Nhật Bản chịu 155 trận động đất trong ngày qua: Thống kê mới nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Nhật Bản thông báo nước này đã trải qua 155 trận động đất kể từ ngày 1/1, trong đó mạnh nhất là trận 7,6 độ ở tỉnh Ishikawa, khiến ít nhất 48 người thiệt mạng.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết phần lớn trong 155 trận động đất xảy ra từ ngày 1/1/2024 có cường độ trên 3 độ. JMA nói thêm rằng cường độ của địa chấn đã giảm dần nhưng vẫn có ít nhất 6 trận rung lắc mạnh được ghi nhận trong sáng nay (2/1), theo Reuters.

"Nguy cơ lở đất và sập nhà ở những khu vực rung lắc mạnh vẫn ở mức cao. Người dân cần duy trì cảnh giác trong vòng một tuần tới", Noriko Kamatani, lãnh đạo Bộ phận Giám sát Động đất và Sóng thần thuộc JMA, nói trong cuộc họp báo hôm nay.

Thiệt hại động đất Nhật Bản ngày 1/1
Tuyến đường dẫn đến thị trấn Shika ở tỉnh Ishikawa bị hư hại sáng 2/1. Ảnh: Getty Images.

"Chúng ta vẫn cần cảnh giác với sóng thần nếu xuất hiện động đất lớn ở đáy biển", bà Kamatani nói thêm.

JMA đã gỡ bỏ toàn bộ cảnh báo sóng thần do nhận định không còn đợt sóng lớn nào, nhưng cảnh báo người dân cẩn trọng khi làm việc ở khu vực ven biển trong vài ngày tới.

Trận động đất có thể đã dịch chuyển cả vùng đất tới 1,3 mét

Trận động đất lớn ở Nhật Bản ngày 1/1 có thể đã dịch chuyển cả vùng đất gần tâm chấn dời đi 1,3 mét về phía Tây, theo đài truyền hình NHK đưa tin, trích dẫn từ Cơ quan Địa lý Nhật Bản.

Cơ quan địa lý cho biết số liệu sơ bộ chỉ ra rằng một điểm quan sát ở thành phố Wajima thuộc tỉnh Ishikawa đã dịch chuyển khoảng 1,3 m về phía tây và có sự dịch chuyển khoảng 1 m ở thị trấn Anamizu và 80 cm ở thành phố Suzu.

Thống kê sơ bộ về động đất Nhật Bản ngày 1/1

  • Theo chính quyền địa phương, ít nhất 48 người đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter xảy ra ở bờ biển phía tây Nhật Bản hôm 1/1.
  • Đường sá và các tòa nhà bị hư hại , các dịch vụ vận tải và thông tin liên lạc bị gián đoạn và các quan chức cảnh báo về tình trạng mất điện đối với hàng chục nghìn ngôi nhà.
  • Hơn 100 ngôi nhà, cửa hàng bị thiêu rụi sau trận động đất, theo NHK đưa tin.
  • Các cơn dư chấn cũng đã được báo cáo và cơ quan thời tiết Nhật Bản cảnh báo chúng có thể tiếp tục trong vài ngày.
  • Cơ quan thời tiết đã dỡ bỏ mọi khuyến cáo về sóng thần sau trận động đất. Sóng thần cao tới 1,2 mét đã tràn vào một số khu vực dọc theo bờ biển phía tây của đất nước hôm 1/1.

Cứu hộ khó tiếp cận nhiều khu vực sau động đất ở Nhật Bản

Nhiều vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi động đất ở Nhật Bản gần như bị cô lập, gây khó cho nỗ lực cứu hộ và thống kê thiệt hại.

Con số thương vong và mức độ thiệt hại cụ thể chưa được xác định rõ ràng, do nhiều tuyến đường chủ chốt dẫn đến các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất đã bị hư hại. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo lực lượng tìm kiếm cứu hộ đang phải chật vật tìm cách tiếp cận những địa điểm này.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK nói rằng các bác sĩ không thể đến bệnh viện ở thành phố Suzu trên bán đảo Noto, địa điểm gần tâm chấn nhất. Cơ sở này cũng đang phải vận hành bằng máy phát điện dự phòng, do nguồn điện bị cắt trong trận động đất.

Chính phủ Nhật Bản đã ra lệnh sơ tán với hơn 97.000 người ở 9 tỉnh dọc bờ biển phía đông đảo Honshu. Họ đang trú trong các nhà thi đấu trường học và trung tâm thể thao, các địa điểm được chỉ định là trung tâm sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Khoảng 33.000 hộ gia đình tại tỉnh Ishikawa đang bị mất điện.

Đám cháy bùng phát tại trung tâm thành phố Wajima thuộc tỉnh Ishikawa đã hoành hành hơn 14 tiếng và phá hủy hơn 100 công trình. Lực lượng cứu hỏa vẫn tiếp tục nỗ lực dập lửa và đánh giá thương vong trong khu vực.

Một số video về cảnh tượng động đất tại Nhật Bản ngày đầu năm 2024

Ô tô bị rung lắc trên đường phố khi xảy ra động đất ở phía bắc Nhật Bản ngày 1/1/2024:

Một trẻ nhỏ hoảng sợ phát khóc khi động đất xảy ra:

Động đất khiến bàn, cốc rung lắc mạnh

Một cảnh quay khi động đất bắt đầu xảy ra hôm 1/1

Hàng hóa rơi đổ khi xảy ra động đất ngày 1/1

Cảnh một ngôi đền ở Kanazawa bị rung lắc:

Một tòa nhà văn phòng ở thành phố Toyama bị rung lắc mạnh:

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trận động đất có tâm cách Wajima khoảng 30 km về phía đông - đông bắc với độ sâu tạm thời là 16km. Trận động đất đạt mức tối đa là 7 trên thang cường độ địa chấn của Nhật Bản.

Một trận động đất ở cấp độ tối đa 7 theo thang cường độ của Nhật Bản được mô tả là khiến mọi người không thể đứng vững. Trận động đất ở cấp độ như vậy được ghi nhận lần gần nhất năm 2018 tại Hokkaido.

Dương Minh tổng hợp

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản chịu 155 trận động đất trong ngày qua: Thống kê mới nhất