Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ: Cam kết viện trợ Ukraine của Mỹ chưa có thời hạn kết thúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đứng trước câu hỏi của các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa, rằng khi nào thì cam kết “trị giá hàng tỷ đô” của Mỹ với Ukraine sẽ chấm dứt, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết Mỹ sẽ tiếp tục giúp đỡ Ukraine cho tới khi chiến tranh Nga - Ukraine kết thúc.

Trong chương trình “Fox News Sunday", ông Kirby nói cuộc xung đột kéo dài gần một năm giữa Nga và Ukraine sẽ có thể kết thúc ngay khi Tổng thống Nga Vladimir Putin rút quân khỏi Ukraine. Ông cũng nói thêm rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ là người quyết định thời điểm thích hợp để đàm phán hòa bình.

“Nếu Ukraine muốn đàm phán hòa bình với Nga, thì ông Zelenskyy, với tư cách là tổng tư lệnh tối cao của Ukraine, sẽ có quyền được quyết định thời điểm cũng như hoàn cảnh đàm phán”, ông Kirby bày tỏ với phóng viên đài Fox News Shannon Bream. “Chính phủ Mỹ sẽ viện trợ những khí tài cần thiết để Ukraine có thể phản công hiệu quả trên chiến trường, từ đó giúp Ukraine giành được lợi thế trên mặt trận đàm phán. Tuy nhiên, ông Zelenskyy vẫn là người chủ động quyết định thời điểm và hoàn cảnh đàm phán thích hợp”.

Khi được hỏi chừng nào “cam kết tỷ đô” này của Mỹ với Ukraine sẽ kết thúc, ông Kirby trả lời rằng “chúng tôi không chắc".

“Chúng tôi muốn cuộc chiến này kết thúc càng sớm càng tốt”, ông Kirby nói. “Hơn nữa, chúng tôi muốn người dân Ukraine và Tổng thống Zelenskyy sẽ có được công lý; và Ukraine có thể thành công bảo vệ được độc lập, tự do, và chủ quyền lãnh thổ của nước mình".

“Không một ai muốn chứng kiến cuộc chiến này kéo dài thêm nữa", ông nói thêm. “Nhưng Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố với thái độ vô cùng nghiêm túc và dứt khoát, rằng chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ cho Ukraine đến khi nào chiến tranh kết thúc mới thôi".

Đây là đáp trả của ông Kirby đến nhóm 11 nghị sĩ Cộng Hòa đã đệ trình nghị quyết yêu cầu Washington chấm dứt viện trợ cho Ukraine. Những nghị sĩ này quan ngại rằng việc chính phủ Mỹ tiếp tục “chảy máu tiền đóng thuế cho một cuộc xung đột nước ngoài” sẽ làm suy yếu tiềm lực của Mỹ, đẩy Mỹ vào tình thế bị động trước các thế lực nước ngoài.

Hồi đầu tháng 2, Chủ tịch Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young đã nhận phải chỉ trích từ thượng nghị sĩ J.D. Vance, do bà Young đã không thể nộp báo cáo về tổng số tiền viện trợ mà Mỹ đã cấp cho Ukraine. Ông Vance tin rằng, nếu chính quyền ông Biden không thể đưa ra một giải pháp phù hợp để kết thúc cuộc chiến theo chiều hướng có lợi cho Mỹ, thì Mỹ nên tạm thời dừng việc viện trợ cho Ukraine.

Nhiều người bày tỏ sự đồng tình với ông Vance, trong đó bao gồm các nghị sĩ: Rand Paul, Mike Lee, Bill Cassidy, Mike Braun, Josh Hawley và Cynthia Lummis.

Họ đã gửi một bức thư đến bà Young, yêu cầu bà phát hành “một bản báo cáo chi tiết về chi tiêu của chính phủ Hoa Kỳ cho Ukraine và các quốc gia bị ảnh hưởng bởi chiến tranh Nga - Ukraine” trước ngày 7/2/2023. Bức thư cho biết kể từ khi chiến tranh Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ đã thông qua bốn dự luật viện trợ bổ sung cho Ukraine. Bốn dự luật này có tổng giá trị lớn thứ tư trong tất cả các dự luật chi tiêu của Mỹ từ trước tới nay.

Bức thư yêu cầu: "Báo cáo phải bao gồm một bản kế toán chi tiết về cơ quan ngân sách tổng thể trong lĩnh vực này cho mỗi tài khoản phân bổ sau khi chuyển và tái lập trình, cũng như các khoản nợ, phân bổ và chi tiêu cho từng tài khoản".

Quốc hội Mỹ đã thông qua nhiều gói viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine để nước này có thể chống lại “chiến dịch quân sự đặc biệt” của ông Putin. Tính đến nay, các gói viện trợ này đã có tổng giá trị lên tới hơn 113 tỷ USD.

Từ ngày 20/2 đến ngày 22/2, Tổng thống Joe Biden sẽ có một chuyến công du đến Ba Lan để gặp mặt các lãnh đạo của quốc gia phía đông NATO, bao gồm Bulgaria, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Estonia, Latvia, Lithuania, Hungary, và Romania. Ông Biden cũng sẽ đọc diễn văn, và tái khẳng định cam kết sẽ hỗ trợ Ukraine cho tới khi chiến tranh kết thúc.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ: Cam kết viện trợ Ukraine của Mỹ chưa có thời hạn kết thúc