Trận động đất mạnh ở Maroc khiến hơn 2.000 người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trận động đất dữ dội và hiếm gặp ở Maroc đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng cùng hơn 2.000 người khác bị thương. Số nạn nhân thiệt mạng dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng khi lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người còn sống sót trong đống đổ nát của các tòa nhà bị sập hôm thứ Bảy (9/9).

Trận động đất mạnh 6,8 độ Richter đã làm rung chuyển dãy núi High Atlast của Maroc vào tối thứ Sáu (8/9), làm hư hại các tòa nhà ở Marrakech, thành phố gần tâm chấn nhất, cách đó 45 dặm (khoảng 72 km) về phía Tây Nam. Đây được coi là trận động đất nguy hiểm nhất ở Maroc trong hơn 60 năm và mạnh nhất trong 120 năm qua.

Theo Bộ Nội vụ nước này, ít nhất 2.012 người đã thiệt mạng và 2.059 người khác bị thương, trong đó phần lớn các trường hợp tử vong xảy ra ở khu vực miền núi. Theo Bộ Nội vụ Maroc, có 1.404 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Tại làng Amizmiz gần tâm chấn, các nhân viên cứu hộ đang dọn dẹp đống đổ nát trong khi khối xây đổ vỡ tràn ngập đường phố.

Trong khi đó, những người thân đau buồn đã tập trung gần một bệnh viện, nơi có khoảng 10 thi thể được phủ chăn.

Ông Mohamed Azaw, một người dân địa phương nói với tờ Reuters: “Khi cảm thấy mặt đất rung chuyển dưới chân và ngôi nhà xiêu vẹo, tôi vội vàng đưa các con ra ngoài. Nhưng hàng xóm của tôi thì không thể. Thật không may khi nhà hàng xóm không còn ai sống sót. Hai cha con được phát hiện đã thiệt mạng, còn hai mẹ con vẫn mất tích”.

Trận động đất khiến người dân đổ xô vào những con hẻm tối tăm ở Marrakech, nơi đã chứng kiến 13 người thiệt mạng.

Truyền hình nhà nước Maroc đã phát đi hình ảnh người dân tụ tập trên đường phố, nhiều người quấn chăn và cố gắng ngủ bên ngoài. Họ cảnh giác khi quay trở lại các tòa nhà và lo sợ rằng ở đó có thể vẫn còn đổ nát.

Đoạn phim từ camera đường phố ở Marrakech cho thấy khoảnh khắc mặt đất bắt đầu rung chuyển, khi những người đàn ông bất ngờ nhìn xung quanh và nhảy lên, trong khi những người khác chạy tìm nơi trú ẩn vào một con hẻm rồi bỏ chạy khi bụi và mảnh vụn rơi xuống xung quanh họ.

Đoạn phim truyền hình nhà nước từ khu vực Moulay Ibrahim, cách Marrakech khoảng 25 dặm (khoảng 40 km) về phía nam, cho thấy hàng chục ngôi nhà bị sập dưới chân núi. Nhóm phụ nữ đứng bên lòng đường trong khi một số người dân đang đào mộ.

Ông Montasir Itri, một cư dân ở làng Asni gần tâm chấn, cho biết hầu hết nhà cửa ở khu vực này đều bị hư hại.

Ông nói với tờ Reuters: "Hàng xóm của chúng tôi đang ở dưới đống đổ nát và mọi người đang nỗ lực giải cứu họ bằng các phương tiện sẵn có trong làng”.

Quân đội Maroc đã điều động máy bay, trực thăng và máy bay không người lái, trong khi các dịch vụ khẩn cấp huy động nỗ lực viện trợ đến những khu vực khó khăn nhất.

Các con đường dẫn đến khu vực đồi núi xung quanh tâm chấn bị ùn tắc và bị đá rơi chặn lại, điều này đã cản trở nỗ lực cứu hộ.

Theo hãng thông tấn nhà nước MAP, những chiếc xe tải chất đầy chăn, giường trại và thiết bị chiếu sáng đang cố gắng tiếp cận khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo Cung điện Hoàng gia nước này, Maroc sẽ để quốc tang 3 ngày sau trận động đất kinh hoàng và treo cờ rủ trên các tòa nhà công cộng.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, đây là trận động đất nguy hiểm nhất ở Maroc kể từ năm 1960.

Năm 1960, một trận động đất mạnh 5,8 độ Richter xảy ra gần Agadir ở Maroc, khiến ít nhất 12.000 người thiệt mạng.

Trận động đất này đã dẫn đến những thay đổi trong quy định xây dựng ở Maroc, nhưng nhiều tòa nhà, đặc biệt là những tòa nhà nằm ngoài khu vực đô thị, vẫn không đủ vững chắc để có thể chống chọi trước những hoạt động địa chấn đáng kể.

Thổ Nhĩ Kỳ, nơi xảy ra trận động đất mạnh hồi tháng 2 khiến hơn 50.000 người thiệt mạng, cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ Morroco.

Algeria, quốc gia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Maroc vào năm 2021, cho biết sẽ mở không phận cho các chuyến bay nhân đạo và y tế.

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra thông điệp sau trận động đất, bày tỏ lời chia buồn và cam kết viện trợ cho Morroco.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết: “Tôi vô cùng đau buồn trước những mất mát về nhân mạng và sự tàn phá do trận động đất ở Maroc gây ra. Tâm trí và lời cầu nguyện của chúng tôi hướng về những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thảm kịch khủng khiếp này”.

“Chính quyền của tôi đang liên lạc với các quan chức Maroc. Chúng tôi đang nỗ lực làm việc để đảm bảo an toàn cho công dân Mỹ ở Maroc và chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ người dân ở đây bằng mọi giá. Hoa Kỳ sát cánh cùng Maroc và người bạn của tôi, Vua Mohammed VI trong thời điểm khó khăn này”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra một tuyên bố tương tự, một phần nói rằng Hoa Kỳ “sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết khi Maroc ứng phó với thảm kịch này”.

“Trong thời điểm khủng khiếp này, tâm trí của chúng tôi hướng về người dân Maroc và chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ cũng như tình đoàn kết vững chắc với các đối tác Maroc".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trận động đất mạnh ở Maroc khiến hơn 2.000 người thiệt mạng