Đài Loan: Trung Quốc đang phát triển 'chiến tranh hỗn hợp', học hỏi kinh nghiệm từ xung đột Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang học hỏi kinh nghiệm của cuộc chiến ở Ukraine để phát triển các chiến lược “chiến tranh hỗn hợp” chống lại Đài Loan, bao gồm sử dụng máy bay không người lái và áp lực tâm lý, một quan chức an ninh cấp cao của Đài Loan cho biết hôm thứ Tư (12/10).

Đài Loan đã và đang nghiên cứu cẩn thận các bài học rút ra từ cuộc chiến Ukraine để tìm cách đáp trả nếu Trung Quốc đưa ra lời đe dọa sử dụng vũ lực để thực thi yêu sách chủ quyền của mình. Bắc Kinh luôn coi hòn đảo dân chủ là lãnh thổ của riêng mình.

Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan vào tháng Tám để đáp trả chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi. Kể từ đó ĐCSTQ vẫn duy trì các hoạt động quân sự xung quanh hòn đảo nhưng với quy mô nhỏ hơn.

Phát biểu trước quốc hội, Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Đài Loan Trần Minh Đồng (Chen Ming-tong) cho biết Trung Quốc cũng đang để mắt đến những diễn biến tại chiến trường Ukraine.

Ông nói với các nhà lập pháp: “Năm nay, ĐCSTQ đã vay mượn kinh nghiệm của cuộc chiến Nga-Ukraine để phát triển 'chiến tranh hỗn hợp' chống lại Đài Loan, đồng thời tăng cường huấn luyện và chuẩn bị chiến đấu chống lại những đối thủ hùng mạnh".

Sau cuộc tập trận hồi tháng Tám, Trung Quốc đã mở rộng “vùng xám” cùng các hoạt động hỗn hợp chống lại Đài Loan. Đặc biệt, ĐCSTQ sử dụng máy bay không người lái bay gần các đảo do Đài Loan kiểm soát ngoài khơi Trung Quốc và tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, ông Trần cho hay.

Đài Loan cho biết chiến dịch chiến tranh “vùng xám” của ĐCSTQ bao gồm các chiến thuật bất thường nhằm tiêu diệt kẻ thù mà không cần mở giao tranh, như thường xuyên tiến vào vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và buộc không quân Đài Loan phải phản ứng.

ĐCSTQ đã tung hình ảnh quân đội Đài Loan lên mạng để “vu khống” và tấn công chính phủ, ông nói khi đề cập đến video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc vào tháng 8 về các binh sĩ Đài Loan trên các đảo ngoài khơi do máy bay không người lái quay được.

Theo báo chí Mỹ, Trung Quốc đã triển khai các tàu ngầm tàng hình mới đến Hạm đội Hoa Đông, và nhiều nước cũng đang bí mật giúp Đài Loan tự chế tạo tàu ngầm. Hình ảnh cho thấy tàu ngầm lớp Stegosaurus và trực thăng chống ngầm của Đài Loan thực hiện cuộc tập trận ở vùng biển phía đông Đài Loan ngày 26/7/2022. (Ảnh: Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan/The Epoch Times)

Những hoạt động này “nhấn mạnh rằng ĐCSTQ đã tăng cường chiến tranh nhận thức, các hoạt động trong vùng xám và các phương pháp hỗn hợp khác, tạo thành một hình thức đe dọa mới đối với an ninh quốc gia", ông Trần nói thêm.

Văn phòng Sự vụ Đài Loan của ĐCSTQ không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Chính quyền Trung Quốc đã đổ lỗi cho Đài Loan về việc làm leo thang căng thẳng, với cáo buộc rằng hòn đảo đang “thông đồng” với các lực lượng nước ngoài chống lại Bắc Kinh để thúc đẩy sự độc lập chính thức của hòn đảo này.

Đài Loan đang tăng cường khả năng phòng thủ khi đối mặt với hoạt động leo thang của Trung Quốc. Tư lệnh hải quân Tưởng Chính Quốc (Chiang Cheng-kuo) cho biết, hòn đảo sẽ triển khai một thế hệ tàu khu trục mới do hạm đội 26 tàu chiến chủ lực có tuổi đời trung bình từ 20 đến 30 năm.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch cho các tàu chiến chủ lực, nhưng trọng tải vẫn chưa được quyết định", ông nói trong phiên họp quốc hội.

Ông Tưởng Chính Quốc cho biết những luận điệu đe dọa quân sự của ĐCSTQ đã củng cố sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ và các đồng minh dành cho Đài Loan nhằm đảm bảo rằng, những gì đã xảy ra với Ukraine sẽ không lặp lại trên eo biển Đài Loan.

Điều này sẽ nâng cao năng lực của Đài Loan trong việc đối phó với Trung Quốc và ngăn chặn “âm mưu tấn công Đài Loan của ĐCSTQ”, ông nói.

Nga gọi cuộc xâm lược Ukraine là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp vũ khí và "phi hạt nhân hóa" nước láng giềng Ukraine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan: Trung Quốc đang phát triển 'chiến tranh hỗn hợp', học hỏi kinh nghiệm từ xung đột Ukraine