Lời cuối mà người mẹ 4 đứa trẻ sống sót kỳ diệu ở rừng Amazon dặn dò các con

Giúp NTDVN sửa lỗi

4 đứa trẻ bản địa sống sót thần kỳ sau 40 ngày ở trong rừng rậm Amazon đã kể lại một số chi tiết về vụ rơi máy bay, bao gồm cả việc mẹ của các em đã sống thêm vài ngày trước khi bà nói lời từ biệt và qua đời.

Ông Manuel Ranoque, cha ruột của 2 đứa trẻ nhỏ nhất và cha dượng của 2 em lớn, nói với các phóng viên bên ngoài bệnh viện vào hôm Chủ nhật (11/06) rằng đứa lớn nhất trong số 4 đứa trẻ sống sót - em Lesly Jacobombaire Mucutuy (13 tuổi) - nói với ông rằng mẹ của chúng đã sống thêm khoảng 4 ngày sau khi máy bay rơi vào ngày 01/05 trong rừng rậm ở Colombia.

Ông Ranoque cho biết trước khi qua đời, người mẹ đã nói với bọn trẻ rằng: “Hãy đi đi. Cha sẽ dành cho các con tình yêu thương tuyệt vời, giống như tình yêu mà mẹ dành cho các con”. Bà dường như đã yêu cầu bọn trẻ rời khỏi đống đổ nát để tìm cách sống sót.

4 đứa trẻ - 13, 9, 4 và 11 tháng tuổi - dự kiến sẽ ở lại bệnh viện ít nhất 2 tuần để được điều trị sau khi được giải cứu vào hôm thứ 6. Theo các thành viên trong gia đình, các em đã kể lại một số chuyện và bày tỏ muốn làm một số việc thay vì nằm trên giường.

Các em đang hồi phục

Ông Fidencio Valencia, chú của 1 trong 4 đứa trẻ, nói với hãng truyền thông Noticias Caracol rằng bọn trẻ đã bắt đầu nói chuyện. Một trong số chúng nói rằng chúng đã trốn trong các thân cây để tự bảo vệ mình khỏi rắn, động vật và muỗi trong khu rừng rậm.

“Ít nhất thì bọn trẻ cũng đang ăn uống trở lại, dù chỉ một chút, nhưng chúng đang ăn rồi”, ông Valencia cho biết sau khi đến thăm các em tại bệnh viện quân đội ở Bogota, Colombia. Trước đó, vào hôm thứ 7, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Iván Velásquez cho hay những đứa trẻ đang được bù nước và chưa thể ăn thức ăn.

Ông Valencia nói thêm rằng các thành viên trong gia đình không nói chuyện nhiều với bọn trẻ để chúng có không gian và thời gian hồi phục sau cú sốc.

Ông Dairo Juvenal Mucutuy, một người chú khác của những đứa trẻ, nói với truyền thông địa phương rằng một trong các em muốn có thể vận động, đi lại.

“Chú ơi, cháu muốn có giày, cháu muốn đi bộ, nhưng chân cháu đau”. “Điều duy nhất mà tôi nói với đứa bé là: 'khi cháu bình phục, chúng ta sẽ chơi bóng đá’”, ông Mucutuy kể lại.

Sống sót kỳ diệu nhờ kỹ năng sinh tồn

Các nhà chức trách và các thành viên trong gia đình cho biết 4 đứa trẻ đã sống sót nhờ bột sắn và một số loại hạt; chúng cũng biết tìm loại trái cây có thể ăn được trong rừng nhiệt đới. Các em là thành viên của cộng đồng người bản địa Huitoto.

Người chú Valencia nói với các phóng viên: “Khi máy bay gặp nạn, bọn trẻ đã lấy ra (từ đống đổ nát) một túi fariña, và nhờ đó, chúng đã sống sót”. Fariña là một loại bột sắn của người dân vùng Amazon.

“Sau khi hết fariña, chúng bắt đầu ăn hạt”, ông Valencia cho biết.

Còn theo người đứng đầu Viện Phúc lợi Gia đình Colombia Astrid Cáceres, những đứa trẻ gặp may vì “rừng đang vào vụ thu hoạch” nên có nhiều trái cây.

Ông Henry Guerrero - một thổ dân tham gia nhóm tìm kiếm 4 em bé - nói rằng các em được tìm thấy cùng với 2 chiếc túi nhỏ chứa quần áo, khăn tắm, 1 đèn pin, 2 điện thoại di động, 1 hộp nhạc và 1 chai nước ngọt. Chúng đã sử dụng chai để lấy nước trong rừng và sau khi được giải cứu, những đứa trẻ kêu đói. "Chúng muốn ăn bánh gạo, muốn ăn bánh mì", ông nói.

Bà Fátima Valencia, bà ngoại của những đứa trẻ tiết lộ với AFP rằng chị gái lớn nhất, 13 tuổi, có bản tính giống như một "chiến binh" và "luôn quan tâm" đến những đứa em của mình. Trong khi đó, ông nội của các em kể rằng hai anh em 9 và 4 tuổi đi bộ xuyên rừng rất "điêu luyện".

Ông Carlos Peres - giáo sư về sinh thái rừng nhiệt đới tại Đại học East Anglia ở Anh, người từng làm việc với 8 nhóm dân tộc trong rừng Amazon - cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 10/06 rằng kiến thức về rừng của các em đã giúp các em tồn tại.

Ông nói: "4 đứa trẻ phương Tây cùng độ tuổi sẽ không thể nào sinh tồn được trong điều kiện tương tự; nhưng nhiều đứa trẻ của các cộng đồng bản địa ở Amazon ‘trưởng thành rất sớm’ và ngay từ khi còn nhỏ các em đã học các kỹ năng cơ bản để sống sót trong rừng, bao gồm cách tìm thức ăn và làm thế nào để tránh những kẻ săn mồi”.

Theo ông Peres, việc lấy nước sẽ không thành vấn đề, vì có các con suối và con lạch trong khu vực; đồng thời trẻ em bản địa có thể nhanh chóng dựng nơi trú ẩn tạm thời, chẳng hạn như những nơi mà lực lượng cứu hộ đã tìm thấy vào tháng trước trong quá trình tìm kiếm bọn trẻ.

Sau khi được cứu vào hôm thứ 6, những đứa trẻ đã được trực thăng chở đến Bogota và sau đó đến bệnh viện quân đội - nơi Tổng thống Gustavo Petro, các quan chức chính phủ và quân đội, cũng như các thành viên gia đình đã gặp các em vào thứ 7.

Các quan chức đã ca ngợi lòng dũng cảm của bé lớn nhất trong số những đứa trẻ, người mà họ nói rằng đã dẫn dắt các em nhỏ vượt qua thử thách sinh tồn.

Một số thành viên cộng đồng bản địa đã thắp hương trong một buổi lễ được tổ chức bên ngoài bệnh viện quân đội Bogota hôm Chủ nhật để bày tỏ lòng cảm ơn vì những đứa trẻ đã được giải cứu.

Nỗ lực tìm kiếm không mệt mỏi

4 đứa trẻ đã đi cùng mẹ của chúng từ ngôi làng Araracuara ở Amazon đến San Jose del Guaviare khi máy bay chở họ gặp sự cố.

Chiếc máy bay cánh quạt một động cơ Cessna đã chở 3 người lớn và 4 trẻ em khi người phi công thông báo về tình trạng khẩn cấp do hỏng động cơ. Một thời gian ngắn sau đó, chiếc máy bay nhỏ này biến mất khỏi màn hình radar và cuộc tìm kiếm những người sống sót bắt đầu được tiến hành.

Ngày 16/05 (2 tuần sau vụ tai nạn), một đội tìm kiếm đã tìm thấy chiếc máy bay bị rơi cùng thi thể của 3 người lớn trên máy bay, nhưng không tìm thấy các em nhỏ.

Quân đội đã thả những hộp thức ăn xuống khu rừng từ máy bay trực thăng, hy vọng rằng chúng sẽ giúp những đứa trẻ duy trì sự sống. Vào ban đêm, máy bay cũng bắn pháo sáng để hỗ trợ đội tìm kiếm trên mặt đất. Lực lượng cứu hộ cũng dùng loa để phát đi thông điệp được bà của các em ghi âm lại, trong đó yêu cầu các em hãy ở yên một chỗ.

Quân đội Colombia đã cử 150 binh sĩ cùng chó nghiệp vụ tới khu vực, nơi có rất nhiều sương mù và tán lá dày khiến tầm nhìn bị hạn chế. Hàng chục tình nguyện viên từ các bộ lạc bản địa cũng tham gia tìm kiếm.

Sau này, những đứa trẻ nói với các quan chức rằng chúng đã gặp và chơi với một chú chó, nhưng sau đó chú chó này đã đi mất. Đó là một chú chó cứu hộ mà những người lính mang vào rừng. Quân đội vẫn đang tìm kiếm chú chó chăn cừu Bỉ có tên là Wilson này.

Khi cuộc tìm kiếm đang diễn ra, các binh sĩ đã tìm thấy những manh mối nhỏ khiến họ tin rằng các em vẫn còn sống, bao gồm một đôi dấu chân, một bình sữa trẻ em, tã lót và những miếng trái cây trông giống như bị con người gặm.

Các nhà chức trách đã có thể xác định vị trí của những đứa trẻ sau khi nghe thấy tiếng khóc của em nhỏ nhất, điều phối viên Acosta của lực lượng bảo vệ bản địa tham gia cuộc tìm kiếm ở Amazon nói với CNN vào hôm thứ 7 (10/06). “Chúng đã rất yếu, chúng tôi có thể tìm thấy chúng bằng cách lắng nghe tiếng khóc của đứa bé nhất, nhưng chúng thực sự mệt mỏi, chúng không còn có thể di chuyển như trong vài tuần đầu nữa”.

Lời cuối mà người mẹ 4 đứa trẻ sống sót kỳ diệu ở rừng Amazon dặn dò các con
Ông Luis Acosta (trái), điều phối viên của lực lượng bảo vệ bản địa phụ trách tìm kiếm 4 đứa trẻ trong rừng nhiệt đới Amazon của Colombia sau một vụ tai nạn máy bay, nói chuyện với giới truyền thông bên ngoài Bệnh viện Quân đội, nơi những đứa trẻ nhập viện, ở Bogota, ngày 11/06/2023. (Ảnh: RAUL ARBOLEDA/AFP qua Getty Images)

Lực lượng không quân Colombia đã công bố một video vào hôm thứ 6 (09/06), trong đó cho thấy một chiếc trực thăng đã sử dụng dây để kéo các em lên vì nó không thể hạ cánh trong khu rừng nhiệt đới rậm rạp nơi các em được tìm thấy. Cũng trong hôm thứ 6, quân đội đã đăng một số bức ảnh lên Twitter, cho thấy một nhóm binh lính và tình nguyện viên chụp ảnh cùng những đứa trẻ được quấn trong chăn giữ nhiệt. Một trong những người lính đang giúp đứa bé nhất uống nước.

Tướng Pedro Sanchez, người phụ trách các nỗ lực cứu hộ, nói rằng những đứa trẻ được tìm thấy cách hiện trường vụ tai nạn 5 km (3 dặm). Ông cho biết các đội cứu hộ đã một vài lần tìm kiếm trong phạm vi 20 đến 50 mét nơi những đứa trẻ được tìm thấy nhưng đã không thể tìm ra các em.

“Những đứa trẻ đã rất yếu”, Tướng Sanchez nói. “Chắc chắn rằng chúng chỉ đủ sức để thở, với tay tới loại quả nhỏ nào đó để ăn, hay uống một giọt nước trong rừng”.

“Chúng tôi đã làm mọi thứ cần thiết để biến điều không thể thành có thể, sử dụng vệ tinh, sử dụng máy bay phát đi thông điệp, thả thực phẩm, thả tờ rơi, thả hy vọng”, Tướng Sanchez nói tại một cuộc họp báo.

Điều phối viên Luis Acosta cho biết việc những đứa trẻ được tìm thấy là nhờ một phần của cái mà ông gọi là “sự kết hợp giữa trí tuệ cổ nhân và trí tuệ phương Tây [hiện đại]… giữa kỹ thuật quân sự và kỹ thuật truyền thống”.

Thông báo về cuộc giải cứu 4 đứa trẻ - được gọi là Chiến dịch Hy vọng - được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Colombia Gustavo Petro cùng đại diện của nhóm nổi dậy Quân đội Giải phóng Quốc gia ký lệnh ngừng bắn. Ông Petro đã nói về những nỗ lực của mình nhằm chấm dứt xung đột nội bộ, đồng thời nhấn mạnh rằng công việc chung của quân đội và các cộng đồng bản địa là tìm kiếm những đứa trẻ.

“Đây là cuộc gặp gỡ của tri thức: bản địa và quân đội”, ông viết trên Twitter. “Đây là một con đường khác cho Colombia: Tôi tin rằng đây là con đường Hòa bình thực sự”.

Ông Petro đã gọi bọn trẻ là “tấm gương sống sót” và dự đoán câu chuyện của chúng “sẽ đi vào lịch sử”.

Ông nói thêm: “Chúng là những đứa con của rừng rậm và giờ đây chúng là những đứa con của Colombia”.

Xuân Hoa tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Lời cuối mà người mẹ 4 đứa trẻ sống sót kỳ diệu ở rừng Amazon dặn dò các con