Lầu Năm Góc từ chối trả lời việc Mỹ tốn gần nửa triệu USD để bắn hạ khinh khí cầu 12 USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lầu Năm Góc đang từ chối trả lời các câu hỏi liệu một trong những vật thể bay không xác định bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Alaska hồi đầu tháng này có phải là một khinh khí cầu trị giá 12 USD hay không.

Tuần này, một nhóm người đam mê chế tạo khinh khí cầu nghiệp dư tại tiểu bang Illinois thông báo, họ bị lạc mất một khinh khí cầu trong lúc bay qua tiểu bang Alaska ngày 11/2. Cùng ngày, Quân đội Mỹ đã bắn hạ một vật thể bay không xác định tại vùng lãnh thổ Yukon của Canada, cách tiểu bang Alaska không xa, làm dấy lên suy đoán rằng đó là một khinh khí cầu pico rẻ tiền dành cho những người đam mê khí cầu nghiệp dư.

Theo một bài đăng trên blog từ Lữ đoàn Khinh Khí cầu Bottlecap Bắc Illinois (Northern Illinois Bottlecap Balloon Brigade - NIBBB), họ đã mất liên lạc với khinh khí cầu giải trí của mình vào ngày 11/2 và khinh khí cầu được ghi lại lần cuối ở độ cao khoảng 39.000 feet (gần 12 km) ngoài khơi bờ biển Alaska.

Khinh khí cầu Pico là loại khinh khí cầu màng mylar nhỏ. Những người có sở thích này thường gắn thiết bị theo dõi vào khí cầu để đo điều kiện thời tiết và chỉ tốn 12 USD.

Cùng ngày, quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ một vật thể bay không xác định ở độ cao 40.000 feet (trên 12 km) bằng tên lửa AIM-9X Sidewinder trị giá 400.000 USD.

Khi được hỏi liệu vụ bắn hạ này có liên quan đến khinh khí cầu pico hay Lầu Năm Góc có theo dõi NIBBB bằng bất kỳ cách nào hay không, Lầu Năm Góc đã né tránh trả lời.

"Chúng tôi không có thông tin để chia sẻ về vấn đề này", một đại diện của Bộ Quốc phòng (DOD) cho biết trong một thư điện tử.

Về phần mình, NIBBB tuyên bố rằng không có gì lạ khi một khinh khí cầu như vậy mất tín hiệu vài ngày một lần và cho đến khi thu thập được mảnh vỡ của khí cầu thì mới có đáp án. NIBBB khẳng định rằng, việc quân đội Hoa Kỳ có bắn hạ nó hay không là điều không thể kiểm chứng được.

NIBBB cho biết trong một bài đăng trên blog: “Như đã được thông báo rộng rãi, không thu thập được bất kỳ mảnh vỡ nào của vật thể bay bị máy bay phản lực của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ bắn hạ trên Lãnh thổ Yukon”.

"Mọi tuyên bố hoặc khẳng định rằng khinh khí cầu của chúng tôi có liên quan đến vụ việc này đều không có cơ sở cho đến khi thu hồi được xác khí cầu và chứng minh đó là khinh khí cầu pico".

Theo ông John Kirby, Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, bất chấp việc Lầu Năm Góc từ chối công nhận khả năng họ bắn hạ khinh khí cầu, Nhà Trắng vẫn nhận thức được tình hình này.

"Chúng tôi không thể xác thực được những thông tin đó hoặc phần còn lại của khinh khí cầu đó còn lại những gì”, ông Kirby cho biết trong cuộc họp báo ngày 17/2.

“Chúng tôi vẫn chưa thu hồi được vật thể này, vì vậy rất khó để xác thực thông tin về vật thể, trừ khi đã hoàn tất quá trình thu hồi xác khí cầu”.

Ông Kirby cũng nói rằng ông không chắc liệu NIBBB có được bồi thường cho khinh khí cầu hay không.

Ông Kirby nói: “Tôi không biết có bất kỳ kế hoạch bồi thường nào hay không. Thành thật mà nói, chúng tôi không biết đây là gì”.

Cuối cùng, ông Kirby nói rằng, quyết định bắn hạ là quyết định hợp lý nhất vào thời điểm đó.

“Với thông tin mà chúng tôi có vào thời điểm đó và những lo ngại chính đáng về khả năng bị giám sát sau vụ khinh khí cầu do thám Trung Quốc, thì quý vị nên ra quyết định dựa trên thông tin tốt nhất hiện có”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lầu Năm Góc từ chối trả lời việc Mỹ tốn gần nửa triệu USD để bắn hạ khinh khí cầu 12 USD