Tướng Mỹ thừa nhận tên lửa trị giá gần 400.000 USD bắn trượt vật thể bay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (14/2), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ xác nhận rằng tiêm kích F-16 đã bắn trượt vật thể bay trên Hồ Huron ở bang Michigan trong lần bắn đầu tiên, và tên lửa trị giá gần 400.000 USD đã chìm xuống đáy hồ.

Trong một cuộc họp báo hôm 12/2 tại Brussels, Bỉ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley đã xác nhận các nguồn tin ẩn danh rằng, tên lửa đầu tiên đã bắn trượt mục tiêu trên Hồ Huron ở bang Michigan, nằm giữa biên giới Mỹ và Canada.

Theo ông Milley, tên lửa bắn trượt đã "rơi xuống hồ Huron và vô hại". Sau đó, ông thừa nhận rằng, "Đúng vậy, phát đầu tiên đã bắn trượt mục tiêu”.

"Chúng tôi phải rất cẩn trọng để đảm bảo các phát bắn được thực hiện an toàn, cũng như bảo đảm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản”, tờ Associated Press trích dẫn lời ông Milley.

Vị tướng hàng đầu cho biết, quân đội Mỹ đã “cố gắng hết sức” để đảm bảo các cuộc tấn công bằng tên lửa trên lãnh thổ Hoa Kỳ không gây nguy hiểm cho dân thường hoặc tài sản.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng làm việc để đảm bảo rằng không phận được thông thoáng và đánh giá xem các cuộc tấn công tên lửa và bắn hạ vật thể có để lại mảnh vỡ lớn nào hay không, ông cho hay.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết máy bay phản lực F-16 cũng sử dụng tên lửa AIM-9 Sidewinder để bắn hạ một vật thể "hình bát giác".

Vật thể bị bắn hạ hôm Chủ nhật (12/2) là vật thể thứ ba mà quân đội Mỹ bắn hạ trong những ngày gần đây. Các quan chức Mỹ và Canada xác nhận rằng, hai vật thể bay trước đó bị quân đội Mỹ bắn hạ gồm một vật thể ở Alaska hôm thứ Sáu (10/2) và một vật thể ở trên Lãnh thổ Yukon của Canada hôm thứ Bảy (11/2).

Kể từ khi khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị một máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ bắn hạ gần bờ biển Nam Carolina hôm 4/2 - sau khi nó bay qua phần lớn lục địa Hoa Kỳ - quân đội Mỹ đã bắn hạ liên tiếp ba vật thể bay kể trên.

Trong khi quân đội Mỹ đã thu hồi được các mảnh vỡ của khinh khí cầu do thám nghi là của Trung Quốc, thì vẫn chưa có manh mối nào về ba vật thể còn lại. Không rõ quân đội Mỹ có đạt được bước tiến trong quá trình thu hồi mảnh vỡ của ba vật thể bị bắn hạ ở Hồ Huron, Yukon hay Alaska hay không.

Hãng thông tấn AP đưa tin, ông Milley đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo ở Brussels cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hôm 12/2. Theo đó, ông Austin sẽ có cuộc họp với các thành viên của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine về việc cung cấp thêm vũ khí cho chính phủ Kyiv trước các cuộc tấn công dự kiến ​​của Nga vào mùa xuân.

Hôm thứ Hai (13/2), phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết, vật thể bay không xác định bị bắn hạ ở Hồ Huron vào hôm 12/2 có khả năng rơi xuống "vùng nước rất sâu".

“Sau khi bị bắn hạ, tất cả các mảnh vỡ đều rơi xuống Hồ Huron, vì vậy không có thiệt hại về tài sản hay nhân mạng”, Dân biểu Jack Bergman cho biết trong một tuyên bố vào tuần này.

Trước đó, ông Bergman cũng nói với đài Fox News rằng vật thể bay nói trên có “hình bát giác".

Sau vụ bắn hạ vật thể, Thượng nghị sĩ Gary Peters nói với truyền thông địa phương rằng, “chúng tôi vẫn chưa dám chắc vật thể đó là gì, ai sở hữu nó, hoặc nó hoạt động ra sao… Những chi tiết này sẽ được xác định sau khi chúng tôi tiếp cận được hiện trường xác mảnh vỡ". Ông cũng xác nhận rằng Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ đang nỗ lực tìm kiếm và thu hồi xác vật thể bay.

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre bác bỏ tuyên bố rằng vật thể bị bắn hạ trên Hồ Huron có nguồn gốc ngoài Trái Đất.

"Còn một vấn đề nữa trước khi tôi nhường lời cho Đô đốc. Tôi chỉ muốn chắc chắn rằng Nhà Trắng đã giải quyết vấn đề này. Tôi hiểu đã có những câu hỏi và lo ngại về điều này, nhưng không có bằng chứng về người ngoài hành tinh hoặc hoạt động ngoài Trái Đất trong những vụ bắn hạ gần đây", bà nói với các phóng viên.

Thời tiết khắc nghiệt cản trở hoạt động thu hồi xác vật thể bay

Hôm 13/2, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand xác nhận rằng Lực lượng Không quân Hoàng gia Canada đã triển khai nhiều máy bay để tìm kiếm các mảnh vỡ từ vật thể bay bị bắn hạ trên Lãnh thổ Yukon.

"Các đơn vị tiền phương đang được triển khai tới Whitehorse và Thành phố Dawson, Lãnh thổ Yukon đang cung cấp hỗ trợ bổ sung. Các mảnh vỡ nằm ở một khu vực hẻo lánh phía đông bắc Thành phố Dawson, trên địa hình núi cao phức tạp, dễ gặp phải điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở phía bắc".

Đầu tuần này, bà Anand nói với đài CNN rằng vật thể bị máy bay phản lực F-22 của Hoa Kỳ bắn hạ ở Yukon có "hình trụ" và "nhỏ hơn" so với "vật thể bị bắn hạ ở Bờ Đông Hoa Kỳ".

“Nhưng thật thiếu thận trọng khi tôi đưa ra suy đoán vào thời điểm này cho đến khi chúng tôi thu thập các mảnh vỡ và tiến hành phân tích. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và RCMP của Canada (Cảnh sát Hoàng gia Canada) sẽ tham gia vào cuộc điều tra này", Bộ trưởng nói thêm.

Tuy nhiên, công tác tìm kiếm và thu hồi xác vật thể bay bị bắn rơi gần Deadhorse, Alaska, sẽ gặp một số cản trở do tình hình thời tiết khắc nghiệt ở Bắc Cực. Hôm 14/2, nhiệt độ nơi này rơi vào khoảng -34 độ C.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ thừa nhận tên lửa trị giá gần 400.000 USD bắn trượt vật thể bay