Chiến tranh Lạnh mới: Trung Quốc xây căn cứ gián điệp ở Cuba, Mỹ gửi máy bay không người lái đến Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc được cho là đang chuẩn bị thiết lập một căn cứ gián điệp ở Cuba; trong khi đó, Hoa Kỳ sẽ gửi máy bay không người lái và chia sẻ thông tin tình báo với Đài Loan. Một nhà lập pháp Hoa Kỳ đã mô tả tình hình này là cuộc “Chiến tranh Lạnh mới”.

Bắc Kinh xây dựng căn cứ gián điệp ở Cuba

Wall Street Journal trích dẫn các nguồn ẩn danh nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đạt được một thỏa thuận bí mật với Cuba để thiết lập một căn cứ gián điệp ở đó. Căn cứ này sẽ được Bắc Kinh sử dụng cho các hoạt động như nghe lén điện thoại, xem trộm email và đọc các liên lạc qua vệ tinh của người Mỹ.

Căn cứ gián điệp của Trung Quốc sẽ được xây dựng chỉ cách bờ biển Florida của Mỹ 100 dặm (160 km), có khả năng cho phép Bắc Kinh thu thập bất hợp pháp thông tin liên lạc điện tử từ một vùng rộng lớn ở phía đông nam Hoa Kỳ, bao gồm từ các tàu đi qua khu vực này và các cơ sở quân sự.

Wall Street Journal trích lời các quan chức giấu tên nói rằng ĐCSTQ đã đồng ý trả cho Cuba hàng tỷ USD để có thể xây dựng căn cứ gián điệp ở sân sau của Mỹ.

Lầu Năm Góc bác tin

Thứ 5 (08/06), phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder nói rằng: “Dựa trên thông tin mà chúng tôi có được… chúng tôi không thấy Trung Quốc và Cuba đang phát triển bất kỳ căn cứ gián điệp nào”.

Ông Ryder nói thêm rằng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Cuba là “điều mà chúng tôi liên tục theo dõi”. “Bất kỳ loại hoạt động hiếu chiến nào, trong bán cầu của chúng ta, là điều mà chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ khi có liên quan đến Trung Quốc”.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cũng bình luận về vấn đề này. Ông Kirby nói với MSNBC trong một cuộc phỏng vấn rằng thông tin về việc Trung Quốc xây dựng căn cứ gián điệp ở Cuba là "không chính xác".

Ông nói thêm rằng chính quyền Biden ngay từ đầu đã lo ngại về những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng trên khắp thế giới và đặc biệt ở khu vực Bắc Mỹ. “Chúng tôi đang theo dõi điều này rất, rất chặt chẽ. Và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước để giảm thiểu bất kỳ mối đe dọa tiềm ẩn nào mà những hoạt động đó có thể gây ra”, ông Kirby nói.

Khi được hỏi về thông tin xuất hiện trên tờ Wall Street Journal và các tờ báo khác, một đại diện của đại sứ quán Bắc Kinh tại Washington cho biết: “Chúng tôi không biết về vụ việc và không có gì để chia sẻ vào lúc này”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Carlos Fernandez de Cossio gọi thông tin về một cơ sở gián điệp của Trung Quốc ở Cuba là "hoàn toàn dối trá và vô căn cứ".

Hoa Kỳ gửi máy bay không người lái đến Đài Loan

Theo Financial Times, Mỹ dự kiến sẽ cung cấp cho Đài Loan 4 máy bay không người lái, đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chia sẻ thông tin tình báo theo thời gian thực giữa Mỹ, Đài Loan và Nhật Bản.

General Atomics, một nhà thầu quốc phòng của Mỹ, sẽ giao 4 máy bay không người lái MQ-9B SeaGuardian cho Đài Loan vào năm 2025. Kết hợp với chương trình chia sẻ thông tin tình báo, những điều này sẽ cải thiện đáng kể khả năng của Đài Loan trong việc định vị, theo dõi và tiêu diệt các tàu đối thủ trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Trung Quốc. Chúng cũng mang lại cho Đài Bắc cái nhìn sâu sắc hơn về các hoạt động quân sự của ĐCSTQ xung quanh hòn đảo và khắp chuỗi đảo thứ nhất.

Các lực lượng của Đài Loan sẽ được huấn luyện về cách sử dụng hệ thống này cùng với các đối tác Mỹ và Nhật Bản.

Động thái giúp đỡ Đài Loan của Hoa Kỳ và đồng minh có thể được phía ĐCSTQ coi là hành động làm leo thang căng thẳng. Bắc Kinh sẽ có thể trả đũa bằng các biện pháp kinh tế và ngoại giao đối với Đài Bắc, Washington hoặc Tokyo.

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo ở Trung Nam Hải thề sẽ thống nhất hòn đảo với đất liền bằng mọi biện pháp cần thiết, kể cả tiến hành chiến tranh.

Trong khi đó, Đài Loan luôn tự hào có một chính phủ dân chủ mạnh mẽ và một nền kinh tế thị trường thịnh vượng.

Trung Quốc xây căn cứ gián điệp ở Cuba, Mỹ gửi máy bay không người lái đến Đài Loan
Lực lượng vũ trang Đài Loan tổ chức diễn tập thường kỳ để thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại một căn cứ quân sự ở Cao Hùng, Đài Loan, ngày 12/01/2023. (Ảnh: Annabelle Chih/Getty Images)

Chiến tranh Lạnh mới

Nếu Trung Quốc thực sự có căn cứ gián điệp ở Cuba thì đó sẽ là thách thức trực tiếp đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Sự việc làm chúng ta nhớ đến cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Vào thời điểm đó, Liên Xô đã triển khai các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Cuba. Hoa Kỳ đáp trả bằng cách “phong tỏa” quốc đảo này.

Cuộc khủng hoảng đó là lần gần nhất mà hai cường quốc có thể tiến đến một cuộc chiến hạt nhân. Tuy nhiên, hai quốc gia cuối cùng đã lùi bước; Liên Xô rút tên lửa khỏi Cuba và Hoa Kỳ rút tên lửa khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoa Kỳ đã không tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba sau lần đầu tiên cắt đứt vào năm 1961 cho đến khi chính quyền Obama đưa quốc gia này ra khỏi danh sách Nhà nước Tài trợ Khủng bố vào năm 2015.

Xem thêm:

Thông tin về thỏa thuận giữa Havana với Bắc Kinh xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở nên nóng bỏng sau vụ khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc có mặt trên khắp nước Mỹ. Đồng thời, như đã nói ở trên, Mỹ dự kiến cung cấp cho Đài Loan máy bay không người lái và thông tin tình báo. Những động thái này khiến một nhà lập pháp Hoa Kỳ rất lo ngại; ông gọi đó là “cuộc Chiến tranh Lạnh mới”.

Sự việc “nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đang ở trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, một lần nữa, [một cuộc Chiến tranh Lạnh] đã đến trước cửa nhà chúng ta”, Dân biểu Mike Gallagher (Cộng hòa - Wisconsin) cho biết trong một tuyên bố. “Việc chúng ta hăng hái theo đuổi các biện pháp ngoại giao với ĐCSTQ sau vụ khinh khí cầu do thám chỉ càng làm tăng sự hung hăng của họ”.

Trung Quốc xây căn cứ gián điệp ở Cuba, Mỹ gửi máy bay không người lái đến Đài Loan
Dân biểu Mike Gallagher (Cộng hòa - Wisconsin) phát biểu tại một cuộc tuần hành phản đối các chính sách gián điệp và gây ảnh hưởng của Bắc Kinh, tại thành phố New York, Mỹ, ngày 25/02/2023. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Trong một tuyên bố chung, Thượng nghị sĩ Mark R. Warner (Dân chủ - Virginia) và Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa - Florida) kêu gọi chính quyền Biden thực hiện các bước đi cần thiết để ngăn chặn cơ quan tình báo Trung Quốc thiết lập sự hiện diện như miêu tả ở trên tại Cuba.

“Hoa Kỳ phải đáp trả các cuộc tấn công liên tục và trắng trợn của Trung Quốc vào an ninh quốc gia của chúng ta. Chúng ta phải rõ ràng rằng việc Trung Quốc thiết lập một cơ sở tình báo trong phạm vi 160 km tính từ Florida và Hoa Kỳ, trong một khu vực có nhiều cơ sở quân sự quan trọng và hệ thống giao thông hàng hải rộng lớn như vậy, là không thể chấp nhận được”.

Xuân Hoa tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Chiến tranh Lạnh mới: Trung Quốc xây căn cứ gián điệp ở Cuba, Mỹ gửi máy bay không người lái đến Đài Loan