Tổng thống Mỹ nói ông Tập 'lúng túng' khi Mỹ bắn rơi khí cầu do thám Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 20/6 đã gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một nhà độc tài, đồng thời nói thêm rằng ông Tập đã rất lúng túng và khó chịu khi một khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ trên bầu trời nước Mỹ thời gian gần đây.

Theo Reuters, ông Biden đưa ra nhận xét này tại một buổi gây quỹ ở California chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp ông Tập trong chuyến công du tới Trung Quốc nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nước.

“Lý do khiến Tập Cận Bình cực kỳ khó chịu khi tôi bắn hạ quả khí cầu đó với hai ô tô chở đầy thiết bị gián điệp là vì ông ta không biết nó ở đó”, ông Biden nói trong buổi gây quỹ.

“Đó là một sự hổ thẹn lớn đối với các nhà độc tài khi họ không biết chuyện gì đã xảy ra. Chuyện đó đáng lẽ không nên có”, ông Biden nói thêm.

Hồi tháng 2, một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc được cho là đã bay trong không phận Mỹ nhiều tuần trước khi bị tiêm kích F-22 của Mỹ bắn hạ ngoài khơi bờ biển Surfside Beach, Nam Carolina ngày 4/2.

Cùng với những chuyến thăm viếng, trao đổi gần đây của các quan chức Mỹ và Đài Loan, sự kiện khí cầu do thám đã khiến quan hệ Mỹ - Trung tăng nhiệt.

Hôm 19/6, ông Blinken và ông Tập đã đồng ý ổn định quan hệ song phương, đảm bảo sự cạnh tranh gay gắt giữa Washington và Bắc Kinh không dẫn đến xung đột. Dù vậy, chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ được cho là không tạo ra bất kỳ bước đột phá lớn nào. Mỹ - Trung vẫn còn quá nhiều bất đồng, đặc biệt là trong vấn đề Đài Loan - lằn ranh đỏ trong quan hệ song phương.

Dù vậy, ít nhất Mỹ và Trung Quốc cũng đồng ý tiếp tục duy trì các kênh ngoại giao với những tiếp xúc giữa các quan chức cấp cao trong những tuần và những tháng tới.

Bản thân ông Biden hôm 19/6 cho biết ông nghĩ quan hệ giữa hai nước đang đi đúng hướng và chỉ ra rằng đã có những tiến bộ đạt được trong chuyến đi của ông Blinken.

Hôm 20/6, ông Biden nói rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lo ngại về cái gọi là nhóm an ninh Bộ Tứ, bao gồm Nhật Bản, Úc, Ấn Độ và Hoa Kỳ. Tổng thống Mỹ cho biết trước đó ông đã nói với ông Tập rằng Mỹ không cố gắng dùng Bộ Tứ để bao vây Trung Quốc.

Cuối tuần này, ông Biden sẽ gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Trung Quốc rất có thể ​​sẽ là chủ đề thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mỹ nói ông Tập 'lúng túng' khi Mỹ bắn rơi khí cầu do thám Trung Quốc