Ông Trump và ông Biden từ chối bảo vệ Mỹ khỏi vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ có đủ năng lực ngăn chặn Triều Tiên thử tên lửa nhưng họ đã không làm vậy. Dòng tiền bất hợp pháp vẫn đều đặn chảy vào Triều Tiên, giúp nước này phát triển các loại vũ khí đe dọa đến hòa bình thế giới.

Ngày 04/10, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung qua Nhật Bản. Tên lửa Hwasong-12 bay xa hơn bất kỳ tên lửa nào khác của Bình Nhưỡng. Đó là lần phóng thử thứ 23 trong năm 2022 của Triều Tiên, cho thấy tần suất cao kỷ lục. Và rồi chỉ 2 ngày sau, Bình Nhưỡng tiếp tục bắn 2 tên lửa tầm ngắn.

Chính quyền Biden đã làm rất ít để ngăn chặn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, vậy nên chế độ này có khả năng sẽ sớm thực hiện nhiều hành vi khiêu khích hơn nữa.

Đáp lại vụ phóng của Bình Nhưỡng, Mỹ đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, được tổ chức vào ngày 05/10. Đúng như dự đoán, không có gì xảy ra trong cuộc họp. Trung Quốc và Nga đã đổ lỗi cho Mỹ về các vụ phóng của Triều Tiên và cũng đã ngăn chặn việc thắt chặt các biện pháp trừng phạt.

Hội đồng Bảo an thời gian gần đây đang trở nên bế tắc vì Bắc Kinh và Moscow, cả hai đều có quyền phủ quyết, đều kiên quyết bảo vệ chế độ họ Kim khỏi các lệnh quốc tế. Vào tháng 5, hai nước này đã phủ quyết nghị quyết do Mỹ bảo trợ - trong đó áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các vụ phóng tên lửa đạn đạo. Tất cả thành viên khác của Hội đồng Bảo an đã bỏ phiếu cho Washington.

Nền tảng tin tức trực tuyến Asia Times nói rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc và Nga đã “bắn vào đầu gối” Hội đồng Bảo an.

Ngay sau vụ phóng tên lửa ngày 04/10 của Triều Tiên, ông Daniel Kritenbrink - trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương - nói rằng: việc Trung Quốc và Nga không “thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của họ … sẽ chỉ khuyến khích CHDCND Triều Tiên phá hoại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, phá hoại những trật tự dựa trên luật lệ quốc tế và hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu”.

“Tôi không nghĩ bất cứ ai nên nghi ngờ quyết tâm của chúng tôi về việc theo đuổi các biện pháp trừng phạt và các biện pháp khác để thiết lập một cái giá phải trả cho những hành động này”, ông Kritenbrink nói thêm.

Tuy nhiên, mọi chuyện lại ngược lại.

Dòng tiền vẫn chảy vào nhà họ Kim

Chúng ta nên nghi ngờ quyết tâm của Mỹ. Hoa Kỳ có năng lực ngăn chặn các vụ thử tên lửa của Triều Tiên nhưng họ đã quyết định không làm như vậy. Điều này không chỉ đúng với chính quyền Biden mà còn đúng với cả những người tiền nhiệm của ông ấy. Mỹ đã luôn chọn dùng các phương án nhu nhược.

Mọi chuyện đã diễn ra như thế nào?

Không có tiền, chế độ họ Kim không thể phóng tên lửa. Mỹ, khi không có sự chấp thuận của Trung Quốc và Nga, vẫn có thể cắt dòng tiền chảy đến nhà họ Kim.

Trong nhiều thập kỷ, các ngân hàng Trung Quốc đã rửa tiền có được từ các hoạt động tội phạm và các hoạt động bị cấm mà Triều Tiên thực hiện. Theo Mục 311 Đạo luật PATRIOT của Mỹ, tháng 06/2017, chính quyền Trump đã chỉ định Ngân hàng Đan Đông (Bank of Dandong) của Trung Quốc là "mối lo ngại hàng đầu về vấn đề rửa tiền". Việc chỉ định này có nghĩa là ngân hàng Đan Đông không còn có thể thực hiện các giao dịch bù trừ bằng đồng USD thông qua hệ thống ngân hàng Mỹ.

Nếu việc chỉ định này được coi là một tín hiệu từ Washington, thì Bắc Kinh đã phớt lờ nó. Có thể nói, người Trung Quốc đã đánh giá tình hình một cách chính xác. Năm 2018, chính quyền Trump quyết định không thực thi luật rửa tiền đối với 2 trong số 4 ông lớn ngân hàng của Trung Quốc là Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. Hai ngân hàng này vào thời điểm đó đang xử lý các giao dịch đáng ngờ liên quan đến Triều Tiên. Nếu việc chỉ định được tiến hành, nó sẽ khiến hai ngân hàng không thể giao dịch ở khắp mọi nơi bên ngoài Trung Quốc, và Bắc Kinh sẽ phải ngừng rửa tiền cho Triều Tiên.

Do không hành động, Tổng thống Donald Trump đã tạo cơ hội cho các thể chế Trung Quốc tự do vi phạm các điều luật của Mỹ. Quyết định của chính quyền Trump - một quyết định trốn tránh trách nhiệm bảo vệ pháp luật - đã gây phương hại sâu sắc đến những nỗ lực của nước Mỹ trong việc giải trừ quân bị chế độ họ Kim.

Chính quyền Biden đang duy trì cơ chế lỏng lẻo thời Trump. Như chuyên gia về các lệnh trừng phạt, ông Joshua Stanton, từng nói với Viện Gatestone: các chính sách có tính răn đe thời ông Biden đang ở mức thấp kỷ lục, về cả định tính lẫn định lượng.

“Bộ Tài chính [Mỹ] đã ban hành một số hình phạt dân sự nhẹ đối với một ngân hàng Mỹ, một công ty giao hàng của Úc và một công ty thẻ quà tặng của Mỹ vì đã thực hiện các giao dịch không được cho phép với Triều Tiên”, ông Stanton cho biết. “Bộ này không công bố bất kỳ cáo trạng hoặc đưa ra bất kỳ hình phạt nghiêm khắc nào đối với 3 ngân hàng lớn của Trung Quốc - những ngân hàng từ chối tuân thủ cuộc điều tra của bồi thẩm đoàn Washington, D.C. về tội rửa tiền cho Triều Tiên”. Việc không chỉ định các ngân hàng này [theo Mục 311 của Đạo luật PATRIOT của Mỹ] là đặc biệt nghiêm trọng bởi vì 3 ngân hàng này đã khinh thường tòa án.

Theo ông Stanton, chính quyền Biden có bằng chứng về các hành vi sai trái của Triều Tiên và Trung Quốc nhưng đã liên tục từ chối hành động. “Thất bại này là sự lựa chọn của họ [chính quyền Mỹ]”, ông nói.

“Số tiền mà Kim Jong Un có được bằng lừa đảo, xâm nhập trái phép (hack) máy tính, tống tiền thông qua sử dụng phần mềm độc hại; số tiền mà ông ta sử dụng để chế tạo bom với mục đích đe dọa chúng ta [nước Mỹ] đang được rửa thông qua các ngân hàng của chúng ta. Trên thực tế, chúng ta đang trao quyền miễn trừ cho Tập Cận Bình và Kim Jong Un để họ làm như vậy”.

Các nhà phân tích tin rằng Triều Tiên sẽ sớm kích nổ một thiết bị hạt nhân, có thể là vào cuối tháng này hoặc tháng tới, trong lần thử nghiệm hạt nhân thứ 7 của nước này. Vào một thời điểm nào đó, chế độ họ Kim sẽ thực hiện lời hứa của họ, được đưa ra vào tháng 09/2017, về việc kích nổ bom nhiệt hạch [một loại vũ khí hạt nhân cực mạnh] trong bầu khí quyển trên Thái Bình Dương [6 cuộc thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên đều diễn ra dưới lòng đất nên các phát xạ phóng xạ có thể được kiểm soát]. Tháng 11/2017, Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 - có thể vươn tới bất kỳ phần nào của lục địa Mỹ.

Việc Triều Tiên tăng tốc thử tên lửa là một lời nhắc nhở rằng ông Kim đang nhanh chóng phát triển sức mạnh để phá hủy các thành phố của Mỹ. Có lẽ điều duy nhất mà các kỹ thuật viên Triều Tiên chưa thể làm là thu nhỏ thiết bị hạt nhân và giúp nó chịu được nhiệt trong giai đoạn quay trở lại bầu khí quyển. Tuy nhiên, quân đội của ông Kim, có lẽ với sự giúp đỡ của Trung Quốc, sẽ sớm thực hiện được những mục tiêu này.

Người Mỹ có thể tự hỏi làm thế nào mà một trong những quốc gia nghèo khổ nhất trên trái đất có thể chế tạo loại vũ khí có khả năng giết chết hầu hết người Mỹ. Họ cũng có thể thắc mắc tại sao Washington hầu như không làm gì để ngăn Triều Tiên bán vũ khí cho Iran và các nước khác.

Câu trả lời là mọi Tổng thống Mỹ từ ông George H.W. Bush đều đã từ chối phát huy năng lực của Mỹ để bảo vệ người Mỹ khỏi mối nguy hiểm hiện hữu.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Xuân Hoa

Theo Gordon G. Chang - The Epoch Times

Tác giả Gordon G. Chang là thành viên cao cấp xuất sắc tại Viện Gatestone, thành viên Ban cố vấn của viện này và là tác giả của cuốn “The Coming Collapse of China” (Sự sụp đổ đang đến gần của Trung Quốc).



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump và ông Biden từ chối bảo vệ Mỹ khỏi vũ khí hạt nhân của Triều Tiên