Ông Biden sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng ngày 22/8 thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới Ấn Độ từ ngày 7/9 đến 10/9 để tham dự hội nghị lãnh đạo Nhóm 20 (G20) ở New Delhi, Ấn Độ.

G20 quy tụ các nền kinh tế lớn trên thế giới, các thành viên của nhóm này chiếm khoảng 85% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên toàn cầu, bao gồm Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), Liên minh Châu Âu (EU) và 12 quốc gia khác, trong đó có Trung Quốc, Nga và Ả Rập Xê Út.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết trong một tuyên bố: “Tổng thống Biden và các đối tác G20 sẽ thảo luận về một loạt nỗ lực chung nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu”.

Các cuộc thảo luận sẽ bao gồm "quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và chống biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác động kinh tế và xã hội trong cuộc chiến của [Tổng thống Nga Vladimir] Putin ở Ukraine và tăng cường năng lực của các ngân hàng phát triển đa phương, bao gồm cả Ngân hàng Thế giới”.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh ở New Delhi, Tổng thống Biden sẽ gặp nhiều nhà lãnh đạo, tuy nhiên mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào cuộc trao đổi của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo Nhà Trắng, hiện chưa có kế hoạch gặp mặt nào giữa hai nhà lãnh đạo.

Tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản hôm 21/5, ông Biden dự đoán rằng mối quan hệ Mỹ -Trung sẽ “tan băng” trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng đổ lỗi cho sự xấu đi hiện tại trong quan hệ với Trung Quốc là do một "quả khinh khí cầu ngớ ngẩn" đã bay qua không phận Hoa Kỳ và mang theo thiết bị do thám trước khi bị máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ trên Đại Tây Dương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/5 nói trước báo giới tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản: "Khí cầu bị bắn hạ và mọi thứ đã thay đổi trong cách chúng tôi đối thoại với nhau. Tôi tin các bạn sẽ thấy mối quan hệ bắt đầu tan băng rất nhanh".

Tuy nhiên, dường như không có gì thay đổi kể từ đó, ngoại trừ việc các thành viên Nội các của Washington thực hiện các chuyến công du tới Bắc Kinh.

Trong khi Tổng thống Biden đang theo đuổi một hội nghị thượng đỉnh khác với ông Tập, Bắc Kinh được cho là đã từ chối nỗ lực này. Lãnh đạo Mỹ - Trung gặp nhau lần cuối bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, vào ngày 14/11/2022.

Hồi tháng 6, Tổng thống Biden bất ngờ gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc là “nhà độc tài” khi nhắc lại sự cố khinh khí cầu do thám mới đây.

Một ngày trước khi ông Biden đưa ra nhận xét trên, Ngoại trưởng Mỹ Blinken vừa kết thúc chuyến công du Bắc Kinh. Ông Blinken cho biết vụ bê bối khinh khí cầu do thám Trung Quốc đã qua, nhưng khi Tổng thống Mỹ tham gia một buổi gây quỹ ở tiểu bang California (Mỹ), ông đã khơi lại chuyện cũ.

Tại một sự kiện gây quỹ ở tiểu bang California hôm 20/6, Tổng thống Mỹ cho biết sự cố khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đi chệch khỏi lộ trình ban đầu là một sự “hổ thẹn đối với nhà độc tài". Bên cạnh đó, ông Biden còn nhấn mạnh rằng Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với "những khó khăn kinh tế thực sự".

“Lý do khiến ông Tập Cận Bình cực kỳ khó chịu khi tôi bắn hạ quả khí cầu đó với hai ô tô chở đầy thiết bị do thám là vì ông ta không biết nó ở đó”, ông Biden nói trong buổi gây quỹ.

“Thật hổ thẹn cho các nhà độc tài khi họ không biết chuyện gì đã xảy ra. Điều này lẽ ra không nên xảy ra”, ông Biden nói thêm.

Ngay lập tức, Bộ ngoại giao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lên án gay gắt những nhận xét của ông Biden là "cực kỳ vô lý và vô trách nhiệm, mâu thuẫn nghiêm trọng với những sự thật cơ bản".

Hôm 21/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cáo buộc những nhận xét của Tổng thống Biden đã “vi phạm nghiêm trọng nghi thức ngoại giao, xâm phạm nghiêm trọng phẩm giá chính trị của Trung Quốc và là một hành động khiêu khích chính trị công khai".

Tuần trước, trong cuộc họp báo chung tại hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tại Trại David (Mỹ), Tổng thống Biden cho biết ông dự kiến ​​sẽ gặp ông Tập vào mùa thu này.

Ông nói với các phóng viên: “Tôi mong đợi và hy vọng sẽ tiếp tục cuộc đối thoại của chúng tôi ở Bali vào mùa thu này. Đó là kỳ vọng của tôi”.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 22/8 cho biết, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo sẽ tới Bắc Kinh và Thượng Hải vào tuần tới để thảo luận về một loạt các vấn đề.

Phát biểu trước báo giới hôm 22/8, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, chuyến đi này phản ánh chiến lược “cạnh tranh gay gắt” với Trung Quốc của chính quyền Biden, đồng thời sử dụng chiến lược “ngoại giao cứng rắn” để ngăn cạnh tranh leo thang thành xung đột.

Theo ông Sullivan, Tổng thống Mỹ sẽ tập trung vào việc củng cố các ngân hàng phát triển đa phương và trao quyền cho khu vực phía nam toàn cầu trong hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng tới, nơi mà Trung Quốc đang cố gắng gây ảnh hưởng thông qua kế hoạch phát triển kinh tế gây tranh cãi, sáng kiến Vành đai và Con đường.

"Tổng thống thực sự muốn coi đây như một cơ hội để Hoa Kỳ và các đối tác cùng chí hướng đưa ra một đề xuất có giá trị, đặc biệt đối với các quốc gia ở phía nam bán cầu. Đồng thời, ông ấy sẽ dồn sức lực vào việc hiện đại hóa các ngân hàng phát triển đa phương, bao gồm Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế”, ông Sullivan cho hay.

“Xét đến cả quy mô của nhu cầu và quy mô cho vay cưỡng bức và không bền vững của [Trung Quốc] thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường, chúng ta cần đảm bảo rằng phải có các giải pháp tiêu chuẩn cao, đòn bẩy cao cho những thách thức mà các quốc gia đang phải đối mặt”.

“Và cách để chúng ta kiếm được nhiều lợi nhuận nhất là thông qua Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền Tệ Quốc tế, những tổ chức tài chính quốc tế minh bạch và hiệu quả cao”.

Hoa Kỳ sẽ giữ chức chủ tịch G20 vào năm 2026, gần hai thập kỷ sau Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 toàn diện đầu tiên ở Pittsburgh.

Ông Sullivan tuyên bố rằng khi ở New Delhi, Tổng thống Biden “cũng sẽ tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với G20 với tư cách là diễn đàn hàng đầu về hợp tác kinh tế trên toàn cầu, bao gồm việc cam kết với [Hoa Kỳ] đăng cai tổ chức G20 vào năm 2026”.

Theo các phương tiện truyền thông, ông Putin không tham dự hội nghị thượng đỉnh năm 2022 ở Bali, Indonesia, nhưng không loại trừ khả năng tham dự hội nghị thượng đỉnh năm nay ở New Delhi.

Khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh năm ngoái, các nhà lãnh đạo G20 đã nhất trí ra một thông cáo chung, trong đó họ tuyên bố rằng "hầu hết các thành viên đều lên án mạnh mẽ cuộc chiến ở Ukraine" nhưng "cũng có những quan điểm trái chiều".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Trung Quốc