Ông Biden tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc, mở đường cho cuộc gặp với ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị vào ngày 27/10. Sự kiện này được đánh giá là bước đệm cho cuộc gặp có thể xảy ra giữa ông Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng tới.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm 3 ngày tới Washington, đánh dấu cuộc trao đổi mới nhất trong một loạt cuộc trao đổi song phương cấp cao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc khi hai cường quốc tìm cách ổn định mối quan hệ trong bối cảnh xung đột ác liệt đang diễn ra tại Ukraine và Trung Đông.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Biden "nhấn mạnh rằng cả Mỹ và Trung Quốc cần quản lý sự cạnh tranh trong mối quan hệ một cách có trách nhiệm, đồng thời cần duy trì đường dây liên lạc cởi mở". Ông cũng "nhấn mạnh rằng Mỹ và Trung Quốc phải hợp tác để giải quyết những thách thức toàn cầu".

Tổng thống Biden đã gửi lời chia buồn về sự ra đi đột ngột của cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào hôm thứ 6 tại Thượng Hải, chỉ vài tháng sau khi ông Lý nghỉ hưu.

Cuộc gặp này được cho hành động ‘có đi có lại’ sau cuộc trò chuyện của ông Tập với Ngoại trưởng Antony Blinken vào tháng 6. Ông Blinken là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Hoa Kỳ tới Trung Quốc dưới thời chính quyền Biden.

Ông Biden tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc, mở đường cho cuộc gặp với ông Tập
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 19/6/2023. (Ảnh: Leah Millis/Pool/AFP qua Getty Images)

Ông Vương Nghị đã gặp ông Blinken một ngày trước đó, nơi ông kêu gọi đối thoại “sâu rộng và toàn diện” để giải quyết những gì mà ông mô tả là “bất đồng”, “khác biệt” và “những lợi ích chung quan trọng”.

Washington và Bắc Kinh đang bất đồng về nhiều vấn đề như nhân quyền, Đài Loan và Biển Đông. Hoa Kỳ đã bày tỏ sự thất vọng trước lập trường của Trung Quốc về cuộc chiến Nga - Ukraine, cũng như về cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas.

Các quan chức Mỹ đang tìm cách tổ chức cuộc gặp giữa hai nguyên thủ quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương sắp tới ở San Francisco (Mỹ). Lần cuối cùng ông Tập đến Hoa Kỳ là vào năm 2017, khi cựu Tổng thống Donald Trump tiếp đón ông tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida. Tổng thống Biden đã gặp ông Tập trong hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali (Indonesia) vào tháng 11/2022, nhưng cả hai vẫn chưa có cuộc hội đàm nào trên đất Mỹ.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc, mở đường cho cuộc gặp với ông Tập