Israel thừa nhận phạm 'sai lầm nghiêm trọng' khi sát hại nhân viên cứu trợ người Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một phát ngôn viên của chính phủ Israel, vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Israel nhằm vào đoàn xe chở bảy nhân viên cứu trợ tại Gaza, trong đó có một công dân Úc, là một hành động không chủ ý. Phát ngôn viên này thừa nhận đây là một "sai lầm nghiêm trọng".

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Thủ tướng Úc Anthony Albanese nhấn mạnh rằng chính phủ Israel cần phải chịu trách nhiệm về cái chết của bà Zomi Frankcom, một nhân viên cứu trợ người Melbourne, đang làm việc cho tổ chức Bếp trung tâm thế giới (World Central Kitchen - WCK, có trụ sở tại Mỹ).

Bà Frankcom, cùng với sáu nhân viên cứu trợ khác đến từ Anh, Ba Lan, Canada và một tài xế người Palestine đang phân phối thực phẩm ở Gaza thì một cuộc không kích bằng đường không của Israel tấn công đoàn xe của họ vào ngày 1/4 theo giờ địa phương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết vụ tấn công là do "nhận dạng sai lầm" và thay mặt chính phủ của ông nhận trách nhiệm về thảm kịch này. Tuy nhiên, ông Albanese tuyên bố sẽ tiếp tục hối thúc Israel "công bố một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch" về vụ việc.

Thủ tướng Úc nói với đài ABC radio vào ngày 4/4 rằng: "Nhân viên nhân đạo được bảo vệ theo luật pháp quốc tế”.

“Những chiếc xe này đang mang theo những điều tốt đẹp nhất của nhân loại, những người đến từ khắp nơi trên thế giới để giúp đỡ người Palestine đang phải chịu đựng những khó khăn phi thường ở Gaza. Việc họ thiệt mạng trong những tình huống này là điều vô cùng phẫn nộ và hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

'Một cuộc chiến đang diễn ra'

Phát ngôn viên chính phủ Israel, ông Avi Hyman, đáp lại rằng vụ tấn công "không phải là điều Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hay Lực lượng Không quân Israel cố tình thực hiện".

Ông Hyman mô tả sự cố là "thương tâm" và cho biết ông không rõ tại sao IDF lại xác định sai mục tiêu là đoàn xe cứu trợ dù đã có thông tin về hoạt động di chuyển của nhân viên cứu trợ.

Trả lời phỏng vấn đài ABC, ông Hyman nói: "Tôi xin khẳng định, chiến tranh là địa ngục, mịt mù. Lúc đó là nửa đêm, tầm nhìn hạn chế. Đây chỉ là suy đoán của tôi, điều mà tôi không muốn làm".

Ông nhấn mạnh Israel "không mong muốn cuộc chiến này" nhưng bị buộc phải chiến đấu vì đây là "cuộc chiến bảo vệ sự tồn vong của chúng tôi".

"Một cuộc chiến đang diễn ra. Chiến tranh là điều khủng khiếp".

Theo báo cáo, chiến lược quân sự của Hamas ngày càng tinh vi hơn, với việc các chiến binh sử dụng các chiến thuật như cải trang thành dân thường, lợi dụng nhân viên cứu trợ làm bình phong, chiến đấu trên mặt đất và dưới lòng đất, cũng như đặt thuốc nổ vào quần áo trẻ em.

Ông Hyman nói thêm: "Điều mà tôi có thể nói với quý vị, và có thể là điều quý vị đang bỏ qua, đó là Hamas chiến đấu từ các bệnh viện, Hamas sử dụng xe cứu thương để vận chuyển chiến binh của họ, Hamas bắn súng từ trường học, từ các cơ sở của Liên Hợp Quốc, từ các nhà thờ Hồi giáo".

Tôi xin thông báo rằng ngay đầu tuần này, chúng tôi đã hoàn thành chiến dịch kéo dài hai tuần tại bệnh viện lớn nhất ở Gaza, nơi đã bị biến thành căn cứ quân sự hoàn chỉnh.

Ngoài ra, các cáo buộc về nạn đói hoành hành ở Gaza đã bị "phóng đại quá mức". Ông Hyman cho biết, vấn đề không nằm ở việc đưa thực phẩm vào Gaza, mà là "phân phối thực phẩm khắp Gaza cho những người dân cần nó, trước khi Hamas và đồng bọn đánh cắp và mang chúng xuống hang ổ ngầm của chúng".

Viết trên trang X, nhà ngoại giao hàng đầu của Israel tại Úc, ông Amir Maimon, cho biết quân đội "đang và sẽ tiếp tục làm mọi thứ trong khả năng để ngăn chặn thương vong cho dân thường".

"Israel sẽ điều tra thấu đáo thảm kịch này để đảm bảo an toàn và an ninh cho các nhân viên cứu trợ ở Gaza", Đại sứ Israel cho biết.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong đã lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, cảnh báo rằng Israel có thể mất đi sự ủng hộ nếu không thay đổi hướng đi.

Tuy nhiên, Hội đồng Quan hệ Úc - Israel và Do Thái (AIJAC) cho rằng "đã có nghị quyết ngừng bắn từ phía Israel nhưng Hamas đang bác bỏ".

Ông nói thêm rằng Israel "rất thất vọng" với nghị quyết ngừng bắn của LHQ vì nghị quyết này không lên án các cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas.

"Bây giờ, nếu Hamas công khai ca ngợi quý vị hoặc ca ngợi một chính phủ vì đã làm điều gì đó, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy quý vị có thể đã sai", ông nói với đài Sky News Australia vào ngày 29/3.

Vụ không kích gây thương vong thương tâm xảy ra vào tối ngày 1/4 do Israel thực hiện đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế. Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bày tỏ sự "phẫn nộ và đau lòng" trước vụ không kích. Ông khẳng định Israel chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp cần thiết để bảo vệ nhân viên cứu trợ và người dân thường tại Gaza. Tổng thống Biden tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy Israel thực hiện các bước mạnh mẽ hơn để tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Gaza.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel thừa nhận phạm 'sai lầm nghiêm trọng' khi sát hại nhân viên cứu trợ người Úc