Cựu Tổng thống Donald Trump tiếp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại tư dinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (8/3), cựu Tổng thống Donald Trump đã tiếp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại tư dinh Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida. Cựu tổng thống Mỹ đã ca ngợi ông Orban là một “nhà lãnh đạo tài ba”, trong khi lãnh đạo Hungary cho rằng ông Trumpcó thể “mang hòa bình trở lại”.

Trong nhiều năm qua, cựu Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Hungary Viktor Orban đã dành cho nhau nhiều lời khen ngợi. Ông Trump từng ca ngợi ông Orban là "người bảo vệ chủ nghĩa dân tộc và truyền thống”.

Ông Orban đã tới Florida vào ngày 8/4 để gặp cựu Tổng thống Trung tại khu bất động sản Mar-a-Lago của ông, nơi ông được đưa đi tham quan khu nhà và gặp gỡ các cố vấn cấp cao trong một giờ.

Thông tin từ chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết cựu tổng thống Mỹ gặp ông Orban để "thảo luận về một loạt vấn đề ảnh hưởng đến Hungary và Mỹ, trong đó đề cập tới tầm quan trọng của vùng biên giới mạnh mẽ và an toàn nhằm bảo vệ chủ quyền của mỗi quốc gia".

Ông Orban được nhiều người theo phái bảo tồn truyền thống ở Mỹ ngưỡng mộ vì chính sách nhập cư cứng rắn và quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Hoa Kỳ đang phải đối mặt với vấn đề nhập cư bất hợp pháp kỷ lục, trong đó đảng Cộng hòa đã đổ lỗi cho các chính sách của Tổng thống Joe Biden đã đẩy nhanh làn sóng nhập cư.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội sau cuộc gặp, cựu Tổng thống Trump đã ca ngợi ông Orban về các chính sách nhập cư nghiêm ngặt của ông.

Ông nói trong một bài đăng trên Truth Social: “Hungary là một Quốc gia An toàn nhờ Chính sách Nhập cư Mạnh mẽ của ông ấy và đất nước này sẽ vẫn tiếp tục như vậy chừng nào ông ấy còn nắm quyền”.

Ông Orban đã bị chỉ trích trong một số giới vì có xu hướng phi tự do tự xưng, có quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Nga Vladimir Putin và phản đối việc phương Tây hậu thuẫn cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Hungary đã tuyên bố rằng cách đơn giản nhất để ngăn chặn cuộc chiến Ukraine là ngừng vận chuyển vũ khí tới Kyiv.

‘Nhà lãnh đạo tài ba'

Trong bài phát biểu ngắn gọn tại Mar-a-Lago, cựu Tổng thống Trump đã nói đùa về những lời chỉ trích mà ông Orban đã hứng chịu vì bị cho là có khuynh hướng độc tài. Đoạn video sau đó được nhà lãnh đạo Hungary chia sẻ trên mạng xã hội.

Ông Orban "là một nhân vật không gây tranh cãi vì ông ấy nói, 'Mọi chuyện sẽ diễn ra như thế này' và sự tranh cãi sẽ kết thúc như thế", cựu Tổng thống Trump nhận xét, khiến khán giả tại câu lạc bộ ở Florida của ông bật cười.

“Đúng không nào? Ông ta là ông chủ”, cựu Tổng thống Trump nói tiếp trước khi nói với ngữ điệu nghiêm túc hơn: “Không. Ông ấy là một vị lãnh đạo vĩ đại, một vị lãnh đạo tài ba”.

Về phần mình, ông Orban đã viết trên mạng xã hội X (tên mới của Twitter) bày tỏ quan điểm rằng nhiệm kỳ tổng thống Mỹ thứ hai của ông Trump sẽ đóng góp cho hòa bình thế giới.

“Rất vui khi tới thăm Tổng thống Donald Trump hôm nay. Chúng ta cần những vị lãnh đạo trên thế giới, những người được tôn trọng và có thể đem đến hòa bình. Ông ấy là một trong số đó! Hãy quay lại và đem hòa bình đến cho chúng tôi, Ngài Tổng thống”, ông Orban viết.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden đã có những lời chỉ trích gay gắt về cuộc gặp Trump-Orban khi phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử ở Pennsylvania vào hôm 8/3.

"Quý vị có biết ông ta (Donald Trump) gặp ai hôm nay ở Mar-a-Lago không?”

“(Đó là) Thủ tướng Hungary Orban, người đã tuyên bố thẳng thừng rằng ông ta không nghĩ dân chủ là thể chế tốt và đang hướng tới chế độ độc tài”.

Tổng thống Mỹ nói thêm: "Tôi nhìn thấy một tương lai mà ở đó chúng ta bảo vệ chứ không phải làm suy yếu nền dân chủ".

Ông Orban từng giữ chức Thủ tướng Hungary từ năm 1998 đến năm 2002, trước khi quay trở lại vị trí này vào năm 2010.

‘Mang hòa bình trở lại’

Tháng 5/2023, nhà lãnh đạo Hungary đã có bài phát biểu trước Đảng Cộng hòa và các đồng minh châu Âu tại hội nghị thường niên lần thứ hai của Liên minh hành động chính trị bảo thủ (CPAC) Châu Âu ở Budapest, Hungary.

Trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn, ông Orban tuyên bố sẽ không có xung đột quân sự ở Đông Âu nếu ông Trump còn tại vị.

Ông Orban nói vào thời điểm đó: "Tôi chắc chắn nếu ông Trump vẫn là tổng thống, sẽ không có chiến tranh ở Ukraine và châu Âu. Hãy quay lại, Thưa Tổng thống. Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại và mang lại hòa bình cho chúng tôi".

Ông Orban gọi Hungary là "vườn ươm” để thực hiện các cuộc thử nghiệm về tương lai của các chính sách bảo tồn truyền thống.

Thủ tướng Orban tuyên bố: "Hungary là nơi mà chúng tôi không chỉ nói về việc đánh bại những người cấp tiến và tự do cũng như tạo ra một bước ngoặt chính trị bảo tồn truyền thống theo Thiên Chúa Giáo, mà chúng tôi đã thực sự làm được điều đó", ông Orban nói.

Ông cũng lên tiếng chỉ trích chủ nghĩa tự do là một "virus", phê phán "văn hóa thức tỉnh" và bác bỏ "nhóm lợi ích LGBTQ".

Những quan điểm khác nhau của ông Orban, bao gồm cả vấn đề Ukraine, đã đối mặt với vô số lời chỉ trích.

Nhà lãnh đạo Hungary tin rằng Ukraine không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga, và cách tốt nhất để giải quyết xung đột là theo đuổi lệnh ngừng bắn ngay lập tức sau các cuộc đàm phán.

Ông Orban là người chỉ trích gay gắt việc phương Tây vận chuyển vũ khí cho Ukraine, cho rằng điều đó chỉ kéo dài chiến tranh, dẫn đến sự tàn phá nặng nề hơn đối với Ukraine và khiến thương vong gia tăng.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Tổng thống Donald Trump tiếp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại tư dinh