Trung Quốc trừng phạt 2 người Mỹ để trả đũa các chế tài về vấn đề nhân quyền của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trừng phạt hai người Mỹ để trả đũa việc Hoa Kỳ áp đặt trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc về vi phạm nhân quyền hồi đầu tháng này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố lệnh trừng phạt vào ngày 23/12 nhắm vào ông Miles Yu, cố vấn chính sách chính về Trung Quốc của cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, và ông Todd Stein, Phó Giám đốc Ủy ban Điều hành Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc, một cơ quan cố vấn có ảnh hưởng của Quốc hội Mỹ.

Bộ này tuyên bố rằng, cả hai cá nhân trên đã “có hành vi nghiêm trọng đối với Tây Tạng và các vấn đề khác liên quan đến Trung Quốc".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mô tả động thái này là một phản ứng để đáp trả “các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp” do Washington áp đặt lên các quan chức Trung Quốc về vấn đề Tây Tạng vào ngày 9/12, ngay trước Ngày Nhân quyền.

Theo đó, hôm thứ Sáu (9/12), Hoa Kỳ đã tuyên bố xử phạt năm quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), trong đó có ông Đường Dũng (Tang Yong) - cựu phó giám đốc Nhà tù khu vực Trùng Khánh - vì tùy tiện bắt giữ các học viên Pháp Luân Công, vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và vi phạm tự do tôn giáo đặc biệt nghiêm trọng. Theo các quy định liên quan của Hoa Kỳ, ông Đường Dũng cùng người thân sẽ không được phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Ngoài ông Đường Dũng, hai cá nhân khác bị đưa vào danh sách trừng phạt hôm 9/12 bao gồm ông Ngô Anh Kiệt (Wu Yingjie), cựu Bí thư Đảng ủy Tây Tạng từ năm 2016 đến 2021; và ông Trương Hồng Ba (Zhang Hongbo), Giám đốc Công an Khu tự trị Tây Tạng từ năm 2018, vì những vi phạm nhân quyền đang diễn ra trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ xác định những cá nhân trên có liên quan đến việc “bắt giữ tùy tiện các học viên Pháp Luân Công, cũng là những hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo".

Hôm thứ Sáu (9/12), Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với hai công dân Trung Quốc là ông Lý Chấn Vũ (Li Zhenyu) và ông Trác Tân Vinh (Zhuo Xinrong), từ Công ty Đánh cá Đại dương Đại Liên và Doanh nghiệp Hàng hải Pingtan được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq. Washington cáo buộc các cá nhân này đã vi phạm nhân quyền gắn liền với việc đánh bắt trái phép của Trung Quốc.

Theo lệnh trừng phạt hôm 23/12, ĐCSTQ sẽ đóng băng tất cả tài sản ở Trung Quốc của ông Yu và ông Stein, đồng thời cấm bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào ở Trung Quốc hợp tác với họ. Bên cạnh đó, cả hai ông Yu và Stein cùng những người thân sẽ bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc.

Ông Yu, hiện là thành viên cấp cao và là Giám đốc Trung tâm Trung Quốc tại Viện nghiên cứu Hudson có trụ sở tại Washington, gọi lệnh trừng phạt là “ngớ ngẩn”.

“Đối với tôi, điều đó chẳng có ý nghĩa gì”, ông nói với The Epoch Times.

“Nó chỉ chứng minh rằng những điều tôi đã làm và những gì tôi đã nói hóa ra lại là sự thật", ông nói thêm.

Đối với “bất cứ ai đã lên tiếng hoặc có những hành vi mà chính phủ Trung Quốc không thích, thì đây sẽ là hậu quả tất yếu đối với họ”, ông nói.

“Đối với những người mà chính phủ Trung Quốc 'không thích', họ sẽ phong tỏa tài sản của quý vị, họ sẽ từ chối cấp thị thực nhập cảnh cho quý vị. Vì vậy, đối với tôi, điều này không có gì đáng ngạc nhiên", ông bày tỏ.

Ông Yu nói thêm rằng, ông đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ người dân ở Trung Quốc bất chấp sự thù địch từ chế độ cầm quyền.

“Tôi cho rằng, chính phủ Trung Quốc không biết cách làm ngoại giao", ông nói.

“Bởi vì Hoa Kỳ đã trừng phạt các quan chức Trung Quốc vì những vi phạm nghiêm trọng với bằng chứng cụ thể. Còn các biện pháp mà họ trừng phạt tôi chỉ là một phản ứng tích cực thụ động mà không có bất kỳ hình thức biện minh nào".

Giống như một số nhà phê bình gay gắt về Trung Quốc đã bị liệt vào danh sách đen của chính quyền Bắc Kinh trong quá khứ, ông Yu cho biết, ông coi thông báo trước Giáng sinh từ Bắc Kinh là một "món quà"

“Đó thực sự là một huy hiệu danh dự. Và đó là món quà mà chính phủ Trung Quốc gửi tặng tôi nhân dịp Giáng sinh", ông bày tỏ.

Ông Stein và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay các yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc trừng phạt 2 người Mỹ để trả đũa các chế tài về vấn đề nhân quyền của Bắc Kinh