Mỹ hoàn tất chiến dịch thu hồi mảnh vỡ khinh khí cầu Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 17/2, quân đội Mỹ đã hoàn tất việc thu thập cảm biến và mảnh vỡ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị bắn rơi ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina, theo hãng tin Reuters.

Bộ Tư lệnh phương Bắc (USNORTHCOM) của quân đội Mỹ cho biết những mảnh vỡ cuối cùng của khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị tên lửa Sidewinder của quân đội Mỹ bắn rơi đang được chuyển đến phòng thí nghiệm của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ở tiểu bang Virginia để phân tích.

Phản hồi về việc hoàn tất quá trình thu hồi mảnh vỡ khí cầu, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết: “Vật liệu được thu hồi bao gồm cấu trúc tải trọng cũng như một số thiết bị điện tử và quang học. Tất cả những thứ đó đang ở phòng thí nghiệm của FBI ở Quantico. Chúng tôi sẽ tìm hiểu, xem xét ruột bên trong khinh khí cầu và nghiên cứu cách thức hoạt động cũng như đánh giá khả năng của nó”.

Quân đội Mỹ cũng xác nhận rằng các tàu hải quân và cảnh sát biển của nước này được điều động để tìm kiếm mảnh vỡ khinh khí cầu trong gần hai tuần đã rời khỏi khu vực.

"Các vành đai giới hạn an toàn về hàng không và hàng hải ban bố trước đó đã được dỡ bỏ", Bộ Tư lệnh phương Bắc cho biết.

Quân đội Mỹ đã thu thập tất cả các cảm biến và thiết bị điện tử, cũng như những thiết bị cần thiết của khinh khí cầu do thám Trung Quốc. Những yếu tố này có thể giúp các quan chức điều tra Mỹ xác định cách thức Bắc Kinh có thể đã thu thập và truyền tải thông tin do thám.

Khinh khí cầu của Trung Quốc đã bay một tuần qua lãnh thổ Mỹ và Canada trước khi bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương theo lệnh của Tổng thống Joe Biden.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng vật thể bay này là một khinh khí cầu dân sự đang “nghiên cứu thời tiết” đã bay chệch hướng và đi lạc vào không phận Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng khinh khí cầu được Trung Quốc sử dụng nhằm “giám sát các địa điểm chiến lược của Mỹ”.

Sau vụ việc, quân đội Mỹ đã điều chỉnh cài đặt radar để phát hiện các vật thể nhỏ hơn. Họ phát hiện thêm ba vật thể bay không xác định mà Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh bắn hạ gồm một chiếc ở Alaska, một ở Canada và chiếc gần nhất là ở hồ Huron.

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden ngày 16/2 tuyên bố rằng, 3 vật thể bay bị quân đội Mỹ bắn hạ vào cuối tuần trước ‘rất có thể’ là các vật thể thuộc sở hữu của ‘các công ty tư nhân, tổ chức giải trí hoặc viện nghiên cứu’ và không liên quan đến chương trình do thám của Trung Quốc.

Sự cố khinh khí cầu của Trung Quốc cũng khiến Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phải hoãn chuyến thăm dự kiến ​​tới Bắc Kinh vào đầu tháng này, làm căng thẳng thêm mối quan hệ vốn đã rạn nứt giữa Washington và Bắc Kinh.

Chuyến thăm của ông Blinken sẽ là chuyến đi đầu tiên của một Ngoại trưởng Hoa Kỳ tới Trung Quốc sau 5 năm và cả hai bên đều kỳ vọng đây là cơ hội để sưởi ấm mối quan hệ song phương.

Kể từ đó, các quan chức Hoa Kỳ đã xem xét khả năng diễn ra cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Blinken và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị An ninh Munich khai mạc vào thứ Sáu (18/2).

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, người cũng có mặt tại Munich để tham dự hội nghị. Bà đã bảo vệ cách xử lý của chính quyền ông Biden đối với sự cố khinh khí cầu và việc bắn hạ ba vật thể khác.

Phát biểu với đài MSNBC News hôm 18/2 tại Munich, bà Kamala Harris cho biết: "Khinh khí cầu của Trung Quốc "cần phải bị bắn hạ vì Hoa Kỳ tin rằng nó được Trung Quốc sử dụng để do thám người dân Mỹ".

Dù vậy, chính quyền ông Biden cũng nói rằng Mỹ không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc.

“Chúng tôi tìm kiếm sự cạnh tranh chứ không phải xung đột với Trung Quốc. Chúng tôi không tìm kiếm một cuộc Chiến Tranh Lạnh mới".

Cuối cùng, ông Biden nói rằng ông đang tìm cách liên lạc trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và sẽ duy trì tất cả các đường dây liên lạc cởi mở với Trung Quốc. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hôm 4/2, ông nói rằng ông sẽ không xin lỗi ông Tập vì đã bắn hạ khinh khí cầu.

"Tôi mong được nói chuyện với Chủ tịch Tập và tôi hy vọng chúng ta sẽ giải quyết triệt để vấn đề này. Nhưng tôi không xin lỗi vì đã bắn hạ quả khinh khí cầu đó”.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ hoàn tất chiến dịch thu hồi mảnh vỡ khinh khí cầu Trung Quốc