của Đài Loan.

Đài Loan xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc

Đài Loan đã cam kết xây dựng "một sức mạnh phòng thủ vững chắc" và cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu nhằm ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa quân sự nào.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết quân đội Đài Loan sẽ theo dõi các dấu hiệu rõ ràng về cuộc xâm lược của kẻ thù và "tấn công phủ đầu các lực lượng xâm lược đang huy động" bằng vũ khí chính xác.

Ông Khâu cho biết trong báo cáo: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ một tấc đất chủ quyền nào của mình và chúng tôi sẽ kiên định bảo vệ dân chủ và tự do”.

Mặc dù Đài Loan là một nền dân chủ tự trị, song ĐCSTQ luôn coi đây là một tỉnh nổi loạn và phải thống nhất với Trung Quốc đại lục bằng mọi giá.

Khi ĐCSTQ gia tăng áp lực quân sự lên hòn đảo tự trị này, các cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào Đài Loan gần như diễn ra hàng ngày. Ngày 13/9, tổng cộng 35 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã được phát hiện gần Đài Loan, trong đó có 28 máy bay được báo cáo đã vượt qua đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan.

Quân đội Đài Loan cũng phát hiện tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đi vào Tây Thái Bình Dương. Đài Loan đã triển khai máy bay, tàu hải quân và hệ thống tên lửa trên đất liền để đáp trả.

Vào tháng 8/2022, ĐCSTQ đã tổ chức các cuộc tập trận quanh hòn đảo sau khi Hoa Kỳ tấn công. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-Calif.) đã đến thăm Đài Loan, bắn tên lửa qua Đài Loan và tuyên bố vùng cấm bay dọc các khu vực lân cận.

Hồi tháng 4, tàu sân bay này đã tham gia cuộc tập trận vây quanh Đài Loan, ngay sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đến thăm Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy ở tiểu bang California, Mỹ. Vào ngày cuối cùng của cuộc tập trận, ĐCSTQ đã điều động kỷ lục 91 máy bay và 12 tàu hải quân vây quanh Đài Loan.

ĐCSTQ coi bất kỳ sự tương tác nào giữa chính quyền Đài Loan và quốc tế đều là những thách thức đối với tuyên bố quyền lực của họ đối với hòn đảo và tuyên bố rằng các cuộc tập trận quân sự của họ gần Đài Loan là để đáp lại nghi ngờ có sự thông đồng giữa Hoa Kỳ và các lực lượng đòi độc lập của Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong báo cáo rằng hai cuộc tập trận lớn này của quân đội Trung Quốc tập trung vào chiến lược phong tỏa Đài Loan, trong đó PLA tìm cách “bao vây trước rồi tấn công sau”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal ngày 19/9/2022, Phó Đô đốc Karl Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 của hải quân Mỹ, nhận định Trung Quốc có một "lực lượng hải quân rất lớn", lực lượng này có khả năng "bắt nạt và điều động các tàu vây quanh Đài Loan". Hạm đội 7 của Mỹ phụ trách khu vực rộng lớn từ Tây Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương.

“Họ có một lực lượng hải quân rất lớn và nếu họ muốn bắt nạt cũng như điều động tàu vây quanh Đài Loan, họ hoàn toàn có thể làm được điều đó”, ông Thomas nói.

Tuy nhiên, ông Thomas không đưa ra dự liệu về việc liệu ĐCSTQ có phong tỏa hay xâm lược Đài Loan hay không, nhưng ông cho biết Hải quân Hoa Kỳ đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.

"Rõ ràng, nếu họ [ĐCSTQ] làm điều gì đó phi động lực, chẳng hạn như phong tỏa [Đài Loan], thì cộng đồng quốc tế sẽ cân nhắc và cùng nhau tìm cách giải quyết thách thức này", ông nói thêm.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan tố Trung Quốc xây sân bay dọc bờ biển để có được 'sức mạnh không quân vượt trội'