Đô đốc Mỹ: Ngay năm nay Bắc Kinh có thể sẽ phát động một cuộc chiến ở Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chỉ huy cấp cao của Hải quân Mỹ cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể sẽ tiến hành một cuộc xung đột quân sự ngay trong năm nay. Ông kêu gọi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với một cuộc chiến.

Phát biểu tại sự kiện do Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức vào ngày 20/10 ở Washington (Mỹ), Đô đốc Mike Gilday, Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ, cho biết có khả năng chiến tranh sẽ xảy ra ở châu Á - Thái Bình Dương trong tương lai gần.

“Nếu tôi nhìn vào các xu hướng từ năm 2018 đến nay trong cách chúng ta nói về Trung Quốc, trong Chiến lược Quốc phòng năm 2018, chúng ta thực sự đã nói về sự cạnh tranh giữa các cường quốc, và đó là trọng tâm. Và bây giờ, dựa trên những gì chúng ta đang thấy từ một Trung Quốc và Nga ngày càng hung hăng ... chúng ta cần phải chuẩn bị cho một cuộc chiến ngay từ tối nay”, ông nói.

“Tôi không thể loại trừ điều đó. Tôi hoàn toàn không có ý trở thành người gieo rắc hoang mang khi nói ra điều đó. Chỉ là chúng ta không thể ước rằng điều đó không xảy ra".

Đô đốc Gilday tiết lộ quân đội Mỹ đặc biệt chú ý đến những gì mà chính quyền Trung Quốc hành động hơn là đến những gì mà họ nói.

“Những điều chúng ta thấy trong 20 năm qua là họ đã thực hiện mọi ‘lời hứa’ mà họ đưa ra sớm hơn những gì mà họ nói họ sẽ thực hiện nó”, ông nói. “[Vì vậy,] khi chúng ta nói về điều gì đó sẽ xảy ra vào năm 2027 thì theo tôi, điều đó sẽ xảy ra vào năm 2022 hoặc 2023”.

Bình luận của Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, tại một sự kiện do Viện Hoover và Đại học Stanford đồng tổ chức vào ngày 17/10, nói rằng Trung Quốc có ý định xâm lược Đài Loan sớm hơn nhiều so với những gì được dự đoán trước đây.

Các quốc gia Thái Bình Dương tăng cường liên kết quốc phòng

Trong khi đó, các quốc gia Thái Bình Dương đang tăng cường quan hệ an ninh song phương. Hôm 21/10, Úc và Fiji đã ký kết thỏa thuận an ninh mới.

Thỏa thuận này được cho là sẽ cung cấp cho cả hai nước một khuôn khổ để phản ứng và đối phó với “những thách thức an ninh chung” ở Thái Bình Dương.

Mặc dù không đề cập đến Trung Quốc một cách rõ ràng, cả Bộ trưởng Quốc phòng Úc và Fiji đều cho biết thỏa thuận mới này đánh dấu một "cột mốc quan trọng" trong mối quan hệ quốc phòng.

“Chúng tôi chia sẻ mối quan tâm đến một Thái Bình Dương hòa bình, an ninh và sôi nổi; chúng tôi cần hợp tác để ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh chung — cả truyền thống và phi truyền thống”, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles cho biết trong một tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Inia Seruiratu của Fiji thì nói rằng thỏa thuận đánh dấu “một tầm cao mới của hợp tác an ninh giữa hai quốc gia”.

Úc cũng đã thiết lập quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Papua New Guinea, Đông Timor và Tonga.

Thủ tướng Tongan Hu’akavameiliku trước đây từng nhấn mạnh: khi khu vực ngày càng phải đối mặt với “các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống”, các đảo Nam Thái Bình Dương sẽ có khả năng phản ứng tốt hơn nếu các quốc gia “hợp tác, chia sẻ thông tin và tăng cường khả năng tương tác”.

Xuân Hoa

Theo Victoria Kelly-Clark - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đô đốc Mỹ: Ngay năm nay Bắc Kinh có thể sẽ phát động một cuộc chiến ở Thái Bình Dương