Nhà lập pháp Mỹ: Trung Quốc có một 'nỗi ám ảnh phi lý' với Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết, chính quyền Trung Quốc bị ‘ám ảnh một cách phi lý’ về tham vọng chinh phục Đài Loan đến mức nó gây tổn hại đến việc ra quyết định của chính quyền nước này.

Dân biểu Adam Smith, thành viên cấp cao của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, tuyên bố rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dường như sẵn sàng gây nguy hiểm cho cả sự thịnh vượng của Trung Quốc và sự ổn định quốc tế vì tham vọng thống nhất với Đài Loan.

"Trung Quốc có một nỗi ám ảnh phi lý với Đài Loan", ông Smith nhận định trong cuộc thảo luận với Viện Dự án 2049, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington tập trung vào chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

“Một cuộc xung đột xảy ra ở Đài Loan sẽ kéo theo những diễn biến thảm khốc cho toàn thế giới”.

ĐCSTQ, cai trị Trung Quốc với tư cách là một quốc gia độc đảng, tuyên bố rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và phải được thống nhất với chế độ này bằng mọi giá.

Mặt khác, Đài Loan chưa bao giờ nằm dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ. Hòn đảo tự trị này có một chính phủ dân chủ và tự hào có một nền kinh tế thị trường thịnh vượng.

Ông Smith nói rằng thật khó tin khi chính quyền ĐCSTQ sẵn sàng gây sức ép về vấn đề Đài Loan một cách ngoan cường, đặc biệt là khi ĐCSTQ chưa bao giờ thực sự kiểm soát hòn đảo này.

"Tại sao Trung Quốc lại phải mạo hiểm vì Đài Loan, và làm như vậy để làm gì?", ông Smith nói. "Có phải Đài Loan được coi là một phần của Trung Quốc vì [cả hai bên từng] tồn tại một vài sợi dây liên kết về tinh thần?"

Cuối cùng, ông Smith nói thêm rằng lời khuyên của ông dành cho các nhà ngoại giao ĐCSTQ là "Về cơ bản, hãy vượt qua điều đó, gác lại những tham vọng đó và hướng tới tương lai".

Chủ nghĩa độc tài đang trỗi dậy

Theo ông Smith, tham vọng thống trị Đài Loan ngày càng lớn của ĐCSTQ là một phần trong nỗ lực toàn cầu lớn hơn của các cường quốc độc tài nhằm thách thức trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và truất ngôi Hoa Kỳ với tư cách là siêu cường hàng đầu thế giới.

"Sự phát triển toàn cầu quan trọng nhất là sự trỗi dậy của Trung Quốc, nhưng cũng là cách trực tiếp mà Trung Quốc, Nga, Iran và ở mức độ thấp hơn là Triều Tiên hiện đang thách thức những điều chúng ta cho rằng là trật tự quốc tế dựa trên luật lệ", ông Smith nói.

"Điểm mấu chốt là họ muốn làm giảm sức mạnh và sức ảnh hưởng của Mỹ và các đồng minh của chúng tôi", ông nói thêm.

"Họ rất muốn đẩy Hoa Kỳ ra khỏi cuộc chơi", ông cho biết.

Cuối cùng, ông Smith tuyên bố rằng việc củng cố các liên minh của Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và những nơi khác là điều vô cùng quan trọng. Đồng thời, sự đoàn kết của các xã hội dân chủ, tự do sẽ đóng vai trò then chốt trong việc ngăn chặn sự bành trướng hơn nữa của các chế độ độc tài trên khắp thế giới.

"Việc củng cố quan hệ đối tác và các liên minh nhằm mục đích thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, đồng thời để ngăn chặn Trung Quốc, Nga và bất kỳ quốc gia nào muốn áp dụng cách tiếp cận độc đoán và bạo lực hơn [đối với trật tự thế giới]”, ông Smith tuyên bố.

"Đây không phải là chuyện Hoa Kỳ thống trị thế giới; mà là chuyện hàng chục quốc gia cùng nhau hợp tác để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”, nhà lập pháp Mỹ khẳng định.

Bất chấp những khó khăn hiện tại, ông Smith lập luận rằng Hoa Kỳ sẽ phải chung sống với Trung Quốc và mục tiêu cuối cùng trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ vẫn phải là “chung sống hòa bình”. Ông lập luận rằng một tương lai an toàn, công bằng và thành công hơn là khả thi, nhưng sẽ là công việc khó khăn.

"Trung Quốc sẽ không rời đi. Họ là một cường quốc toàn cầu và họ sẽ vẫn là một cường quốc toàn cầu rất lâu sau khi tôi rời đi”.

"Do đó, Hoa Kỳ phải tìm ra cách chung sống với Trung Quốc chứ không phải tìm cách thống trị và tiêu diệt họ”, ông kết luận.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà lập pháp Mỹ: Trung Quốc có một 'nỗi ám ảnh phi lý' với Đài Loan