Tỷ phú Elon Musk tuyên bố sẽ không tài trợ cho ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú Elon Musk hôm thứ Tư (ngày 6/3) cho biết trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, ông sẽ không tài trợ cho cựu Tổng thống Donald Trump hay Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Ông Musk nói trên nền tảng X hôm 6/3: “Nói một cách siêu rõ ràng là, tôi sẽ không quyên góp tiền cho bất kỳ ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ nào”.

Ngay trước khi bài viết này được đăng tải, ông Musk vừa gặp ông Trump. Cuối tuần vừa qua, cựu Tổng thống Trump đã gặp tỷ phú Elon Musk và một số nhà tài trợ giàu có khác của Đảng Cộng hòa ở Palm Beach, Florida, với hy vọng đảm bảo được hỗ trợ tài chính trước cuộc bầu cử.

Sau "Siêu thứ Ba" (năm nay rơi vào ngày 5/3, là ngày bầu cử sơ bộ lớn nhất của Đảng Cộng hòa), với chiến thắng của ông Trump và sự rút lui của đối thủ duy nhất còn lại trong đảng là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, vị cựu tổng thống này gần như nắm chắc cơ hội nhận được đề cử của Đảng Cộng hòa. Nếu vậy, ông Trump sẽ một lần nữa đối đầu với ông Biden trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Trước đây, ông Musk từng nói rằng ông độc lập về mặt chính trị, nhưng trong những năm gần đây, ông luôn bày tỏ sự ủng hộ đối với Đảng Cộng hòa và chỉ trích các chính sách cánh tả của Đảng Dân chủ cũng như chính quyền của ông Biden.

Không rõ lý do tại sao vị tỷ phú này lại từ chối tài trợ cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump. Nhưng thực tế là, trong khi ông Biden tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu và ủng hộ mạnh mẽ sự phát triển của ngành xe điện thì ông Trump lại có lập trường khác. Một khi quay trở lại Nhà Trắng, nhiều khả năng ông Trump sẽ hủy trợ cấp cho xe điện, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của ông chủ hãng xe điện Tesla.

Ngoài Tesla, ông Elon Musk còn là chủ sở hữu của công ty công nghệ thám hiểm không gian SpaceX và mạng xã hội X (tên cũ là Twitter). Theo Bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới Bloomberg Billionaires Index được công bố hôm 4/3, giá trị tài sản ròng hiện giờ của ông Musk là khoảng 197,7 tỷ USD; với giá trị tài sản ròng 200,3 tỷ USD, người sáng lập Amazon Jeff Bezos đã soán ngôi người giàu nhất thế giới của ông Musk.

Ông Musk từng nói rằng ông đã bỏ phiếu cho ông Biden trong cuộc tổng tuyển cử lần trước. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm nay, ông Musk viết trên nền tảng X rằng ông không nghĩ lần này mình sẽ bỏ phiếu cho ông Biden.

Ông Musk vẫn có thể hỗ trợ tài chính cho một ứng cử viên tổng thống nào đó, nhưng sẽ không quyên góp trực tiếp cho nhóm tranh cử của họ mà có thể thông qua Ủy ban hành động chính trị (PAC) do một ứng cử viên hoặc một đảng nào đó lập ra.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch

  • Cập nhật các thông tin mới nhất về bầu cử tổng thống Mỹ 2024 tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú Elon Musk tuyên bố sẽ không tài trợ cho ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ 2024