‘Bóng hồng’ mới được tỷ phú Elon Musk ‘chọn mặt gửi vàng’ làm CEO Twitter là ai?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhân vật này là bà Linda Yaccarino. Với tư cách là tân Giám đốc điều hành (CEO) của Twitter, bà Linda Yaccarino, đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo và là thành viên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Tỷ phú Elon Musk đảm nhận vị trí CEO Twitter kể từ khi ông hoàn tất thương vụ mua lại nền tảng này trị giá 44 tỷ USD vào mùa thu năm ngoái. Ông cho biết ông rất “vui mừng” chào đón bà Yaccarino vào vị trí tân CEO của Twitter trong khoảng sáu tuần nữa. Ông Musk nói thêm rằng bà Yaccarino "chủ yếu tập trung điều hành hoạt động kinh doanh", trong khi ông sẽ "tập trung vào thiết kế sản phẩm và công nghệ mới”.

Bà Yaccarino lấy bằng cử nhân năm 1985 tại Đại học bang Pennsylvania. Bà và chồng bà, ông Claude Madrazo, sống ở Sea Cliff, Thành phố New York. Họ có hai người con là Christian và Matthew.

Hàng chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo

Bà Yaccarino, 60 tuổi, có mối quan hệ sâu rộng với các Giám đốc Marketing (CMO) và các CEO hàng đầu trong ngành quảng cáo. Lợi thế này của bà có thể giúp Twitter khắc phục khoản lỗ hàng tỷ USD từ quảng cáo kể từ khi Twitter về tay ông Musk.

Bà Yaccarino đã góp phần ủng hộ sự thay đổi trong ngành quảng cáo trên nhiều phương diện, bao gồm ủng hộ việc giảm sự phụ thuộc vào xếp hạng của Nielsen để đo lường và giới thiệu một nền tảng kỹ thuật số có tên One Platform. Nền tảng này giúp việc mua quảng cáo dễ dàng hơn trên nhiều phương tiện khác nhau nhằm mang lại lợi thế cạnh tranh với các công ty truyền thông xã hội và các công ty truyền thông truyền thống.

NBC Universal

Vị trí gần đây nhất của bà Yaccarino là Chủ tịch phụ trách quảng cáo và hợp tác toàn cầu tại NBCUniversal, thuộc sở hữu của Comcast. Bà giám sát tất cả các chiến lược thị trường và doanh thu quảng cáo cho toàn bộ danh mục tài sản kỹ thuật số, truyền hình cáp và truyền hình của NBCUniversal, tạo ra hơn 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo.

Sáng ngày 12/5, NBC thông báo bà Yaccarino sẽ rời công ty. Trước đó, ông Elon Musk cho biết CEO mới của Twitter sẽ bắt đầu công việc trong vòng 6 tuần tới, còn ông sẽ chuyển sang làm Chủ tịch Điều hành và Giám đốc Công nghệ của Twitter. Bà Yaccarino cũng xác nhận việc rời khỏi mạng lưới này sau 12 năm gắn bó.

Bà Yaccarino gia nhập NBCUniversal vào năm 2011, ngay sau khi Comcast hoàn tất thương vụ mua lại NBC. Ngoài việc giám sát chiến lược quảng cáo của mạng trên các sản phẩm truyền hình và kỹ thuật số, bà còn đóng vai trò quan trọng trong việc ra mắt dịch vụ phát trực tuyến hỗ trợ quảng cáo của mạng Peacock vào năm 2020.

Theo thông tin trên trang web NBCUniversal, bà quản lý đội ngũ hơn 2.000 nhân viên, con số này chắc chắn nhiều hơn số nhân sự đang làm việc tại Twitter. Ông Musk nói với một phóng viên của đài BBC rằng công ty đã cắt giảm xuống còn 1.500 người sau nhiều đợt sa thải.

Turner Entertainment

Trước khi gia nhập NBCUniversal, bà Yaccarino đã làm việc với Turner Broadcasting System trong 15 năm.

Tại đây, bà đảm đương nhiều vai trò, bao gồm phó chủ tịch điều hành và giám đốc điều hành trong các bộ phận bán hàng, đánh dấu và mua lại quảng cáo, cho đến khi bà rời tập đoàn truyền thông vào năm 2011.

Kể từ tháng 4/2022, thương hiệu truyền thông toàn cầu Turner Broadcasting System thuộc sở hữu của Warner Bros Discovery. Nền tảng này hiện cũng đang điều hành đài CNN.

Chủ tịch điều hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Theo hồ sơ trên LinkedIn, bà Yaccarino cho biết bà giữ chức Chủ tịch điều hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới kể từ tháng 1/2019. Cụ thể, bà giữ chức Chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm về Tương lai của Công việc và ngồi trong Ủy ban Truyền thông, Giải trí và Văn hóa.

Theo trang web của WEF, Ủy ban này bao gồm các CEO và chủ tịch từ các tổ chức đối tác, “thiết lập chương trình nghị sự của ngành và thúc đẩy sự thay đổi" trong lĩnh vực truyền thông và giải trí để "tạo ra" một môi trường thông tin, thống nhất và toàn diện hơn".

Những người chỉ trích WEF thì nhìn nhận rằng tổ chức này đang nỗ lực kiểm soát thế giới thông qua ảnh hưởng của mình trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và truyền thông toàn cầu. Họ thường lập luận rằng việc WEF nhấn mạnh vào toàn cầu hóa và thúc đẩy các chính sách kinh tế tân tự do là bằng chứng cho mục tiêu này.

Logo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Trung tâm Đại hội Davos trong Hội nghị thường niên của tổ chức này ở Davos, Thụy Sĩ, hôm 23/5/2022. (Ảnh: Fabrice Coffrini/AFP/Getty Images)

Ngoài ra, những người chỉ trích quan điểm của WEF coi tư cách thành viên độc quyền (vốn chỉ dành cho khách mời) và cuộc họp thường niên của tổ chức này tổ chức tại Davos là nhằm mục đích củng cố hình ảnh tinh hoa của tổ chức này.

Hồ sơ của bà Yaccarino cũng cho biết bà “rất gắn bó” với sáng kiến Giá trị trong Truyền thông.

Một phần trong dự án nghiên cứu này của WEF điều tra cách các bên liên quan trong ngành truyền thông - chẳng hạn như nhà sáng tạo nội dung, nhà tiếp thị, nhà quảng cáo, đại lý tiếp thị và người tiêu dùng - sử dụng và quảng bá các nội dung truyền thông.

Hợp tác với Chính phủ Hoa Kỳ

Năm 2018, Yaccarino được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm với nhiệm kỳ hai năm vào Hội đồng về Dinh dưỡng và Thể hình Thể thao của ông.

Với tư cách là chủ tịch Hội đồng Quảng cáo vào năm 2021 và 2022, bà Yaccarino cũng hợp tác với Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Biden và các cơ quan chính phủ, cũng như cộng đồng doanh nghiệp để tạo ra một chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19. Chiến dịch này đã tiếp cận hơn 200 triệu người Mỹ.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

‘Bóng hồng’ mới được tỷ phú Elon Musk ‘chọn mặt gửi vàng’ làm CEO Twitter là ai?