Triều Tiên phóng tên lửa, bắn đạn pháo, xuất máy bay chiến đấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào đầu ngày thứ 6 (14/10) theo giờ địa phương, Triều Tiên đã bắn 1 tên lửa đạn đạo và 170 quả đạn pháo. Máy bay chiến đấu của Triều Tiên cũng tiến đến gần biên giới với Hàn Quốc.

Các động thái của Triều Tiên cho thấy họ dường như đang tái diễn vở kịch cũ về khơi dậy nỗi lo chiến tranh. Trước tiên, họ khiêu khích bằng các vụ thử vũ khí; sau đó, họ tìm cách giành được những nhượng bộ lớn từ đối thủ.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố: tên lửa tầm ngắn đã được phóng từ khu vực thủ đô của Triều Tiên lúc 1:49 sáng thứ 6 giờ địa phương (11:49 tối thứ 5 giờ Việt Nam) và bay về vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 15 của Triều Tiên kể từ khi nước này nối lại các hoạt động thử nghiệm vào ngày 25/09. Hôm thứ 2 tuần này, Triều Tiên cho biết các vụ thử tên lửa gần đây của họ là để mô phỏng các cuộc tấn công hạt nhân vào các mục tiêu tại Hàn Quốc và Mỹ. Đây là hành động đáp trả các cuộc tập trận quân sự "nguy hiểm" có sự tham gia của hàng không mẫu hạm Mỹ.

Sau vụ thử tên lửa mới nhất, Triều Tiên đã bắn 130 quả đạn pháo ngoài khơi bờ biển phía tây và 40 quả đạn ngoài khơi bờ biển phía đông. Các quả đạn pháo đã rơi bên trong vùng đệm hàng hải mà hai miền Triều Tiên thiết lập theo thỏa thuận liên Triều năm 2018 về giảm căng thẳng, do đó Triều Tiên đã vi phạm thỏa thuận này, quân đội Hàn Quốc cho biết.

Vào cuối ngày thứ 5 và đầu ngày thứ 6, các máy bay chiến đấu của Triều Tiên (khoảng 10 chiếc) đã áp sát biên giới liên Triều, khiến Hàn Quốc phải điều động chiến cơ. Không có báo cáo nào về đụng độ giữa hai nước.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết Triều Tiên đang thực hiện "bừa bãi" các hành động khiêu khích, đồng thời khẳng định đất nước của ông có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công thực tế của Triều Tiên ở một mức độ nào đó.

Ông Yoon nói với các phóng viên: “Không thể đưa ra quyết định tấn công nếu không sẵn sàng chấp nhận một kết cục tàn khốc. Chiến lược trừng phạt và trả đũa quy mô lớn, bước cuối cùng trong chiến lược ba trục của chúng tôi, sẽ là biện pháp răn đe xã hội và tâm lý [đối với Bắc Triều]”.

Thứ 6, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 15 cá nhân và 16 tổ chức của Triều Tiên - những bên bị nghi ngờ có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp nhằm tài trợ cho chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Đây là các biện pháp trừng phạt đơn phương đầu tiên của Seoul đối với Bình Nhưỡng trong 5 năm qua. Các nhà quan sát cho rằng động thái này là bước đi mang tính biểu tượng vì hai miền Triều Tiên có rất ít giao dịch tài chính.

Hầu hết các vụ thử vũ khí gần đây của Triều Tiên là các vụ phóng tên lửa đạn đạo vốn bị cấm bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy vậy, Triều Tiên đã không bị trừng phạt thêm bởi sự chia rẽ tại Liên Hợp Quốc, cụ thể là bởi các bất đồng giữa Mỹ và Nga cũng như giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo đánh giá của Hàn Quốc và Nhật Bản, tên lửa được phóng vào hôm thứ 6 đã bay được 650–700 km ở độ cao tối đa 50 km trước khi hạ cánh xuống vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết: “Dù mục đích là gì, việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa đạn đạo là hoàn toàn không thể chấp nhận được và chúng ta không thể lờ đi sự tiến bộ đáng kể của nước này về công nghệ tên lửa”.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ nói trong một tuyên bố: vụ phóng tên lửa của Triều Tiên không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với người dân hay lãnh thổ Hoa Kỳ, hoặc đối với các đồng minh của Hoa Kỳ; đồng thời khẳng định các cam kết của Mỹ về bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn "không đổi".

Một số nhà quan sát từng dự đoán rằng Triều Tiên có thể sẽ tạm dừng hoạt động thử nghiệm vũ khí trong tuần này để theo dõi đồng minh của họ là Trung Quốc - nước sẽ tổ chức Đại hội Đảng cộng sản vào Chủ nhật (16/10).

Ông Kim đã nhiều lần nói rằng ông không có ý định nối lại ngoại giao hạt nhân. Theo một số chuyên gia, ông Kim Jong Un muốn quốc tế công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân; từ đó Bình Nhưỡng có thể có các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa một phần với Washignton để được giảm nhẹ trừng phạt và được các nhượng bộ khác.

Mức độ báo động về chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã tăng lên kể từ khi nước này thông qua luật mới vào tháng trước cho phép tấn công trước bằng vũ khí hạt nhân trong một loạt các tình huống.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Triều Tiên phóng tên lửa, bắn đạn pháo, xuất máy bay chiến đấu