Bình luận: Cuộc chiến ủy nhiệm của Trung Quốc đang 'bao vây' nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bật đèn xanh cho Nga xâm lược Ukraine và đang hỗ trợ cuộc chiến đó bằng vũ khí sát thương cùng nhiều hỗ trợ khác. Ở Bắc Phi, Bắc Kinh, kết hợp với Moscow, đã thúc đẩy các cuộc nổi dậy giống như chiến tranh. Ở Trung Đông, Trung Quốc đang hỗ trợ các cuộc tấn công tàn ác của Hamas vào Israel.

Bài bình luận

Được xuất bản lần đầu bởi Viện Gatestone

Các chiến binh Hamas dường như có vũ khí do Trung Quốc sản xuất, có lẽ được cung cấp thông qua Iran. Hơn nữa, vào năm 2021 và năm nay, Hải quân Hoa Kỳ đã tịch thu vũ khí của Trung Quốc khi đang vận chuyển cho một nhóm ủy nhiệm khác của Cộng hòa Hồi giáo, nhóm Houthi ở Yemen.

Ông Jonathan Bass, một chuyên gia về Trung Quốc tại InfraGlobal Partners, cho biết: “Tehran đã có lúc phân phối vũ khí Trung Quốc cho các nhóm khủng bố ủy nhiệm của mình trên khắp khu vực. Trung Đông, nhờ Bắc Kinh một phần không nhỏ, đã nhuốm đầy máu”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đang toan tính điều gì?

Ông Tập, người rất ngưỡng mộ Mao Trạch Đông, đang đi theo bước chân “cách mạng nông dân” người anh hùng của mình. Mao đã đánh bại đối thủ của mình, chính phủ Quốc dân Đảng của Tưởng Giới Thạch, vào năm 1949 bằng cách “bao vây các thành phố từ vùng nông thôn”.

Theo Bắc Kinh, “khu vực nông thôn” ngày nay bao gồm Ukraine, Bắc Phi và Israel. Vậy chính xác thì “thành phố” là gì?

Đối thủ chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

ĐCSTQ đã tuyên bố về một “cuộc chiến tranh nhân dân” đối với nước Mỹ trong một bài xã luận mang tính bước ngoặt vào tháng 5/2019 trên tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của chế độ này. ĐCSTQ coi Hoa Kỳ là một mối đe dọa hiện hữu. Trước hết, Washington cản trở Bắc Kinh cai trị Thiên hạ (tianxia).

Hơn nữa, ĐCSTQ tin rằng họ phải tiêu diệt Hoa Kỳ vì những gì nước Mỹ đại diện. Một tổ chức cầm quyền không an toàn và lo ngại về tác động truyền cảm hứng của hình thức quản lý cùng các giá trị của Mỹ đối với người dân Trung Quốc bị áp bức. Điều này có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ không bao giờ có quan hệ hữu hảo với Trung Quốc chừng nào ĐCSTQ còn cai trị nước này.

Kết quả là, ĐCSTQ hiện đang tiến hành các cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Mỹ, chẳng hạn như chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine hay ủng hộ Iran, quốc gia từ lâu đã kêu gọi “Cái chết cho Israel” và “Cái chết cho nước Mỹ”. Việc Trung Quốc tiếp quản Bắc Phi dường như là một nỗ lực nhằm kiểm soát các tuyến đường di cư đến châu Âu. Ngược lại, việc tách rời châu Âu khỏi Mỹ sẽ là một bước nữa dẫn đến việc "bỏ đói" Washington. Tương tự như vậy, Trung Quốc đang mua chuộc các đồng minh trên khắp châu Mỹ Latinh, vùng Caribe và Thái Bình Dương để cô lập Mỹ hơn nữa.

Đặc biệt, chính quyền Trung Quốc không hề e dè trong việc tiết lộ chiến lược tổng thể của mình.

“Trong khi ở nông thôn, Đảng Cộng sản đã vận động quần chúng nông dân, lập căn cứ, từ đó mở ra con đường bao vây các thành phố từ nông thôn và giành chính quyền bằng lực lượng vũ trang”, China.org.cn, một trang web tuyên truyền của Trung Quốc, nêu rõ trong “Lịch sử minh họa của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Tổng thống Joe Biden không sẵn lòng hoặc không thể bảo vệ thế giới khỏi chiến lược hiểm độc của Trung Quốc. Cuộc rút quân thảm hại khỏi Afghanistan, hoàn tất vào tháng 8/2021, báo hiệu rằng chính sách của Mỹ đang sụp đổ. Kết quả là “quê hương” Mỹ có nhiều điểm yếu để ông Tập tấn công.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tiếp tục nhắm vào Mỹ, đặc biệt là khi ông Biden về cơ bản đang trả tiền chuộc và từ đó tạo động lực cho nhiều hỗn loạn hơn.

Các khoản tiền chuộc bao gồm việc giải phóng 6 tỷ USD liên quan đến vụ trao đổi con tin với Iran - vụ việc được công bố nhân dịp kỷ niệm 22 năm ngày 11/9 - và thông báo vào ngày 18/10 về "hỗ trợ nhân đạo" cho người Palestine ở Gaza và Bờ Tây, bề ngoài là để giải cứu những người Mỹ bị Hamas bắt giữ.

Bạo lực đã lan rộng. Hezbollah đã tấn công Israel từ phía bắc, còn Houthi đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái từ Yemen vào ngày 19/10. Vào ngày 18/10 và 19/10, những kẻ khủng bố đã tấn công các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria. Nhiều người, đặc biệt là phe cánh hữu Mỹ, nghĩ rằng đất nước phải bảo tồn tài nguyên.

Chẳng hạn, họ khuyến nghị nên rút hỗ trợ khỏi Ukraine để đảm bảo Mỹ có thể bảo vệ Đài Loan. Tương tự, chính quyền ông Biden không hề động tay vào Bắc Phi trong nhiều tháng qua, và nhường khu vực trọng yếu này cho Bắc Kinh và Moscow.

Cho phép Trung Quốc, Nga và đồng minh tiếp quản các khu vực là một sai lầm nghiêm trọng và có thể gây chết người. Trước hết, chiến thắng tạo ra động lực và vẻ ngoài tất yếu. Ông Tập đề cao quan điểm về tính tất yếu của sự cai trị của Trung Quốc nhằm khiến người khác phải phục tùng. Những thắng lợi của Trung Quốc chỉ càng khuyến khích chế độ độc tài này tiến hành những cuộc tấn công mạnh mẽ hơn.

Trong hai năm qua, động lực đã chống lại Hoa Kỳ. Trong một thế giới thanh bình, ông Biden tuyên thệ nhậm chức. Sau đó, ông đã chủ trì sự sụp đổ nhanh chóng của hệ thống quốc tế.

Vậy thì Hoa Kỳ sẽ đối đầu với chiến lược chiến tranh ủy nhiệm của Trung Quốc như thế nào? Mỹ có thể lật ngược tình thế với ông Tập bằng cách hạ bệ các lực lượng ủy nhiệm của Trung Quốc, từ đó cô lập Bắc Kinh và tạo ra vẻ thất bại của Trung Quốc.

Trung Quốc đã quá căng thẳng rồi. Nền kinh tế, vốn là động lực chính cho sự phát triển trong 4 thập kỷ qua, đang gặp khó khăn. Lĩnh vực bất động sản, chiếm ít nhất 1/4 tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đang sụp đổ. Tiền đang tháo chạy khỏi nước này. GDP đang tăng với tốc độ thấp hơn nhiều so với mức 5,2% được tuyên bố trong ba quý đầu năm nay. Nhập khẩu, được coi là yếu tố dự báo mạnh mẽ nhất về nhu cầu trong nước, hiện đã giảm 12 tháng liên tiếp so với cùng kỳ năm trước.

Đối đầu với Trung Quốc có mạo hiểm và nguy hiểm không? Liệu làm như vậy có gây tổn hại cho nước Mỹ không?

Câu trả lời cho cả hai câu hỏi trên là “có”, nhưng Washington không có lựa chọn hợp lý nào sau ba thập kỷ thực hiện những chính sách cực kỳ ngây thơ, buông thả, yếu đuối và nói cách khác là tồi tệ. Lựa chọn tồi tệ nhất là duy trì các chính sách đã dẫn đến tình trạng khó khăn khủng khiếp này. Mọi hành động sẽ vô cùng nguy hiểm.

Tuy nhiên, Mỹ cần phải làm điều gì đó. Trung Quốc đang khiến Mỹ và các đồng minh của nước này kiệt sức.

Hoa Kỳ và thế giới tự do sắp hết thời gian. Vào cuối những năm 1940, Mao ước tính rằng ông ta sẽ phải mất một thập kỷ để lật đổ Tưởng. Hóa ra ông ta chỉ cần khoảng một năm. Sau đó, chiến lược bao vây các thành phố đã phát huy tác dụng. Và hiện chiến lược này vẫn đang phát huy tác dụng.

Vì vậy, nước Mỹ sắp mất đi tất cả.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Tác giả Gordon G. Chang là thành viên cấp cao xuất sắc tại Viện Gatestone, thành viên Ban cố vấn của viện này và là tác giả của cuốn “The Coming Collapse of China” (Sự sụp đổ đang đến gần của Trung Quốc).



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Cuộc chiến ủy nhiệm của Trung Quốc đang 'bao vây' nước Mỹ