Tổng thống Mỹ tuyên bố Thủ tướng Israel đang phạm sai lầm tại Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang phạm "sai lầm" trong cách xử lý cuộc chiến ở Gaza cũng như những hậu quả của cuộc xung đột ở Israel và nước ngoài.

"Tôi cho rằng điều ông ấy đang làm là sai lầm. Tôi không đồng ý với cách tiếp cận của ông ấy", Tổng thống Biden nói về cách điều hành của Thủ tướng Netanyahu trong cuộc xung đột với Univision, một kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha ở Mỹ.

Theo Al Jazeera, ông Biden cũng coi việc Israel ném bom đoàn xe của tổ chức Bếp ăn Trung tâm Thế giới (WCK)của Mỹ ở Gaza khiến 7 nhân viên cứu trợ thiệt mạng là “thái quá”.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Biden kêu gọi chính phủ Israel thực hiện lệnh ngừng bắn ngay lập tức và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận toàn diện nguồn cung cấp lương thực và y tế cho người dân Palestine trong vòng từ sáu đến tám tuần tới. Ông Biden nhấn mạnh rằng nhiều quốc gia khác cũng sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực cứu trợ nhân đạo này.

"Tôi đã trao đổi với đại diện của nhiều quốc gia, từ Ả Rập Xê Út đến Jordan và Ai Cập. Họ đều sẵn sàng vận chuyển lương thực đến khu vực. Không có lý do gì để không đáp ứng các nhu cầu y tế và lương thực của người dân Palestine. Việc này cần được thực hiện ngay lập tức".

Tuyên bố của Tổng thống Biden được đưa ra sau một cuộc tấn công quân sự của Israel nhằm vào các nhân viên cứu trợ của World Central Kitchen (WCK), khiến nhiều người thiệt mạng. Vụ tấn công này đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế

Trước áp lực quốc tế ngày càng gia tăng nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột Israel - Palestine kéo dài 6 tháng qua, các cuộc đàm phán nhiều tuần giữa các quan chức Israel và Hamas với sự tham gia của các nhà hòa giải quốc tế từ Mỹ, Ai Cập và Qatar vẫn chưa đạt được bước tiến đáng kể nào.

Các bưu kiện viện trợ nhân đạo kèm theo dù được thả từ máy bay quân sự xuống Dải Gaza vào ngày 25/3/2024. (Ảnh:AFP/Getty Images)
Các bưu kiện viện trợ nhân đạo kèm theo dù được thả từ máy bay quân sự xuống Dải Gaza vào ngày 25/3/2024. (Ảnh:AFP/Getty Images)

Bất chấp tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ tại Dải Gaza, với hơn 33.360 người Palestine thiệt mạng kể từ ngày 7/10/2023, các quan chức cấp cao trong chính quyền Washington vẫn tiếp tục bảo vệ và ủng hộ chiến dịch quân sự của Israel, đồng thời cung cấp vũ khí cho nước này.

Trong lời khai trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba (9/4), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã bác bỏ dứt khoát cáo buộc Israel thực hiện tội diệt chủng tại Dải Gaza.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy người dân nơi đây đang phải đối mặt với nạn đói, trẻ em tử vong do suy dinh dưỡng, các đoàn xe viện trợ nhân đạo liên tục bị chính quyền Israel chặn lại trong khi các cuộc tấn công quân sự vẫn tiếp tục diễn ra trên toàn lãnh thổ.

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh David Cameron tại Washington, D.C., Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã bác bỏ cáo buộc Israel thực hiện tội diệt chủng tại Dải Gaza, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho khu vực này.

Ngoại trưởng Blinken tuyên bố: "Chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy sự tồn tại của tội diệt chủng".

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được "kết quả lâu dài", ông Blinken cho biết điều đó có nghĩa là đảm bảo viện trợ nhân đạo "được phân phối hiệu quả trên khắp Dải Gaza".

Về kế hoạch tấn công trên bộ vào Rafah ở miền nam Gaza của Israel, ông Blinken cho biết Hoa Kỳ chưa được thông báo chính thức về quyết định này và ông dự kiến sẽ gặp các quan chức Israel vào tuần tới để thảo luận về vấn đề này.

Rafah, địa phận lân cận biên giới Ai Cập, hiện đang là nơi trú ẩn của khoảng 1,5 triệu người Palestine lưu vong. Israel từ trước đến nay liên tục đưa ra lời đe dọa tấn công khu vực này, tuy nhiên, phía Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối bởi hiện tại vẫn chưa có phương án di tản người Palestine khỏi khu vực.

Israel mở rộng cuộc tấn công trên bộ khiến 22 người thiệt mạng
Một bức ảnh chụp từ Rafah cho thấy khói cuồn cuộn trong cuộc bắn phá của Israel vào Khan Yunis ở phía nam Dải Gaza vào ngày 9/2/2024, trong bối cảnh các trận chiến vẫn tiếp diễn giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas. (Ảnh: SAID KHATIB/AFP qua Getty Images)

Mỹ cảnh báo Israel về thay đổi chính sách

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel, đưa ra lời cảnh báo về khả năng điều chỉnh chính sách của Hoa Kỳ tại Dải Gaza nếu quân đội Israel không thực hiện cải thiện tình hình nhân đạo.

Trong cuộc điện đàm diễn ra vào ngày 4/4, Tổng thống Biden đã nhấn mạnh rằng cuộc không kích do Israel thực hiện đã gây ra thương vong cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo, đồng thời khẳng định tình hình nhân đạo tại Dải Gaza hiện nay là không thể chấp nhận được.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sau đó cũng đưa ra tuyên bố tương tự, cho biết Hoa Kỳ sẽ điều chỉnh chính sách "nếu không nhận thấy những thay đổi cần thiết".

Cuộc điện đàm kéo dài 30 phút này diễn ra sau vụ không kích do A thực hiện, khiến 7 nhân viên của tổ chức WCK thiệt mạng. Thủ tướng Israel đã lên tiếng gọi đây là một sự việc "ngoài ý muốn".

Trong cuộc gọi, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về vấn đề đe dọa từ Iran đối với Israel, và Tổng thống Biden đã tái khẳng định cam kết về sự ủng hộ vững chắc của Mỹ đối với Israel trước những mối đe dọa này.

Ông Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, phát biểu: "Điều chúng tôi mong muốn là những thay đổi thực sự từ phía Israel. Và nếu chúng tôi không nhận thấy những thay đổi đó, sẽ buộc phải có những điều chỉnh từ phía chúng tôi".

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mỹ tuyên bố Thủ tướng Israel đang phạm sai lầm tại Gaza